Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 11: Tính từ - Trần Thị Thuý Hương

Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 11: Tính từ - Trần Thị Thuý Hương

 Cậu học sinh ở ác – boa

 ác - boa là một thị trấn nhỏ, không có những lâu đài đồ sộ, nguy nga, chỉ thấy những ngôi nhà nhỏ bé, cổ kính và những vườn nho con con. Dòng sông Quy - dăng - xơ hiền hòa lượn quanh thành phố với những chiếc cầu trắng phau.

 Ông bố dắt con đến gặp thầy giáo xin học. Thầy Rơ - nê đã già, mái tóc ngả màu xám, da nhăn nheo, nhưng đi lại vẫn nhanh nhẹn Thầy cứ lắc đầu chê Lu- i còn bé quá.

 Thế mà chỉ ít lâu sau, Lu- i đã khiến thầy rất hài lòng. Cậu là học sinh chăm chỉ và giỏi nhất lớp.

 Theo đức hoài

 Những từ ngữ miêu tả:

a.Tính tình, tư chất của cậu bé Lu-i

chăm chỉ, giỏi

b. Màu sắc của sự vật :

- Những chiếc cầu:

- Mái tóc của thầy Rơ-nê:

c. Hình dáng, kích thước và các đặc điểm khác của sự vật :

- Thị trấn:

- Vườn nho:

- Những ngôi nhà

- Dòng sông:

- Da của thầy Rơ-nê:

Những từ miêu tả đặc điểm, màu sắc hoặc tính chất của sự vật là tính từ.

 

