Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Bài: Vẽ cuộc sống an toàn - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Khánh Huyền

ppt 23 trang Thạch Dũng 27/08/2025 40
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Bài: Vẽ cuộc sống an toàn - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Khánh Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TRƯỜNG TIỂU HỌC XUÂN GIANG
 TẬP ĐỌC
VẼ CUỘC SỐNG AN TOÀN Thứ 5 ngày 17 tháng 2 năm 2022
 Tập đọc
 Vẽ về cuộc sống an toàn
 Theo báo Đại Đoàn Kết 
 Tranh vẽ gì?
Đây là hình minh họa HS tham 
gia vẽ tranh và những tác phẩm 
của học sinh tham gia cuộc thi 
vẽ với chủ đề Em muốn sống an 
toàn. • 50 000 bức tranh dự thi của 
 thiếu nhi cả nước
• 60 tranh được trưng bày 
• 46 giải thưởng
• Nhận thức và khả năng thẩm 
 mĩ của các em rất đáng khích lệ Bài đọc được chia làm mấy đoạn?
Bài đọc được chia thành 4 đoạn:
* Dòng tóm tắt: “50 000 bức tranh” “đáng 
khích lệ”.
- Đoạn 1: Từ đầu đến “sống an toàn”.
- Đoạn 2: “Được phát động” “Kiên 
Giang ”.
- Đoạn 3: “Chỉ cần điểm qua tên” “giải ba”
- Đoạn 4: Đoạn còn lại. Vẽ về cuộc sống an toàn
1. Luyện đọc 2. Tìm hiểu bài
 • Từ khó • Từ ngữ 
 • Câu dài • Nội dung Vẽ về cuộc sống an toàn
1. Luyện đọc
• Từ khó:
 UNICEF
 50 000
 Giải thưởng
 Thẩm mĩ
 Mũ bảo hiểm
 Triển lãm Vẽ về cuộc sống an toàn
1. Luyện đọc
• Từ ngữ
- Nhận thức: khả năng nhận ra và hiểu biết vấn đề.
- Thẩm mĩ: sự cảm nhận và hiểu biết về cái đẹp.
- Khích lệ: tác động làm cho tinh thần hăng hái 
thêm lên.
- UNICEF (u-ni-xép) : Quỹ Bảo trợ Nhi đồng của 
Liên hợp quốc.
- Ý tưởng: ý nghĩ, dự định.
- Ngôn ngữ hội hoạ: đường nét, màu sắc trong 
tranh. Vẽ về cuộc sống an toàn
 Là một trong 190 văn phòng của 
 Quỹ Bảo trợ Nhi đồng của Liên 
Quỹ Bảo trợ Nhi đồng hợp quốc và là một phần của hệ 
 của Liên hợp quốc thống Liên hợp quốc tại Việt Nam Vẽ về cuộc sống an toàn
1. Luyện đọc
 • Câu dài
 UNICEF Việt Nam và báo Thiếu niên Tiền phong vừa 
tổng kết cuộc thi vẽ tranh của thiếu nhi với chủ đề Em muốn 
sống an toàn.
 Các họa sĩ nhỏ tuổi chẳng những có nhận thức đúng 
về phòng tránh tai nạn mà còn biết thể hiện bằng ngôn ngữ 
hội họa sáng tạo đến bất ngờ. Vẽ về cuộc sống an toàn
1. Luyện đọc
 • Câu dài
 UNICEF Việt Nam và báo Thiếu niên Tiền phong / vừa 
tổng kết cuộc thi vẽ tranh của thiếu nhi với chủ đề / Em muốn 
sống an toàn.//
 Các họa sĩ nhỏ tuổi / chẳng những có nhận thức đúng 
về phòng tránh tai nạn / mà còn biết thể hiện bằng ngôn ngữ 
hội họa / sáng tạo đến bất ngờ.// Vẽ về cuộc sống an toàn
 2. Tìm hiểu bài
 Câu 1: Chủ đề của cuộc thi vẽ là gì ?
+ Chủ đề cuộc thi vẽ là Em muốn sống an toàn
 Đoạn 1: Giới thiệu về cuộc thi vẽ của thiếu 
nhi cả nước. Vẽ về cuộc sống an toàn
 Câu 2: Thiếu nhi hưởng ứng cuộc thi như thế nào 
 ?
+ Chỉ trong vòng 4 tháng đã có 50 000 bức tranh 
của thiếu nhi từ mọi miền đất nước gửi về Ban tổ 
chức.
 Đoạn 2: Nói lên sự hưởng ứng đông đảo 
 của thiếu nhi khắp cả nước về cuộc thi vẽ. Vẽ về cuộc sống an toàn
Câu 3: Điều gì cho thấy các em có nhận thức tốt 
về chủ đề cuộc thi ?
 + Chỉ cần điểm qua tên một số tác phẩm cũng đủ 
 thấy kiến thức của các em về an toàn, đặc biệt là 
 an toàn giao thông, thật là phong phú.
