Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 23: Hoa học trò - Trường Tiểu học An Hòa

Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 23: Hoa học trò - Trường Tiểu học An Hòa

Giọng nhẹ nhàng, suy tư; cần nhấn giọng những từ ngữ được dùng để tả vẻ đẹp đặc biệt của hoa phượng; sự thay đổi bất ngờ của màu hoa theo thời gian.

Đọc thầm và trả lời các câu hỏi sau:

Tìm những từ ngữ cho biết hoa phượng nở rất nhiều?

Cả một loạt, cả một vùng, cả một góc trời đỏ rực, người ta chỉ nghĩ đến cây.

Sử dụng biện pháp so sánh hoa phượng với muôn ngàn con bướm thắm.

Dùng như vậy để ta cảm nhận được hoa phượng nở rất nhiều, rất đẹp.

Đoạn 1 cho chúng ta cảm nhận điều gì về hoa phượng?.

Ý 1: cho chúng ta cảm nhận được số lượng hoa phượng rất lớn.

Vì phượng là loài cây rất gần gũi, quen thuộc với học trò. Phượng thường trồng trên các sân trường và nở vào mùa thi của học trò. Thấy phượng, học trò nghĩ đến kì thi và những ngày nghỉ hè. Hoa gắn liền với những kỉ niệm buồn vui của tuổi học trò.

Cảm giác vừa buồn vừa vui. Buồn vì hoa phượng báo hiệu sắp kết thúc năm học, sắp phải xa trường, xa thầy, xa bạn. Vui vì hoa phượng báo hiệu được nghỉ hè, hứa hẹn những ngày nghỉ hè lí thú.

 

ppt 38 trang ngocanh321 1570
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 23: Hoa học trò - Trường Tiểu học An Hòa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC AN HÒA HÀ NỘITập đọc – Lớp 4Hoa học trò. HOA HỌC TRÒKIỂM TRA BÀI CŨĐọc thuộc lòng bài thơ : Chợ Tết.Người các ấp đi chợ Tết trong khung cảnh đẹp như thế nào ?Đọc thuộc lòng bài thơ: Chợ Tết.Nêu nội dung bài thơ?HOA HỌC TRÒ SGK/ 43Đoạn 1: “Phượng không khít nhau.” Bài này được chia làm mấy đoạn.Bài này được chia làm 3 đoạn.Đoạn 2: “Nhưng hoa bất ngờ vậy.”Đoạn 3: “Bình minh câu đối đỏ.”Giọng nhẹ nhàng, suy tư; cần nhấn giọng những từ ngữ được dùng để tả vẻ đẹp đặc biệt của hoa phượng; sự thay đổi bất ngờ của màu hoa theo thời gian.Luyện đọc đoạnLuyện đọcmột đóamột loạtmột góc trời đỏ rựcxòe ranỗi niềmmát rượichói lọiHoa nở lúc nào mà bất ngờ vậy? (thể hiện tâm trạng của cậu học trò).Luyện đọc đoạnGiải nghĩa từ khóTHI ĐỌC Tìm hiểu bàiĐọc thầm và trả lời các câu hỏi sau: Tìm những từ ngữ cho biết hoa phượng nở rất nhiều?Cả một loạt, cả một vùng, cả một góc trời đỏ rực, người ta chỉ nghĩ đến cây...Trong đoạn văn trên tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả số lượng hoa phượng?Sử dụng biện pháp so sánh hoa phượng với muôn ngàn con bướm thắm. Dùng như vậy có gì hay?Dùng như vậy để ta cảm nhận được hoa phượng nở rất nhiều, rất đẹp.Đoạn 1 cho chúng ta cảm nhận điều gì về hoa phượng?.Ý 1: cho chúng ta cảm nhận được số lượng hoa phượng rất lớn.Đọc thầm 2 đoạn còn lại và trả lời câu hỏi sau: Tại sao tác giả lại gọi hoa phượng là“Hoa học trò”?Vì phượng là loài cây rất gần gũi, quen thuộc với học trò. Phượng thường trồng trên các sân trường và nở vào mùa thi của học trò. Thấy phượng, học trò nghĩ đến kì thi và những ngày nghỉ hè. Hoa gắn liền với những kỉ niệm buồn vui của tuổi học trò.Hoa phượng nở gợi cho mỗi người học trò cảm giác gì? Vì sao? Cảm giác vừa buồn vừa vui. Buồn vì hoa phượng báo hiệu sắp kết thúc năm học, sắp phải xa trường, xa thầy, xa bạn. Vui vì hoa phượng báo hiệu được nghỉ hè, hứa hẹn những ngày nghỉ hè lí thú.Vẻ đẹp của hoa phượng có gì đặc biệt?- Hoa phượng đỏ rực, đẹp không phải là một đoá và cả loạt. Màu sắc như cả ngàn con bướm thắm đậu khít nhau.- Hoa phượng nở nhanh đến bất ngờ, màu phượng mạnh mẽ làm khắp thành phố rực lên như Tết đến nhà nhà dán câu đối đỏ.một tin thắmỞ đoạn 2 tác giả đã dùng những giác quan nào cảm nhận vẻ đẹp của lá phượng?Ở đoạn 2 tác giả đã dùng thị giác, vị giác, xúc giác để cảm nhận vẻ đẹp của lá phượng.Màu hoa phượng đổi như thế nào theo thời gian?Lúc đầu màu hoa phượng là màu đỏ còn non. Có mưa hoa phượng càng tươi dịu. Dần dần số hoa tăng, màu cũng đậm dần, rồi hoà với mặt trời chói lọi, màu phượng rực lên.Dần dần số hoa tăng, màu cũng đậm dầnBình minh của hoa phượng là màu đỏ còn nonNếu có mưa lại càng tươi dịuHòa với mặt trời chói lọi, màu phượng rực lênEm có cảm nhận gì qua đoạn văn thứ hai?Ý2: cho ta thấy vẻ đẹp đặc sắc của hoa phượng.Khi đọc bài Hoa học trò, em cảm nhận được điều gì? Bài văn đầy chất thơ của Xuân Diệu giúp ta cảm nhận vẻ đẹp độc đáo, rất riêng, lộng lẫy của hoa phượng. Hoa phượng là loài hoa rất gần gũi, thân thiết với học trò.Bài văn miêu tả loài hoa gì? Loài hoa đó gắn với ai?Đại ý: Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng, loài hoa gắn với những kỉ niệm và niềm vui của tuổi học trò.LUYỆN ĐỌC DIỄN CẢM	Phượng không phải là một đoá, không phải vài cành; phượng đây là cả một loạt, cả một vùng, cả một góc trời đỏ rực. Mỗi hoa chỉ là một phần tử của cả xã hội thắm tươi; người ta quên đoá hoa, chỉ nghĩ đến cây, đến hàng, đến những tán hoa lớn xoè ra như muôn ngàn con bướm thắm đậu khít nhau.	Phượng không phải là một đoá, không phải vài cành; phượng đây là cả một loạt, cả một vùng, cả một góc trời đỏ rực. Mỗi hoa chỉ là một phần tử của cả xã hội thắm tươi; người ta quên đoá hoa, chỉ nghĩ đến cây, đến hàng, đến những tán hoa lớn xoè ra như muôn ngàn con bướm thắm đậu khít nhau.Bài văn miêu tả loài hoa gì? Loài hoa đó gắn với ai? Nội dung: Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng, loài hoa gắn với những kỉ niệm và niềm vui của tuổi học trò.CHÀO TẠM BiỆT CÁC EM !

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_doc_lop_4_tuan_23_hoa_hoc_tro_truong_tieu_hoc.ppt