Bài giảng Tập đọc Khối 4 - Tuần 1: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu - Năm học 2019-2020
Bài văn chia làm 3 đoạn
Đoạn 1: Một hôm. . .bay được xa.
Đoạn 2: Tôi đến gần. . .ăn thịt em
Đoạn 3: Phần còn lại.
Luyện đọc đoạn lần 1
4 bạn đọc nối tiếp đoạn, cả lớp đọc thầm và tìm tiếng, từ khó đọc có trong bài.
Luyện đọc đoạn lần 2
3 bạn đọc nối tiếp đoạn, cả lớp đọc thầm và tìm câu dài khó đọc có trong bài. Tìm cách ngắt, nghỉ các câu đó.
Ta cần đọc với giọng các nhân vật như thế nào?
Nhà Trò: giọng kể lể đáng thương
Dế Mèn: giọng dứt khoát, mạnh mẽ, thể hiện sự bất bình, kiên quyết
Cả lớp đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi
1. Dế Mèn gặp Nhà Trò trong hoàn cảnh như thế nào?
-Dế Mèn đi qua một vùng cỏ xước thì nghe tiếng khóc tỉ tê, lại gần thì thấy chị Nhà Trò gục đầu bên tảng đá cuội.
- Em nêu nội dung chính của đoạn 1?
Nội dung chính của đoạn 1 là :
Dế Mèn gặp chị Nhà Trò
NĂM HỌC 2019 - 2020TRƯỜNG TIỂU HỌC NGỌC TỐ 2– LỚP 4/2TẬP ĐỌC - TUẦN 1 - TIẾT 1Dế Mèn bênh vực kẻ yếuCác chủ điểm sẽ học kì IThương người như thể thương thân Chủ điểm này nói về: lòng nhân ái, bác ái2. Măng mọc thẳng Chủ điểm nói về: tính trung thực và lòng tự trọng3. Trên đôi cánh ước mơ Chủ điểm nói về: ước mơ cao đẹp của con người4. Có chí thì nên Chủ điểm nói về:Ý chí, nghị lực của con người5. Tiếng sáo diềuChủ điểm nói về: vui chơi của trẻ emQuan sát tranh chủ điểm và cho biết tranh minh họa những gì?Bạn nhỏ giúpbà cụ sang đườngBộ đội giúpdân di dờikhi bão lụtBạn cõng bạnđến trườngDẾ MÈNNHÀ TRÒQuan sát tranh và mô tả những gì có trong tranh?Thứ hai ngày 29 tháng 8 năm 2019Tập đọcDế Mèn bênh vực kẻ yếuTô HoàiBài văn có thể chia làm mấy đoạn?Đoạn 1: Một hôm. . .bay được xa.Đoạn 2: Tôi đến gần. . .ăn thịt em.Đoạn 3: Phần còn lại. Bài văn chia làm 3 đoạn4 bạn đọc nối tiếp đoạn, cả lớp đọc thầm và tìm tiếng, từ khó đọc có trong bài.Luyện đọc đoạn lần 1Nhà Trò,Luyện đọc tiếng, từ khó đọcchùn chùn,thui thủi,xòe,3 bạn đọc nối tiếp đoạn, cả lớp đọc thầm và tìm câu dài khó đọc có trong bài. Tìm cách ngắt, nghỉ các câu đó.Luyện đọc đoạn lần 2Hôm nay bọn chúng chăng tơ ngang đường đe bắt em, vặt chân, vặt cánh ăn thịt em.Luyện đọc câu dài khó đọc//////Nhà Trò: giọng kể lể đáng thươngDế Mèn: giọng dứt khoát, mạnh mẽ, thể hiện sự bất bình, kiên quyếtTa cần đọc với giọng các nhân vật như thế nào?Cả lớp đọc nối tiếp đoạn trong nhóm đôi.1 em đọc chú giải, cả lớp đọc thầm chú giải.Tìm hiểu bàiCả lớp đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi1. Dế Mèn gặp Nhà Trò trong hoàn cảnh như thế nào?1. Dế Mèn gặp Nhà Trò trong hoàn cảnh như thế nào?-Dế Mèn đi qua một vùng cỏ xước thì nghe tiếng khóc tỉ tê, lại gần thì thấy chị Nhà Trò gục đầu bên tảng đá cuội.- Em nêu nội dung chính của đoạn 1?