Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 3: Từ đơn và từ phức - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Ngọc Thành

Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 3: Từ đơn và từ phức - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Ngọc Thành

Bài :Trong câu sau, dấu hai chấm có tác dụng gì?

 a) Đi học về qua nhà văn hóa xã, Tuấn rủ Thắng: “Tường quét vôi trắng thế này mà vẽ con ngựa lên đó thì đẹp lắm đây. Ta vẽ đi, Thắng ơi !”

 b) Ở Việt Nam hiện nay, nhiều cơ quan có biển thông báo: Ra khỏi phòng, nhớ tắt điện.

Câu sau đây có 14 từ, mỗi từ đựợc phân cách bằng một dấu gạch chéo:

 NHÓM ĐÔI (2 PHÚT)

Hãy chia các từ trên thành 2 loại :

 - Từ chỉ gồm một tiếng (từ đơn)

 M: nhờ

 - Từ gồm nhiều tiếng (từ phức)

 M: giúp đỡ

II. GHI NHỚ :

1. Tiếng cấu tạo nên từ. Từ chỉ gồm một tiếng gọi là từ đơn. Từ gồm hai hay nhiều tiếng gọi là từ phức.

2.Từ nào cũng có nghĩa và dùng để tạo nên câu .

Luyện tập :

Dùng dấu gạch chéo để phân cách các từ trong hai câu thơ cuối đoạn. Ghi lại các từ đơn và các từ phức trong đoạn thơ sau :

 Chỉ còn truyện cổ thiết tha

 Cho tôi nhận mặt ông cha của mình

 Rất công bằng, rất thông minh

 Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang.

 Lâm Thị Mỹ Dạ

Bài 2: Hãy tìm trong từ điển và ghi lại:
- 3 từ đơn
- 3 từ phức

Bài 3: Đặt câu với một từ đơn hoặc từ phức vừa tìm được ở bài tập 2

M: Đoàn kết là truyền thống quý báu của nhân dân ta.

 

ppt 13 trang ngocanh321 3950
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 3: Từ đơn và từ phức - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Ngọc Thành", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN GÒ VẤP TRƯỜNG TIỂU HỌC VÕ THỊ SÁULUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 4GV: NGUYỄN NGỌC THÀNHTừ đơn và từ phức NÀM NĂM HỌC: 2020 - 2021Kiểm tra bài cũ:Bài :Trong câu sau, dấu hai chấm có tác dụng gì? a) Đi học về qua nhà văn hóa xã, Tuấn rủ Thắng: “Tường quét vôi trắng thế này mà vẽ con ngựa lên đó thì đẹp lắm đây. Ta vẽ đi, Thắng ơi !” b) Ở Việt Nam hiện nay, nhiều cơ quan có biển thông báo: Ra khỏi phòng, nhớ tắt điện.Nhờ bạn giúp đỡ, lại có chí học hành, nhiều năm liền, Hanh là học sinh tiên tiến. Theo MƯỜI NĂM CÕNG BẠN ĐI HỌCTừ đơn và từ phứcCâu sau đây có 14 từ, mỗi từ đựợc phân cách bằng một dấu gạch chéo:Bài mới NHÓM ĐÔI (2 PHÚT)Hãy chia các từ trên thành 2 loại : - Từ chỉ gồm một tiếng (từ đơn) M: nhờ - Từ gồm nhiều tiếng (từ phức) M: giúp đỡSINH HOẠT NHÓM ĐÔI (2 PHÚT)Từ chỉ gồm 1 tiếng(từ đơn)Từ gồm nhiều tiếng(từ phức)Từ chỉ gồm 1 tiếng(từ đơn)Từ gồm nhiều tiếng(từ phức)Nhờ, bạn, lại, có, chí, nhiều, năm, liền, Hanh, là Từ chỉ gồm 1 tiếng(từ đơn)Từ gồm nhiều tiếng(từ phức)Nhờ, bạn, lại, có, chí, nhiều, năm, liền, Hanh, làgiúp đỡ, học hành, học sinh, tiên tiếnTừ chỉ gồm 1 tiếng(từ đơn)Từ gồm nhiều tiếng(từ phức)Tiếng dùng để làm gì ?Từ dùng để làm gì ?II. GHI NHỚ :1. Tiếng cấu tạo nên từ. Từ chỉ gồm một tiếng gọi là từ đơn. Từ gồm hai hay nhiều tiếng gọi là từ phức.2.Từ nào cũng có nghĩa và dùng để tạo nên câu . Luyện tập : Dùng dấu gạch chéo để phân cách các từ trong hai câu thơ cuối đoạn. Ghi lại các từ đơn và các từ phức trong đoạn thơ sau : Chỉ còn truyện cổ thiết tha Cho tôi nhận mặt ông cha của mình Rất công bằng, rất thông minh Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang. Lâm Thị Mỹ DạTừ đơnTừ phứcChỉ, còn, cho, tôi, của, mình, rất, vừa, lại, Truyện cổ, thiết tha, nhận mặt, ông cha, công bằng, thông minh, độ lượng, đa tình, đa mangBài 2: Hãy tìm trong từ điển và ghi lại:- 3 từ đơn- 3 từ phứcBài 3: Đặt câu với một từ đơn hoặc từ phức vừa tìm được ở bài tập 2M: Đoàn kết là truyền thống quý báu của nhân dân ta.CỦNG CỐ:	Từ phức khác từ đơn ở điểm nào? Nêu ví dụ.Về nhà xem lại bài.Chuẩn bị bài sau: Nhân hậu – Đoàn kết.Nhận xét tiết học.Dặn dò:

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_3_tu_don_va_tu_phuc_nam.ppt