Bài giảng môn Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 23: Dấu gạch ngang - Trường Tiểu học Thanh Lâm
1/ Tìm những câu có chứa dấu gạch ngang (dấu -) trong các đoạn văn sau.
Thấy tôi sán đến gần, ông hỏi tôi :
Cháu con ai?
Thưa ông, cháu là con ông Thư.
b) Con cá sấu này màu da xám ngoét như da cây bần, gái lưng mọc chừng ba đốt ngón tay, trông dễ sợ. Cái đuôi dài - bộ phận khỏe nhất của con vật kinh khủng dùng để tấn công - đã bị trói xếp vào bên mạng sườn.
Theo ĐOÀN GIỎI
c) Để quạt điện được bền, người dùng nên thực hiện các biện pháp sau đây :
Trước khi bật quạt, đặt quạt nới chắc chắn để châ qutaj tiếp xúc đều với nền.
Khi điện đã vào quạt, tránh để cánh quạt bị vướng víu, quạt không quay được sẽ làm nóng chảy cuộn dây trong quạt.
Hằng năm, trao dầu mở vào ổ trục, bộ phận điều khiển hướng quay của quạt, nhưng không nên tra quá nhiều, vì dầu mỡ sẽ chảy vào trong làm hỏng dây bên trong quạt.
Theo Phạm Đình Cương
I/ Nhận xét
1/ Tìm những câu có chứa dấu gạch ngang (dấu -) trong các đoạn văn sau.
2/ Theo em, trong mỗi đoạn văn trên, dấu gạch ngang có tác dụng gì?
Thảo luận nhóm đôi
Trong mỗi đoạn văn trên, dấu gạch ngang có tác dụng gì?
NÀM Trường TH Thanh LâmLuyện từ & câu4ADấu gạch ngangKiểm tra bài cũ1) Tìm 3 từ thể hiện vẻ đẹp bên ngoài của con người? 2) Tìm 3 từ thể hiện nét đẹp trong tâm hồn, tích cách của con người?3) Đặt 1 câu đã tìm ở mỗi phần trên ? Luyện từ và câuDấu gạch ngang Luyện từ và câu DẤU GẠCH NGANGI. Nhận xét1.Tìm những câu có chứa dấu gạch ngang (dấu -) trong các đoạn văn sau.1. Tìm những câu có chứa dấu gạch ngang (dấu -) trong các đoạn văn sau.Thấy tôi sán đến gần, ông hỏi tôi :Cháu con ai?Thưa ông, cháu là con ông Thư. Duy Khán Luyện từ và câu Dấu gạch ngang--SánTiến lại gần, đến sát ngay bên cạnh.Giải nghĩa từ1.Tìm những câu có chứa dấu gạch ngang (dấu -) trong các đoạn văn sau.b) Con cá sấu này màu da xám ngoét như da cây bần, gái lưng mọc chừng ba đốt ngón tay, trông dễ sợ. Cái đuôi dài - bộ phận khỏe nhất của con vật kinh khủng dùng để tấn công - đã bị trói xếp vào bên mạng sườn. Theo ĐOÀN GIỎI Luyện từ và câu Dấu gạch ngang--Cây bần1. Tìm những câu có chứa dấu gạch ngang (dấu -) trong các đoạn văn sau.c) Để quạt điện được bền, người dùng nên thực hiện các biện pháp sau đây :Trước khi bật quạt, đặt quạt nới chắc chắn để châ qutaj tiếp xúc đều với nền.Khi điện đã vào quạt, tránh để cánh quạt bị vướng víu, quạt không quay được sẽ làm nóng chảy cuộn dây trong quạt.Hằng năm, trao dầu mở vào ổ trục, bộ phận điều khiển hướng quay của quạt, nhưng không nên tra quá nhiều, vì dầu mỡ sẽ chảy vào trong làm hỏng dây bên trong quạt. Theo Phạm Đình Cương Luyện từ và câu Dấu gạch ngang---Luyện từ và câu DẤU GẠCH NGANGI. Nhận xét1) Tìm những câu có chứa dấu gạch ngang (dấu -) trong các đoạn văn sau.2)Theo em, trong mỗi đoạn văn trên, dấu gạch ngang có tác dụng gì?Thảo luận nhóm đôiTrong mỗi đoạn văn trên, dấu gạch ngang có tác dụng gì?2. Theo em, trong mỗi đoạn văn trên, dấu gạch ngang có tác dụng gì?Thấy tôi sán đến gần, ông hỏi tôi :Cháu con ai?Thưa ông, cháu là con ông Thư. Duy Khán Dùng để đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại.2)Theo em, trong mỗi đoạn văn trên, dấu gạch ngang có tác dụng gì?b) Con cá sấu này màu da xám ngoét như da cây bần, gái lưng mọc chừng ba đốt ngón tay, trông dễ sợ. Cái đuôi dai - bộ phận khỏe nhất của con vật kinh khủng dùng để tấn công - đã bị trói xếp vào bên mạng sườn. Theo ĐOÀN GIỎI Dùng để đánh dấu phần chú thích trong câu2) Theo