Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Bài: Thêm trạng ngữ Chỉ phương tiện cho câu - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Hằng Khánh
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Bài: Thêm trạng ngữ Chỉ phương tiện cho câu - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Hằng Khánh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện từ và câu Khởi động 1. Hãy kể tên các loại trạng ngữ đã được học trong những bài học trước. 2. Đặt một câu trong đó có trạng ngữ: - Chỉ thời gian - Chỉ nơi chốn - Chỉ nguyên nhân - Chỉ mục đích Khám phá I. Nhận xét 1. Trạng ngữ được in nghiêng trong các câu sau trả lời cho câu hỏi gì ? a) Bằng món ăn “mầm đá” độc đáo, Trạng Quỳnh đã giúp Chúa Trịnh hiểu vì sao chúa thường ăn không ngon miệng. b) Với một chiếc khăn bình dị, nhà ảo thuật đã tạo nên những tiết mục rất đặc sắc. * Đặt câu hỏi cho mỗi trạng ngữ trong các câu trên. I. Nhận xét 1. Trạng ngữ được in nghiêng trong các câu sau trả lời cho câu hỏi gì ? a) Bằng món ăn “mầm đá” độc đáo, Trạng Quỳnh đã giúp Chúa Trịnh hiểu vì sao chúa thường ăn không ngon miệng. b) Với một chiếc khăn bình dị, nhà ảo thuật đã tạo nên những tiết mục rất đặc sắc. * Đặt câu hỏi cho mỗi trạng ngữ trong các câu trên. a. Trạng Quỳnh đã giúp chúa Trịnh hiểu vì sao chúa thường ăn không ngon miệng bằng cái gì? b. Nhà ảo thuật đã tạo nên những tiết mục rất đặc sắc với cái gì? I. Nhận xét 1. Trạng ngữ được in nghiêng trong các câu sau trả lời cho câu hỏi gì ? a) Bằng món ăn “mầm đá” độc đáo, Trạng Quỳnh đã giúp Chúa Trịnh hiểu vì sao chúa thường ăn không ngon miệng. b) Với một chiếc khăn bình dị, nhà ảo thuật đã tạo nên những tiết mục rất đặc sắc. * Mỗi trạng ngữ trong các câu trên trả lời cho câu hỏi nào? a. Trạng ngữ Bằng món ăn “mầm đá” độc đáo trả lời cho câu hỏi Bằng cái gì? b. Trạng ngữ Với một chiếc khăn bình dị trả lời cho câu hỏi Với cái gì? I. Nhận xét 1. Trạng ngữ được in nghiêng trong các câu sau trả lời cho câu hỏi gì ? a) Bằng món ăn “mầm đá” độc đáo, Trạng Quỳnh đã giúp Chúa Trịnh hiểu vì sao chúa thường ăn không ngon miệng. b) Với một chiếc khăn bình dị, nhà ảo thuật đã tạo nên những tiết mục rất đặc sắc. * Những trạng ngữ trên bổ sung cho câu ý nghĩa gì? - Những trạng ngữ trên bổ sung cho câu ý nghĩa chỉ phương tiện cho câu. * Trạng ngữ chỉ phương tiện trả lời cho câu hỏi nào? - Trạng ngữ chỉ phương tiện trả lời cho câu hỏi Bằng cái gì? Với cái gì? II. Luyện tập 1. Gạch một gạch dưới trạng ngữ trong các câu sau: a) Bằng một giọng thân tình, thầy khuyên chúng em gắng học bài, làm bài đầy đủ. b) Với óc quan sát tinh tế và đôi bàn tay khéo léo, người hoạ sĩ dân gian đã sáng tạo nên những bức tranh làng Hồ nổi tiếng. II. Luyện tập 1. Gạch một gạch dưới trạng ngữ trong các câu sau: a) Bằng một giọng thân tình, thầy khuyên chúng em gắng học bài, làm bài đầy đủ. b) Với óc