ppt 23 trang ngocanh321 5830
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 11: Tính từ - Trần Thị Thuý Hương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 PHềNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO CHÍ LINH TRƯỜNG TIỂU HỌC CỘNG HOÀ Tớnh từGV : Trần Thị Thuý Hương1 .Tìm động từ trong câu sau: Đàn chim đang bay về tổ.2. Từ nào bổ sung ý nghĩa cho động từ bay, bổ sung ý nghĩa gì?bayĐàn chim đang bay về tổ.bay3. Các từ: “ đàn, chim, tổ ” thuộc từ loại nào?bayKIỂM TRA BÀI CŨ1. Đọc truyện sau Cậu học sinh ở ác – boa ác - boa là một thị trấn nhỏ, không có những lâu đài đồ sộ, nguy nga, chỉ thấy những ngôi nhà nhỏ bé, cổ kính và những vườn nho con con. Dòng sông Quy - dăng - xơ hiền hòa lượn quanh thành phố với những chiếc cầu trắng phau. Ông bố dắt con đến gặp thầy giáo xin học. Thầy Rơ - nê đã già, mái tóc ngả màu xám, da nhăn nheo, nhưng đi lại vẫn nhanh nhẹn Thầy cứ lắc đầu chê Lu- i còn bé quá. Thế mà chỉ ít lâu sau, Lu- i đã khiến thầy rất hài lòng. Cậu là học sinh chăm chỉ và giỏi nhất lớp. Theo đức hoàiNgụi nhà cổ Vườn nho 1. Đọc truyện sau Cậu học sinh ở ác – boa ác - boa là một thị trấn nhỏ, không có những lâu đài đồ sộ, nguy nga, chỉ thấy những ngôi nhà nhỏ bé, cổ kính và những vườn nho con con. Dòng sông Quy - dăng - xơ hiền hòa lượn quanh thành phố với những chiếc cầu trắng phau. Ông bố dắt con đến gặp thầy giáo xin học. Thầy Rơ - nê đã già, mái tóc ngả màu xám, da nhăn nheo, nhưng đi lại vẫn nhanh nhẹn Thầy cứ lắc đầu chê Lu- i còn bé quá. Thế mà chỉ ít lâu sau, Lu- i đã khiến thầy rất hài lòng. Cậu là học sinh chăm chỉ và giỏi nhất lớp. Theo đức hoàiLu-I pa-xtơ (1822-1895) Viện mang tên Lu-I pa-xtơTại nha trang2. Tìm các từ ngữ trong truyện miêu tả:a) Tính tình, tư chất của cậu bé Lu-i:b) Màu sắc của sự vật:- Những chiếc cầu:- Mái tóc của thầy Rơ-nê: c) Hình dáng, kích thước và các đặc điểm khác của sự vật:- Thị trấn:- Vườn nho:- Những ngôi nhà: - Da của thầy Rơ-nê:Thảo luận nhúm đụiCậu học sinh ở Ác-boa Ác-boa là một thị trấn nhỏ, khụng cú những lõu đài đồ sộ, nguy nga, chỉ thấy những ngụi nhà nhỏ bộ, cổ kớnh và những vườn nho con con. Dũng sụng Quy-dăng-xơ hiền hũa lượn quanh thành phố với những chiếc cầu trắng phau. ễng bố dắt con đến gặp thầy giỏo để xin học. Thầy Rơ-nờ đó già, mỏi túc ngả màu xỏm, da nhăn nheo, nhưng đi lại vẫn nhanh nhẹn Thầy cứ lắc đầu chờ Lu-i cũn bộ quỏ. Thế mà chỉ ớt lau sau, Lu-i đó khiến thầy rất hài lũng. Cậu là học sinh chăm chỉ và giỏi nhất lớp. Theo Đức Hoài a.Tớnh tỡnh, tư chất của cậu bộ Lu-i:chăm chỉ, giỏib. Màu sắc của sự vật :- Những chiếc cầu:- Mỏi túc của thầy Rơ-nờ:trắng phau xỏm c. Hỡnh dỏng, kớch thước và cỏc đặc điểm khỏc của sự vật :- Thị trấn:- Vườn nho:- Những ngụi nhà: - Dũng sụng:- Da của thầy Rơ-nờ:nhỏcon con nhỏ bộ, cổ kớnhhiền hũanhăn nheo Những từ ngữ miờu tả:Những từ miờu tả đặc điểm, màu sắc hoặc tớnh chất của sự vật là tớnh từ.đi lại vẫn nhanh nhẹnVD: Cõy cối đứng im lỡm.Gọi là tớnh từ.2. Những từ miêu tả đặc điểm hoặc tính chất của sự vật 3. Trong cụm từ đi lại vẫn nhanh nhẹn, từ nhanh nhẹn bổ sung ý nghĩa cho từ nào?Những từ miờu tả đặc điểm của trạng thỏi cũng là tớnh từ.Những từ miờu tả đặc điểm của hoạt động cũng là tớnh từ.Tớnh từ là những từ miờu tả đặc điểm hoặc tớnh chất của sự vật, hoạt động, trạng thỏi, . . . Ghi nhớ:* Lấy ví dụ về tính từ ?