- Nội dung chính của đoạn 1 là : Dế Mèn gặp chị Nhà Trò Cả lớp đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi- Tìm những hình ảnh nói về chị Nhà Trò?- Tìm những hình ảnh nói về chị Nhà Trò?Những hình ảnh nói về chị Nhà Trò là: Thân hình bé nhỏ, gầy yếu, người bự những phấn. Cánh mỏng, ngắn chùn chùn, quá yếu, lại chưa quen mở - Những hình ảnh ấy cho thấy chị Nhà Trò như thế nào?- Những hình ảnh ấy cho thấy chị Nhà Trò rất yếu ớt.- Nội dung chính của đoạn 2 là gì? - Nội dung chính của đoạn 2 là: Hình ảnh ốm yếu của chị Nhà Trò. Cả lớp đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi- Nhà Trò bị bọn nhện ức hiếp, đe doạ như thế nào?- Nhà Trò bị bọn nhện ức hiếp, đe doạ như thế nào?- Bọn nhện đã đánh Nhà Trò mấy bận. Lần này chúng chăng tơ chặn đường, đe bắt chị ăn thịt.- Lí do tại sao bọn nhện lại bắt nạt chị Nhà Trò?- Trước đây, mẹ Nhà Trò có vay lương ăn của bọn nhện. Sau đấy chưa trả được thì đã chết. Nhà Trò ốm yếu, kiếm không đủ ăn, không trả được nợ.- Nêu lời nói, cử chỉ của Dế Mèn đối với chị Nhà Trò?- Lời nói: Em đừng sợ. Hãy trở về cùng với tôi đây, đứa độc ác không thể cậy khoẻ ăn hiếp kẻ yếu. - Cử chỉ: xoè cả hai càng ra; hành động bảo vệ, che chở: dắt chị Nhà Trò đi.- Những lời nói và cử chỉ nào nói lên Dế Mèn có tấm lòng như thế nào?- Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp biết bênh vực kẻ yếu.- Nội dung chính của đoạn 3 là gì? - Nội dung chính của đoạn 3 là: Ca ngợi tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn.- Nêu một hình ảnh nhân hoá mà em thích, cho biết vì sao em thích hình ảnh đó?+ Nhà Trò ngồi gục đầu bên tảng đá + Dế Mèn xoè cả hai càng ra, bảo.. + Dế Mèn dắt Nhà Trò đi một quãng thì tới chỗ mai phục của bọn nhện.1. Hoàn cảnh Dế Mèn gặp Nhà Trò2. Hình dáng yếu ớt đến tội nghiệp của chị Nhà Trò.3. Ca ngợi tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn.Câu chuyện nói lên nội dung gì? Nội dung: Ca nngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp, sẵn sàng bênh vực kẻ yếu, xóa bỏ những bất công.Luyện đọc diễn cảm Tôi xòe cả hai càng ra, bảo Nhà Trò: Em đừng sợ. Hãy trở về cùng với tôi đây. Đứa độc ác không thể cậy khỏe ăn hiếp kẻ yếu. Rồi tôi dắt Nhà Trò đi. Được một quãng thì tới chỗ mai phục của bọn nhện.Luyện đọc diễn cảm Tôi xòe cả hai càng ra, bảo Nhà Trò: Em đừng sợ. Hãy trở về cùng với tôi đây. Đứa độc ác không thể cậy khỏe ăn hiếp kẻ yếu. Rồi tôi dắt Nhà Trò đi. Được một quãng thì tới chỗ mai phục của bọn nhện.Thứ hai ngày 29 tháng 8 năm 2019Tập đọcDế Mèn bênh vực kẻ yếu Nội dung: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp, sẵn sàng bênh vực kẻ yếu, xóa bỏ những bất công.Daën doø: - Đoïc baøi vaø traû lôøi caùc caâu hoûi bài Meï oám
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_tap_doc_khoi_4_tuan_1_de_men_benh_vuc_ke_yeu_nam_h.pptx