Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 6: Chị em tôi - Trường Tiểu học Sông Cầu

Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 6: Chị em tôi - Trường Tiểu học Sông Cầu

 Cho đến một hôm, vừa yên vị trong rạp chiếu bóng, tôi chợt thấy em gái mình lướt qua cùng một đứa bạn. Từ ngạc nhiên, tôi chuyển sang giận dữ và mặc lời năn nỉ của bạn, tôi bỏ về.

 Hai chị em về đến nhà, tôi mắng em gái dám nói dối ba bỏ học đi chơi, không chịu khó học hành. Nhưng đáp lại sự giận dữ của tôi, nó chỉ thủng thẳng :

 - Em đi tập văn nghệ.

 - Mày tập văn nghệ ở rạp chiếu bóng à ?

 Nó cười, giả bộ ngây thơ :

 - Ủa, chị cũng ở đó sao ? Hồi nãy chị bảo đi học nhóm mà !

 Tôi sững sờ, đứng im như phỗng. Ngước nhìn ba, tôi đợi một trận cuồng phong. Nhưng ba tôi chỉ buồn rầu bảo :

 - Các con ráng bảo ban nhau mà học cho nên người.

* Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì ?

Nội dung: Câu chuyện là lời khuyên học sinh không được nói dối. Nói dối là một tính xấu làm mất lòng tin, sự tìn nhiệm, lòng tôn trọng của mọi người với mình.

 

ppt 16 trang ngocanh321 2190
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 6: Chị em tôi - Trường Tiểu học Sông Cầu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC SÔNG CẦUTập đọc – Lớp 4AChị em tôi. * Nêu nội dung của bài: Nỗi dằn vặt của An – đrây - caKIỂM TRA BÀI CŨChị em tôiTập đọcLuyện đọc* Đọc đúng:- lễ phép, tặc lưỡi , năn nỉ, nói dối, cuồng phong, thủng thẳng, * Ngắt câu:* Giải nghĩa từ: - Không biết/ đây là lần thứ bao nhiêu/ tôi đã nói dối ba.// Mỗi lần nói dối/ tôi đều ân hận,/ nhưng rồi lại tặc lưỡi cho qua.//ĐỌC THEO CẶPĐỌC LẠI Tìm hiểu bài :1. Cô chị xin phép ba đi đâu?- Xin phép ba đi học nhóm.* Cô chị có đi học nhóm thật không? Em đoán xem cô đi đâu ?- Cô chị không đi học nhóm mà đi chơi với bạn bè, đi xem phim hay đi la cà dọc đường. - Cô nói dối ba như vậy đã rất nhiều lần rồi, cô không nhớ đây là lần thứ bao nhiêu cô đã nói dối ba nữa. Nhưng vì ba cô rất tin cô nên cô vẫn nói dối.* Cô chị đã nói dối ba như vậy nhiều lần chưa? Vì sao cô lại nói dối như vậy?- Sau mỗi lần nói dối, cô chị lại ân hận.* Sau mỗi lần nói dối, cô chị lại cảm thấy thế nào? - Vì cô cũng rất thương ba. Cô ân hận vì mình đã nói dối, phụ lòng tin của ba.2. Vì sao mỗi lần nói dối, cô chị lại cảm thấy ân hận?- Cô cũng bắt trước chị nói dối ba là đi học nhóm nhưng lại đến rạp xem phim, lướt qua trước mặt chị, vờ làm như không thấy chị. Chị thấy em nói dối đi học lại vào rạp chiếu phim thì giận dữ bỏ về.3. Cô em đã làm gì để chị mình thôi nói dối ?- Vì cô em làm giống chị, nói dối. Vì cô chị biết cô là tấm gướng xấu cho em. Cô sợ mình chểnh mảng học hành khiến ba buồn.4. Vì sao cách làm của cô em giúp cô chị tỉnh ngộ?- Ông buồn rầu khuyên hai chị em cố gắng học cho giỏi.* Thái độ của người cha lúc đó như thế nào ?- Cô nghĩ ba sẽ tức giận, mắng mỏ, thậm chí sẽ đánh hai chị em.* Cô chị nghĩ ba sẽ làm gì khi biết mình hay nói dối ?- Cô không bao giờ nói dối ba đi chơi nữa. Cô cười mỗi khi nhớ lại cách em gái đã giúp mình tỉnh ngộ.* Cô chị đã thay đổi như thế nào?ĐỌC DIỄN CẢM. Cho đến một hôm, vừa yên vị trong rạp chiếu bóng, tôi chợt thấy em gái mình lướt qua cùng một đứa bạn. Từ ngạc nhiên, tôi chuyển sang giận dữ và mặc lời năn nỉ của bạn, tôi bỏ về. Hai chị em về đến nhà, tôi mắng em gái dám nói dối ba bỏ học đi chơi, không chịu khó học hành. Nhưng đáp lại sự giận dữ của tôi, nó chỉ thủng thẳng : - Em đi tập văn nghệ. - Mày tập văn nghệ ở rạp chiếu bóng à ? Nó cười, giả bộ ngây thơ : - Ủa, chị cũng ở đó sao ? Hồi nãy chị bảo đi học nhóm mà ! Tôi sững sờ, đứng im như phỗng. Ngước nhìn ba, tôi đợi một trận cuồng phong. Nhưng ba tôi chỉ buồn rầu bảo : - Các con ráng bảo ban nhau mà học cho nên người. ĐỌC DIỄN CẢM.*Đặt tên cho truyện dựa vào tính cách của từng nhân vật.Nội dung: Câu chuyện là lời khuyên học sinh không được nói dối. Nói dối là một tính xấu làm mất lòng tin, sự tìn nhiệm, lòng tôn trọng của mọi người với mình.* Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì ?CỦNG CỐ - DAËN DOØCHÀO CÁC EM !

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_doc_lop_4_tuan_6_chi_em_toi_truong_tieu_hoc_so.ppt