em, trong mỗi đoạn văn trên, dấu gạch ngang có tác dụng gì?c) Để quạt điện được bền, người dùng nên thực hiện các biện pháp sau đây :Trước khi bật quạt, đặt quạt nới chắc chắn để chân quạt tiếp xúc đều với nền.Khi điện đã vào quạt, tránh để cánh quạt bị vướng víu, quạt không quay được sẽ làm nóng chảy cuộn dây trong quạt.Hằng năm, trao dầu mở vào ổ trục, bộ phận điều khiển hướng quay của quạt, nhưng không nên tra quá nhiều, vì dầu mỡ sẽ chảy vào trong làm hỏng dây bên trong quạt. Theo Phạm Đình Cương Dùng để đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.I. Nhận xétII. Ghi nhớIII/ Luyện tập Luyện từ và câu Dấu gạch ngangDấu gạch ngang dùng để đanh dấu :1. Chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại.2. Phần chú thích trong câu.3. Các ý trong một đoạn liệt kệ. III.Luyện tậpBàitập1: Tìm dấu gạch ngang trong mẩu chuyện dưới đây và nêu tác dụng của mỗi dấu. Luyện từ và câu Dấu gạch ngangQuà tặng cha Một hôm Pa-xcan đi đâu về khuya, thấy bố mình - một viên chức tài chính vẫn cặm cụi trước bàn làm việc. Anh rón rén lại gần. Ông bố vẫn mải mê với những con số: Ông đang phải kiểm tra sổ sách. “Những dãy tính cộng hàng ngàn con số, một công việc buồn tẻ làm sao !” - Pa-xcan nghĩ thầm. Trong óc chàng sinh viên trẻ tuổi chợt lóe lên một tia sáng. Anh lặng lẽ rút về phòng mình và vạch một sơ đồ gì đó lên giấy. Mươi hôm sau, ông bố rất ngạc nhiên thấy con mình ôm một vật gì kì lạ đặt trước bàn mình. - Con hi vọng món quà nhỏ này sẽ làm bố bớt đâu đầu vì những con tính - Pa-xcan nói. Thì ra đó là một thứ máy cộng trừ mà pa-xcan đã đặt hết tình cảm của người con vào việc chế tạo. Đó chính là chiếc máy tính đầu tiên trên thế giới, tổ tiên của những chiếc máy tính điện tử hiện đại. Theo Lê Nguyên Long, Phạm Ngọc ToànĐoạn 1 Một hôm Pa-xcan đi đâu về khuya, thấy bố mình - một viên chức tài chính vẫn - cặm cụi trước bàn làm việc. Anh rón rén lại gần. Ông bố vẫn mải mê với những con số: Ông đang phải kiểm tra sổ sách. Đánh dấu phần chú thích trong câu. Bài tập1: Tìm dấu gạch ngang trong mẩu chuyện dưới đây và nêu tác dụng của mỗi dấu.--Bài tập1: Tìm dấu gạch ngang trong mẩu chuyện dưới đây và nêu tác dụng của mỗi dấu. “Những dãy tính cộng hàng ngàn con số, một công việc buồn tẻ làm sao !” - Pa-xcan nghĩ thầm. Trong óc chàng sinh viên trẻ tuổi chợt lóe lên một tia sáng. Anh lặng lẽ rút về phòng mình và vạch một sơ đồ gì đó lên giấy. Đánh dấu phần chú thích trong câu.Đoạn 2-Bài tập1: Tìm dấu gạch ngang trong mẩu chuyện dưới đây và nêu tác dụng của mỗi dấu. Mươi hôm sau, ông bố rất ngạc nhiên thấy con mình ôm một vật gì kì lạ đặt trước bàn mình. Đoạn 3Bài tập1: Tìm dấu gạch ngang trong mẩu chuyện dưới đây và nêu tác dụng của mỗi dấu. - Con hi vọng món quà nhỏ này sẽ làm bố bớt đâu đầu vì những con tính - Pa-xcan nói. Dấu thứ nhất : Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của Pa-xcan. Dấu thứ hai : Đánh dấu phần chú thích trong câu. Đoạn 4--III.Luyện tậpBàitập1: Tìm dấu gạch ngang trong mẩu chuyện dưới đây và nếu tác dụng của mỗi dấu.Bài tập 2: Viết một đoạn văn kể lại một cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập của em trong tuần qua, trong đó có dùng dấu gạch ngang để đánh dấu các câu đối thoại và đánh dấu phần chú thích.Luyện từ và câu Dấu gạch ngangDặn dòHọc thuộc ghi nhớ SGK/45.Chuẩn bị bài : “Mở rộng vốn từ : Cái đẹp”(Tiếp)Tạm biệt các em !
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_mon_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_23_dau_gach_ngang_t.pptx