Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 13: Câu hỏi và dấu chấm hỏi - Năm học 2020-2021 - Lê Thị Phẩm

Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 13: Câu hỏi và dấu chấm hỏi - Năm học 2020-2021 - Lê Thị Phẩm

Ghi lại các câu hỏi trong bài tập đọc Người tìm đường lên các vì sao.

2 Các câu hỏi ấy là của ai và để hỏi ai?

3.Những dấu hiệu nào giúp em nhận ra đó là câu hỏi ?

Người tìm đường lên các vì sao

 Từ nhỏ, Xi-ôn-cốp-xki đã mơ ước được bay lên bầu trời. Có lần, ông dại dột nhảy qua cửa sổ để bay theo những cánh chim. Kết quả, ông bị ngã gãy chân. Nhưng rủi ro lại làm nảy ra trong đầu óc non nớt của ông lúc bấy giờ một câu hỏi: “ Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được?”

 Để tìm điều bí mật đó, Xi-ôn-cốp-xki đọc không biết bao nhiêu là sách. Nghĩ ra điều gì, ông lại hì hục làm thí nghiệm, có khi đến trăm lần.

 Có người bạn hỏi:

 - Cậu làm thế nào mà mua được nhiều sách và dụng cụ thí nghiệm như thế?

 Xi-ôn-cốp-xki cười:

 - Có gì đâu, mình chỉ tiết kiệm thôi.

 Đúng là quanh năm ông chỉ ăn bánh mì suông. Qua nhiều lần thí nghiệm, ông đã tìm ra cách chế khí cầu bay bằng kim loại. Sa hoàng chưa tin nên không ủng hộ. Không nản chí, ông tiếp tục đi sâu vào lí thuyết bay trong không gian. Được gợi ý từ chiếc pháo thăng thiên, sau này ông đã thiết kế thành công tên lửa nhiều tầng, trở thành một phương tiện bay tới các vì sao.

 Hơn bốn mươi năm khổ công nghiên cứu, tìm tòi, Xi-ôn-cốp-xki đã thực hiện được điều ông hằng tâm niệm: “ Các vì sao không phải để tôn thờ mà để chinh phục.”

Theo Lê Nguyên Long- Phạm Ngọc Toàn

 