 Đoạn 3: Thiếu nhi cả nước có nhận thức 
 đúng về an toàn đặc biệt là an toàn giao thông. Vẽ về cuộc sống an toàn
 Câu 4: Những nhận xét nào thể hiện sự đánh giá 
 cao khả năng thẩm mĩ của các em ?
+ 60 bức tranh được chọn treo ở triển lãm (trong 
đó có 46 bức đoạt giải) đã làm nên một phòng 
tranh đẹp: màu sắc tươi tắn, bố cục rõ ràng, ý 
tưởng hồn nhiên, trong sáng mà sâu sắc, thể hiện 
bằng ngôn ngữ hội họa sáng tạo đến bất ngờ.
 Đoạn 4: Ban tổ chức đánh giá cao khả 
 năng thẩm mỹ thể hiện ở ngôn ngữ hội họa của 
 các em thiếu nhi. Vẽ về cuộc sống an toàn
 Câu 5 : Những dòng chữ in đậm ở đầu bản tin có 
 tác dụng gì ?
 • 50 000 bức tranh dự thi của 
 thiếu nhi cả nước
 • 60 tranh được trưng bày 
 • 46 giải thưởng
 • Nhận thức và khả năng thẩm 
 mĩ của các em rất đáng khích lệ
+ Nhằm gây ấn tượng hấp dẫn cho người đọc, tóm tắt 
nhanh những số liệu và từ ngữ nổi bật giúp người đọc nắm 
nhanh thông tin. Vẽ về cuộc sống an toàn
Câu hỏi: Qua cuộc thi vẽ với chủ đề “Em muốn sống 
an toàn” được thiếu nhi cả nước hưởng ứng như thế 
nào ? Những bức tranh của các bạn HS thể hiện điều 
gì ?
 Nội dung bài: Cuộc thi vẽ “Em muốn sống an 
 toàn” được thiếu nhi cả nước hưởng ứng bằng 
 những bức tranh thể hiện nhận thức đúng đắn về 
 an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông.
 Vẽ về cuộc sống an toàn
 1. Luyện đọc 2. Tìm hiểu bài
 • Từ khó • Từ ngữ 
 UNICEF Nhận thức
 50 000 Thẩm mĩ
 Giải thưởng Khích lệ
 Thẩm mĩ UNICEF (u-ni-xép) 
 Mũ bảo hiểm Ý tưởng
 Triển lãm Ngôn ngữ hội hoạ
• Câu dài • Nội dung 
UNICEF Việt Nam và báo Thiếu niên Tiền 
phong / vừa tổng kết cuộc thi vẽ tranh của Nội dung bài: Cuộc thi vẽ “Em 
thiếu nhi với chủ đề / Em muốn sống an muốn sống an toàn” được thiếu 
toàn.// nhi cả nước hưởng ứng bằng 
Các họa sĩ nhỏ tuổi / chẳng những có nhận những bức tranh thể hiện nhận 
thức đúng về phòng tránh tai nạn / mà còn 
biết thể hiện bằng ngôn ngữ hội họa / sáng thức đúng đắn về an toàn, đặc 
tạo đến bất ngờ.// biệt là an toàn giao thông. Vẽ về cuộc sống an toàn
3. Luyện đọc diễn cảm
Chỉ cần điểm qua tên một số tác phẩm cũng đủ thấy 
kiến thức của các em về an toàn, đặc biệt là an toàn 
giao thông, thật là phong phú: Đội mũ bảo hiểm là tốt 
nhất (Hoàng Minh Uyên, 10 tuổi, giải đặc biệt), Gia 
đình em được bảo vệ an toàn (Tạ Bích Ngọc, 9 tuổi, 
giải nhất), Trẻ em không nên đi xe đạp trên đường 
(Nguyễn Thúy Mai Dung, 7 tuổi, giải ba), Chở ba 
người là không được (Nguyễn Ngọc Lan Dung, 12 tuổi, 
giải ba), Vẽ về cuộc sống an toàn
 3. Luyện đọc diễn cảm
Chỉ cần điểm qua tên một số tác phẩm cũng đủ thấy 
kiến thức của các em về an toàn, / đặc biệt là an toàn 
giao thông, / thật là phong phú: // Đội mũ bảo hiểm là 
tốt nhất / (Hoàng Minh Uyên, / 10 tuổi, / giải đặc biệt), 
/ Gia đình em được bảo vệ an toàn / (Tạ Bích Ngọc, / 9 
tuổi, / giải nhất), / Trẻ em không nên đi xe đạp trên 
đường / (Nguyễn Thúy Mai Dung, / 7 tuổi, / giải ba), / 
Chở ba người là không được / (Nguyễn Ngọc Lan Dung, 
/ 12 tuổi, / giải ba), // 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_doc_lop_4_bai_ve_cuoc_song_an_toan_nam_hoc_202.ppt