Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Bài: Thêm trạng ngữ chỉ mục đích cho câu

Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Bài: Thêm trạng ngữ chỉ mục đích cho câu

 I. Nhận xét:

1. Trạng ngữ được in nghiêng trong mẫu chuyện dưới đây trả lời câu hỏi gì?

Một con cáo nhìn thấy những chùm nho chín mọng liền tìm cách hái chúng. Nhưng loay hoay mãi, cáo ta vẫn không với tới được chùm nho. Để dẹp nỗi bực mình, Cáo bèn nói:

 - Nho còn xanh lắm.

pptx 13 trang Khắc Nam 23/06/2023 2740
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Bài: Thêm trạng ngữ chỉ mục đích cho câu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HÁT 
Th ư ù 
Luyện từ và câu 
Thêm trạng ngữ chỉ mục đích cho câu 
 I. Nhận xét: 
1. Trạng ngữ đư ợc in nghiêng trong mẫu chuyện d ư ới đ ây trả lời câu hỏi gì? 
Con cáo và chùm nho 
	Một con cáo nhìn thấy những chùm nho chín mọng liền tìm cách hái chúng. Nh ư ng loay hoay mãi, cáo ta vẫn không với tới đư ợc chùm nho. Để dẹp nỗi bực mình, Cáo bèn nói: 
	- Nho còn xanh lắm. 
 I. Nhận xét: 
1. Trạng ngữ đư ợc in nghiêng trong mẫu chuyện d ư ới đ ây trả lời câu hỏi gì? 
	Trả lời cho câu hỏi Để làm gì?, Nhằm mục đ ích gí? 
 2. Loại trạng ngữ trên bổ sung cho câu ý nghĩa gì? 
 Nó bổ sung ý nghĩa mục đ ích cho câu 
 II- Ghi nhớ 
1. Để nói lên mục đ ích tiến hành sự việc nêu trong câu, ta có thể thêm vào câu những trạng ngữ chỉ mục đ ích. 
2. Trạng ngữ chỉ mục đ ích trả lời cho các câu hỏi Để làm gì? Nhằm mục đ ích gì?, Vì cái gì?... 
 1. Tìm trạng ngữ chỉ mục đ ích trong những câu sau: 
 a) Để tiêm phòng dịch cho trẻ em, tỉnh đ ã cử nhiều đ ội y tề vể các bản. 
 III- Luyện tập 
 b) Vì tổ quốc thiếu niên sẵn sàng! 
 c) Nhằm giào dục ý thức bảo vệ môi tr ư ờng cho học sinh, các tr ư ờng đ ã tổ chức nhiều hoạt đ ộng thiết thực. 
 2.Tìm các trạng ngữ thích hợp chỉ mục đ ích đ ể đ iền vào chổ trống: 
 a) , xã em vừa đ ào một con m ươ ng 
 b) , chúng em quyết tâm học tập và rèn luyện thật tốt. 
 c) , em phải nâng tập thể dục. 
 2.Tìm các trạng ngữ thích hợp chỉ mục đ ích đ ể đ iền vào chổ trống: 
 a) , xã em vừa đ ào một con m ươ ng 
 b) , chúng em quyết tâm học tập và rèn luyện thật tốt. 
 c) , em phải nâng tập thể dục. 
 Để lấy n ư ớc t ư ới cho ruộng đ ồng 
Vì danh dự của lớp 
Để thân thể khỏe mạnh 
 3. Thêm chủ ngữ, vị ngữ vào chỗ trống đ ể có các câu hoàn chỉnh: 
 a) Vì sao chuột th ư ờng gặm các vật cứng? Không giống với r ă ng ng ư ời và r ă ng nhiều loài vật khác, r ă ng của chuột mỗi ngày một mọc dài ra, cho đ ến khi chuột chết mới thôi. Nếu r ă ng cứ mọc dài mãi nh ư vậy, dĩ nhiên là rất v ư ớng víu. Để mài cho r ă ng mòn đ i . 
 3. Thêm chủ ngữ, vị ngữ vào chỗ trống đ ể có các câu hoàn chỉnh: 
 a) Vì sao chuột th ư ờng gặm các vật cứng? Không giống với r ă ng ng ư ời và r ă ng nhiều loài vật khác, r ă ng của chuột mỗi ngày một mọc dài ra, cho đ ến khi chuột chết mới thôi. Nếu r ă ng cứ mọc dài mãi nh ư vậy, dĩ nhiên là rất v ư ớng víu. Để mài cho r ă ng mòn đ i, chuột gặm các đ ồ vật cứng . 
 3. Thêm chủ ngữ, vị ngữ vào chỗ trống đ ể có các câu hoàn chỉnh: 
 b) Vì sao lợn th ư ờng lấy mõm dũi đ ất lên? Chúng ta biết rằng các giống lợn nuôi hiện nay đ ều có nguồn gốc từ lợn rừng. Mũi và mồm lợn rừng rất dài, x ươ ng mũi rất cứng. Để tìm thức ă n, . Thói quen dũi đ ất của lợn nhà bắt nguồn từ cách tìm kiếm thức ă n của lợn rừng. 
 3. Thêm chủ ngữ, vị ngữ vào chỗ trống đ ể có các câu hoàn chỉnh: 
 b) Vì sao lợn th ư ờng lấy mõm dũi đ ất lên? Chúng ta biết rằng các giống lợn nuôi hiện nay đ ều có nguồn gốc từ lợn rừng. Mũi và mồm lợn rừng rất dài, x ươ ng mũi rất cứng. Để tìm thức ă n, chúng dùng cái mũi và mồm đ ặc biệt đ ó dũi đ ất. Thói quen dũi đ ất của lợn nhà bắt nguồn từ cách tìm kiếm thức ă n của lợn rừng. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_bai_them_trang_ngu_chi_muc_d.pptx