Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 8: Dấu ngoặc kép - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học xã Mường Than

Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 8: Dấu ngoặc kép - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học xã Mường Than

1/ Những từ ngữ và câu đặt trong dấu ngoặc kép dưới đây là lời của ai ? Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép:

 Bác tự cho mình là “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là “đầy tớ trung thành của nhân dân”. Ở Bác lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói:

“Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.”

 Theo TRƯỜNG CHINH

2/ Câu hỏi:

Trong đoạn văn trên, khi nào dấu ngoặc kép được dùng độc lập ?

Khi nào dấu ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu hai chấm ?

Dùng độc lập khi lời dẫn trực tiếp chỉ là một từ hay cụm từ:

Dùng phối hợp với dấu hai chấm khi lời dẫn trực tiếp là một câu hay một đoạn văn trọn vẹn

III. Luyện tập

Bài 1. Tìm lời nói trực tiếp trong đoạn văn sau:

 Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?”

 Tôi loay hoay một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quyét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa.”

 

ppt 11 trang ngocanh321 4810
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 8: Dấu ngoặc kép - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học xã Mường Than", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC XÃ MƯỜNG THANLUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 4 Thứ năm ngày 29 tháng 10 năm 2020 Luyện từ và câu:Khởi độngNêu tác dụng của dấu hai chấm.Báo hiệu câu đứng sau nó là lời nói của một nhân vật hoặc lời giải thích cho bộ phận đứng trước. Tiết 16: DẤU NGOẶC KÉPI. Nhận xét:1/ Những từ ngữ và câu đặt trong dấu ngoặc kép dưới đây là lời của ai ? Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép: Bác tự cho mình là “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là “đầy tớ trung thành của nhân dân”. Ở Bác lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.”	 Theo TRƯỜNG CHINH Thứ năm ngày 29 tháng 10 năm 2020 Luyện từ và câungười lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trậnTôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.Dấu ngoặc kép thường được dùng để dẫn lời nói trực tiếp của một nhân vật hoặc của người nào đó.Những từ ngữ đặt trong dấu ngoặc képCâu đặt trong dấu ngoặc képđầy tớ trung thành của nhân dân2/ Câu hỏi: Trong đoạn văn trên, khi nào dấu ngoặc kép được dùng độc lập ? Khi nào dấu ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu hai chấm ?- Dùng độc lập khi lời dẫn trực tiếp chỉ là một từ hay cụm từ:VD: Bác tự cho mình là “người lính ”, “là đầy tớ ”- Dùng phối hợp với dấu hai chấm khi lời dẫn trực tiếp là một câu hay một đoạn văn trọn vẹnVD: Bác nói: “ Tôi chỉ có .”Tiết 16: DẤU NGOẶC KÉP Thứ năm ngày 29 tháng 10 năm 2020 Luyện từ và câuI. Nhận xét:3. Trong khổ thơ sau, từ lầu được dùng với ý gì? Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng làm gì? Có bạn tắc kè hoa Xây “lầu” trên cây đa Rét, chơi trò đi trốn Đợi ấm trời mới ra.	 Phạm Đình Ân Con tắc kè hoaCây đaNhà lầuTừ lầu trong khổ thơ được dùng với ý nghĩa gì ? Gọi cái tổ nhỏ của tắc kè bằng từ lầu để đề cao giá trị của cái tổ đó. Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng để đánh dấu từ lầu là từ được dùng với ý nghĩa đặc biệt. II. Ghi nhớ: 	1. Dấu ngoặc kép thường được dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó.	Nếu lời nói trực tiếp là một câu văn trọn vẹn hay một đoạn văn thì trước dấu ngoặc kép ta thường phải thêm dấu hai chấm.	2. Dấu ngoặc kép còn được dùng để đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt. Tiết 16: DẤU NGOẶC KÉP Thứ năm ngày 29 tháng 10 năm 2020 Luyện từ và câuIII. Luyện tậpBài 1. Tìm lời nói trực tiếp trong đoạn văn sau:	Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?”	Tôi loay hoay một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quyét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa.”II. Ghi nhớI. Nhận xétTHẢO LUẬN NHÓM ĐÔITHỜI GIAN 3 PHÚTIII. Luyện tậpTiết 16: DẤU NGOẶC KÉP Thứ năm ngày 29 tháng 10 năm 2020 Luyện từ và câuBài 2. Có thể đặt những lời nói trực tiếp trong đoạn văn ở bài tập 1 xuống dòng, sau dấu gạch ngang đầu dòng không? Vì sao?Đề bài của cô giáo và các câu văn của bạn học sinh không phải dạng đối thoại trực tiếp, do đó không thể viết xuống dòng, đặt sau dấu gạch đầu dòng. b/ Trạng Quỳnh thấy có người dâng vua một mâm đào gọi là đào trường thọ thì thản nhiên lấy một quả mà ăn. Vua giận, ra lệnh chém đầu Quỳnh. Quỳnh bèn tâu: - Tâu bệ hạ, thần thấy quả đào gọi là trường thọ mới lấy ăn, tưởng ăn vào thì được sống lâu thờ vua. Không ngờ, nuốt chưa khỏi miệng mà chết đã đến cổ. Vậy nên, xin đức vua đổi tên quả ấy là đoản thọ và trị tội kẻ xu nịnh dâng đào. Vua nghe vậy bật cười, tha tội cho Trạng Quỳnh.	 TRUYỆN DÂN GIAN ViỆT NAMBài 3. Em đặt dấu ngoặc kép vào chỗ nào trong các câu sau ? a/ Cả bầy ong cùng nhau xây tổ. Con nào con nấy hết sức tiết kiệm vôi vữa.““““““““III. Luyện tậpChuùc caùc em hoïc sinh chaêm ngoan vaø hoïc gioûi !

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_8_dau_ngoac_kep_nam_hoc.ppt