* Trong các từ sau, từ nào không phải là tính từ?mảnh mai, hoạt bát, bàn ghế, đi lại, trắng tinh, chăm chỉ, cần cù, đỏ chúi. Tớnh từ là những từ miờu tả đặc điểm hoặc tớnh chất của sự vật, hoạt động, trạng thỏi, a) Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị Chủ tịch của Chính phủ Lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, ra mắt đồng bào. Đó là một cụ già gầy gò, trán cao, mắt sáng, râu thưa. Cụ đội chiếc mũ đã cũ, mặc áo ka ki cao cổ, đi dép cao su trắng. Ông cụ có dáng đi nhanh nhẹn. Lời nói của cụ điềm đạm, đầm ấm, khúc chiết, rõ ràng. Theo Võ NGUYÊN GIáP b) Sáng sớm, trời quang hẳn ra. Đêm qua, một bàn tay nào đã giội rửa vòm trời sạch bóng. Màu mây xám đã nhường chỗ cho một màu trắng phớt xanh như màu men sứ. Đằng đông, phía trên dải đê chạy dài rạch ngang tầm mắt, ngăn không cho thấy biển khơi, ai đã ném lên bốn năm mảng mây hồng to tướng. Lại điểm xuyết thêm ít nét mây mỡ gà vút dài thanh mảnh. bùi hiểnIII. Luyện tập Bài1: Tỡm cỏc tớnh từ trong đoạn văn sau:III. Luyện tập Bài1: Tỡm cỏc tớnh từ trong đoạn văn sau: b) Sáng sớm, trời quang hẳn ra. Đêm qua, một bàn tay nào đã giội rửa vòm trời sạch bóng. Màu mây xám đã nhường chỗ cho một màu trắng phớt xanh như màu men sứ. Đằng đông, phía trên dải đê chạy dài rạch ngang tầm mắt, ngăn không cho thấy biển khơi, ai đã ném lên bốn năm mảng mây hồng to tướng. Lại điểm xuyết thêm ít nét mây mỡ gà vút dài thanh mảnh. bùi hiển 2. Hãy viết một câu có dùng tính từ: a) Nói về một người bạn hoặc người thân của em.+ Hình dáng: + Vẻ mặt: + Đặc điểm tính tình: + Tư chất: b) Nói về một sự vật quen thuộc với em (cây cối, con vật, nhà cửa, đồ vật, sông núi, ) + màu sắc, hình dáng, kích thước, các đặc điểm khác của sự vậtVD: Chị em cú dỏng người thon thả.Khuụn mặt của chị bầu bĩnh rất ưa nhỡn.- Con mốo nhà em rất tinh nghịch.- Cõy bàng trước sõn trường toả búng mỏt rượi. 2. Hãy viết một câu có dùng tính từ: a) Nói về một người bạn hoặc người thân của em.+ Hình dáng: + Vẻ mặt: b) Nói về một sự vật quen thuộc với em (cây cối, con vật, nhà cửa, đồ vật, sông núi, ) + màu sắc, hình dáng, kích thước, các đặc điểm khác của sự vậtVD: Chị em cú dỏng người thon thả.Khuụn mặt của chị bầu bĩnh rất ưa nhỡn.- Con mốo nhà em rất tinh nghịch.- Cõy bàng ở sõn trường toả búng mỏt rượi.*Tiêu chí đánh giá câu: - Đó đã là một câu chưa? - Tính từ mà bạn sử dụng là từ nào? - Từ ngữ bạn dùng viết câu có đúng và hay không?tính từmiêu tả đặc điểmmiêu tả tính chất của sự vậtmiêu tả hoạt động miêu tả trạng tháí của sự vậtNgười thực hiện: Mai Văn Đảm, trường TH số 1 thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc HồiCủng cốXin chân thành cảm ơn quý thầy cô đã đến dự giờ thăm lớp Hẹn gặp lại rung chuụng vàng?Cõu 1:Tớnh từ là những từ :012345Hết giờ Chỉ sự vật (người,vật,hiện tượng khỏi niệm hoặc đơn vị).Miờu tả đặc điểm hoặc tớnh chất của sự vật, hoạt động, trạng thỏi .. Chỉ hoạt động trạng thỏi Hóy chọn đỏp ỏn đỳng nhấtCõu 2: Dũng nào dưới đõy là tớnh từ ?012345Hết giờ Ngủ, đi, bơi lội, đỏ búng Tốt tươi, ngoan ngoón, hiền lành . Bàn ghế, học sinh, ỏo quần, sỏch vở Hóy chọn đỏp ỏn đỳng nhất Cõu3:“Lời núi của cụ điềm đạm, đầm ấm,khỳc chiết,rừ ràng’’Từ nào bổ sung ý nghĩa cho từ “Lời núi’’Hết giờ Đ iềm đạm, đầm ấm. Khỳc chiết,rừ ràng. Tất cả cỏc từ trờn. Hóy chọn đỏp ỏn đỳng nhất012345

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_11_tinh_tu_tran_thi_thu.ppt