ppt 18 trang ngocanh321 3180
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 13: Câu hỏi và dấu chấm hỏi - Năm học 2020-2021 - Lê Thị Phẩm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÂU HỎI VÀ DẤU CHẤM HỎITRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN LONGLuyện từ và câu GIÁO VIÊN: LÊ THỊ PHẨMKiểm tra bài cũ:1.Tìm các từ nói lên ý chí, nghị lực của con người. Đặt câu với một từ em vừa tìm được.2.Tìm các từ nói lên những thử thách đối với ý chí, nghị lực của con người. Đặt câu với một từ em vừa tìm được.Mở rộng vốn từ : Ý chí – Nghị lực Thứ năm ngày 03 tháng 12 năm 2020Luyện từ và câu:Câu hỏi và dấu chấm hỏiI.Nhận xétGhi lại các câu hỏi trong bài tập đọc Người tìm đường lên các vì sao.2 Các câu hỏi ấy là của ai và để hỏi ai?3.Những dấu hiệu nào giúp em nhận ra đó là câu hỏi ?Thứ năm ngày 03 tháng 12 năm 2020Luyện từ và câu: Câu hỏi và dấu chấm hỏi.I.Nhận xét1. Ghi lại các câu hỏi trong bài tập đọc Người tìm đường lên các vì sao.Thứ năm ngày 03 tháng 12 năm 2020Luyện từ và câu:Người tìm đường lên các vì sao Từ nhỏ, Xi-ôn-cốp-xki đã mơ ước được bay lên bầu trời. Có lần, ông dại dột nhảy qua cửa sổ để bay theo những cánh chim. Kết quả, ông bị ngã gãy chân. Nhưng rủi ro lại làm nảy ra trong đầu óc non nớt của ông lúc bấy giờ một câu hỏi: “ Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được?” Để tìm điều bí mật đó, Xi-ôn-cốp-xki đọc không biết bao nhiêu là sách. Nghĩ ra điều gì, ông lại hì hục làm thí nghiệm, có khi đến trăm lần. Có người bạn hỏi: - Cậu làm thế nào mà mua được nhiều sách và dụng cụ thí nghiệm như thế? Xi-ôn-cốp-xki cười: - Có gì đâu, mình chỉ tiết kiệm thôi. Đúng là quanh năm ông chỉ ăn bánh mì suông. Qua nhiều lần thí nghiệm, ông đã tìm ra cách chế khí cầu bay bằng kim loại. Sa hoàng chưa tin nên không ủng hộ. Không nản chí, ông tiếp tục đi sâu vào lí thuyết bay trong không gian. Được gợi ý từ chiếc pháo thăng thiên, sau này ông đã thiết kế thành công tên lửa nhiều tầng, trở thành một phương tiện bay tới các vì sao. Hơn bốn mươi năm khổ công nghiên cứu, tìm tòi, Xi-ôn-cốp-xki đã thực hiện được điều ông hằng tâm niệm: “ Các vì sao không phải để tôn thờ mà để chinh phục.”Theo Lê Nguyên Long- Phạm Ngọc ToànCâu hỏi và dấu chấm hỏi.I.Nhận xét1. Các câu hỏi trong bài tập đọc Người tìm đường lên các vì sao.- Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được ?- Cậu làm thế nào mà mua được nhiều sách và dụng cụ thí nghiệm như thế ?Thứ năm ngày 03 tháng 12 năm 2020Luyện từ và câu: Câu hỏi và dấu chấm hỏi.Câu hỏiCủa ai Hỏi ai1. Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được ?Xi-ôn-cốp-xkiTự hỏi mình2. Cậu làm thế nào mà mua được nhiều sách và dụng cụ thí nghiệm như thế?Một người bạnXi-ôn-cốp-xkiI.Nhận xét2. Các câu hỏi ấy là của ai và để hỏi ai?Thứ năm ngày 03 tháng 12 năm 2020Luyện từ và câu: Câu hỏi và dấu chấm hỏi.Câu hỏiCủa aiHỏi ai Dấu hiệu1. Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được ?Xi-ôn-cốp-xkiTự hỏi mình- Từ: Vì sao- Dấu chấm hỏi2. Cậu làm thế nào mà mua được nhiều sách và dụng cụ thí nghiệm như thế?Một người bạnXi-ôn-cốp-xki-Từ: thế nào-Dấu chấm hỏiI.Nhận xét3. Những dấu hiệu nào giúp em nhận ra đó là câu hỏi ?Thứ năm ngày 03 tháng 12 năm 2020Luyện từ và câu:II. Ghi nhớ1. Câu hỏi (còn gọi là câu nghi vấn) dùng để hỏi về những điều chưa biết.2. Phần lớn câu hỏi là để hỏi người khác, nhưng cũng có những câu để tự hỏi mình.3. Câu hỏi thường có các từ nghi vấn (ai, gì, nào, sao, không, ). Khi viết, cuối câu hỏi có dấu chấm hỏi (?).III. Luyện tậpS/131Bài 1: Tìm câu hỏi trong các bài Thưa chuyện với mẹ, Hai bàn tay và ghi vào bảng có mẫu như sau: Thứ tựCâu hỏiCâu hỏi của ai?Để hỏi ai?Từ nghi vấnM: 1Con vừa bảo gì?Câu hỏi của mẹĐể hỏi CươnggìIII. Luyện tập Bài Thưa chuyện với mẹ (tr.85, SGK), Hai bàn tay (tr.114, SGK). Thứ tựCâu hỏiCâu hỏi của ai?Để hỏi ai?Từ nghi vấnM: 1Con vừa bảo gì?Câu hỏi của mẹĐể hỏi CươnggìBài 1: Tìm câu hỏi trong các bài Thưa chuyện với mẹ, Hai bàn tay và ghi vào bảng có mẫu như sau: TTCâu hỏiCâu hỏi của ai?Để hỏi ai?Từ nghi vấn1Bài Thưa chuyện với mẹAi xui con thế? 2Bài Hai bàn tayAnh có yêu nước không?Anh có thể giữ bí mật không?Anh có muốn đi với tôi không?Nhưng chúng ta lấy đâu ra tiền mà đi ?Anh đi với tôi chứ? III. Luyện tậpCon vừa bảo gì?Câu hỏi của mẹĐể hỏi Cương gìCâu hỏi của mẹĐể hỏi cươngthếCâu hỏi của Bác HồHỏi bác Lêcó .khôngcó....khôngCâu hỏi của Bác HồHỏi bác LêHỏi bác Lêcó khôngCâu hỏi của bác LêHỏi Bác HồđâuCâu hỏi của Bác HồHỏi bác LêchứCâu hỏi của Bác HồIII. Luyện tậpBài 2: Chọn khoảng 3 câu trong bài Văn hay chữ tốt. Đặt câu hỏi để trao đổi với bạn về các nội dung liên quan đến từng câu.M: Thuở đi học, Cao Bá Quát viết chữ rất xấu nên nhiều bài văn vẫn bị thầy cho điểm kém.Câu hỏi: - Thuở đi học, chữ Cao Bá Quát thế nào ? - Chữ ai xấu? - Vì sao Cao Bá Quát thường bị điểm kém ? - Vì sao nhiều bài văn của Cao Bá Quát dù hay vẫn bị điểm kém ?Câu hỏi và dấu chấm hỏi.III. Luyện tậpBài 3: Em hãy đặt một câu để tự hỏi mình. M: Mình đã đọc truyện này ở đâu rồi nhỉ ?Thứ năm ngày 03 tháng 12 năm 2020Luyện từ và câu:Thứ năm ngày 22 tháng 11 năm 2018Luyện từ và câu:Câu hỏi và dấu chấm hỏi.II. Ghi nhớCâu hỏi (còn gọi là câu nghi vấn) dùng để hỏi về những điều chưa biết.Phần lớn câu hỏi là để hỏi người khác, nhưng cũng có những câu để tự hỏi mình.Câu hỏi thường có các từ nghi vấn (ai, gì, nào, sao, không, ). Khi viết, cuối câu hỏi có dấu chấm hỏi (?).I.Nhận xét:1.Ghi lại các câu hỏi trong bài tập đọc Người tìm đường lên các ví sao.2. Các câu hỏi ấy là của ai và để hỏi ai?3.những dấu hiệu nào giúp em nhận ra đó là câu hỏi III. Luyện tập:SGK/ 131-132Câu hỏi và dấu chấm hỏi.Trong các câu sau, câu nào là câu hỏi? 1. Con đã làm bài tập chưa? 2. Vì sao mình không giải được bài tập này nhỉ? 3. Mẹ hỏi xem con đã làm bài tập chưa.XXChăm ngoan, học giỏi.Chúc các em vui vẻ, mạnh khỏe !

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_13_cau_hoi_va_dau_cham.ppt