quan sát tinh tế và đôi bàn tay khéo léo, người hoạ sĩ dân gian đã sáng tạo nên những bức tranh làng Hồ nổi tiếng. * Mỗi trạng ngữ chỉ trên trả lời cho câu hỏi nào? - Trạng ngữ Bằng một giọng thân tình trả lời cho câu hỏi Bằng cái gì? - Trạng ngữ Với óc quan sát tinh tế và đôi bàn tay khéo léo trả lời cho câu hỏi Với cái gì? 2. Viết một đoạn văn ngắn tả con vật mà em yêu thích, trong đó có ít nhất một câu có trạng ngữ mở đầu bằng các từ bằng, với: Gợi ý : Các em suy nghĩ xem khi tả đặc điểm nào về ngoại hình hoặc hoạt động của con vật có thể sử dụng trạng ngữ mở đầu bằng các từ bằng, với khi đặt câu. 2. Viết một đoạn văn ngắn tả con vật mà em yêu thích, trong đó có ít nhất một câu có trạng ngữ mở đầu bằng các từ bằng, với: Bồ câu là loài chim hiền lành. Bộ lông của chúng có nhiều màu nhưng đa số là màu tím than, màu xám hoặc trắng. Bồ câu có đôi cánh thật khỏe và đẹp. Với đôi cánh cứng và khỏe, bồ câu có thể bay xa hàng trăm dặm. Em rất yêu quý những chú chim bồ câu. 2. Viết một đoạn văn ngắn tả con vật mà em yêu thích, trong đó có ít nhất một câu có trạng ngữ mở đầu bằng các từ bằng, với: Bồ câu là loài chim hiền lành. Bộ lông của chúng có nhiều màu nhưng đa số là màu tím than, màu xám hoặc trắng. Bồ câu có đôi cánh thật khỏe và đẹp. Với đôi cánh cứng và khỏe, bồ câu có thể bay xa hàng trăm dặm. Em rất yêu quý những chú chim bồ câu. 2. Viết một đoạn văn ngắn tả con vật mà em yêu thích, trong đó có ít nhất một câu có trạng ngữ mở đầu bằng các từ bằng, với: Đàn gà con mới nở trông thật đáng yêu. Mỗi con như một cục bông vàng óng lon ton chạy theo gà mẹ. Gà mẹ gọi con với giọng âu yếm. Với đôi cánh to khỏe, gà mẹ sẵn sang che chở cho đàn con thân yêu. 2. Viết một đoạn văn ngắn tả con vật mà em yêu thích, trong đó có ít nhất một câu có trạng ngữ mở đầu bằng các từ bằng, với: Đàn gà con mới nở trông thật đáng yêu. Mỗi con như một cục bông vàng óng lon ton chạy theo gà mẹ. Gà mẹ gọi con với giọng âu yếm. Với đôi cánh to khỏe, gà mẹ sẵn sang che chở cho đàn con thân yêu. 2. Viết một đoạn văn ngắn tả con vật mà em yêu thích, trong đó có ít nhất một câu có trạng ngữ mở đầu bằng các từ bằng, với: Lợn là vật nuôi thân thiết đối với mỗi gia đình nông dân Việt Nam. Chúng là loài vật ham ăn. Bằng cái mõm dài của mình, chúng suốt ngày đào bới. 2. Viết một đoạn văn ngắn tả con vật mà em yêu thích, trong đó có ít nhất một câu có trạng ngữ mở đầu bằng các từ bằng, với: Lợn là vật nuôi thân thiết đối với mỗi gia đình nông dân Việt Nam. Chúng là loài vật ham ăn. Bằng cái mõm dài của mình, chúng suốt ngày đào bới. 2. Viết một đoạn văn ngắn tả con vật mà em yêu thích, trong đó có ít nhất một câu có trạng ngữ mở đầu bằng các từ bằng, với: Giáo viên: Trần Công Hiến Tạm biệt các em, hẹn gặp lại!
Tài liệu đính kèm:
bai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_bai_them_trang_ngu_chi_phuon.ppt