Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài 42: Sự lan truyền âm thanh - Nguyễn Phi Giang

Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài 42: Sự lan truyền âm thanh - Nguyễn Phi Giang

Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự lan truyền âm thanh

-Đặt phía dưới trống 1 cái ống bơ , miệng ống được bọc ni lông và trên có rắc ít vụn giấy như hình 1.

- Gõ trống và quan sát các vụn giấy. Nêu kết quả quan sát.

Khi mặt trống rung, không khí xung quanh cũng rung động. Rung động này được lan truyền trong không khí. Khi rung động lan truyền tới miệng ống sẽ làm cho tấm ni lông rung động và làm các vụn giấy chuyển động.

-Tương tự như vậy, khi rung động lan truyền tới tai ta sẽ làm màng nhĩ rung động, nhờ đó ta có thể nghe được âm thanh.

Ví dụ chứng tỏ âm thanh lan truyền trong không khí: ta nghe được tiếng trống trường, tiếng còi xe, tiếng cô giáo giảng bài, tiếng nhạc,.

 Hoạt động 2:

Tìm hiểu sự lan truyền âm thanh qua chất lỏng , chất rắn.

Đặt một chic ®iƯn tho¹i chuông đang kêu vào một túi ni lông , buộc chặt túi lại rồi thả vào chậu nước. Áp một tai vào thành chậu, tai kia bịt lại. Bạn có nghe thấy tiếng chuông ®iƯn tho¹i không ? Kết quả này cho thấy âm thanh có truyền qua thành chậu, qua nước được không ?

 

pptx 16 trang ngocanh321 6240
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài 42: Sự lan truyền âm thanh - Nguyễn Phi Giang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 NÀM TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN HỒNGKHOA HỌCLỚP 4BSỰ LAN TRUYẾN CỦA ÂM THANH.GIÁO VIÊN: NGUYỄN PHI GIANGSỰ LAN TRUYỀN CỦA ÂM THANHKhoa họcÂm thanh xung quanh chúng ta phát ra khi nào ?Âm thanh lan truyền qua khơng khí.Âm thanh cĩ thể lan truyền trong nướcÂm thanh nghe được qua các vật rắn như bức tường, xi măng, gỗ Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự lan truyền âm thanh-Đặt phía dưới trống 1 cái ống bơ , miệng ống được bọc ni lông và trên có rắc ít vụn giấy như hình 1.- Gõ trống và quan sát các vụn giấy. Nêu kết quả quan sát.Khi mặt trống rung, không khí xung quanh cũng rung động. Rung động này được lan truyền trong không khí. Khi rung động lan truyền tới miệng ống sẽ làm cho tấm ni lông rung động và làm các vụn giấy chuyển động.-Tương tự như vậy, khi rung động lan truyền tới tai ta sẽ làm màng nhĩ rung động, nhờ đó ta có thể nghe được âm thanh.Nêu ví dụ chứng tỏ âm thanh lan truyền trong không khí.Ví dụ chứng tỏ âm thanh lan truyền trong không khí: ta nghe được tiếng trống trường, tiếng còi xe, tiếng cô giáo giảng bài, tiếng nhạc,... Hoạt động 2: Tìm hiểu sự lan truyền âm thanh qua chất lỏng , chất rắn.Đặt một chiÕc ®iƯn tho¹i chuông đang kêu vào một túi ni lông , buộc chặt túi lại rồi thả vào chậu nước. Áp một tai vào thành chậu, tai kia bịt lại. Bạn có nghe thấy tiếng chuông ®iƯn tho¹i không ? Kết quả này cho thấy âm thanh có truyền qua thành chậu, qua nước được không ?- Em nghe thấy tiếng chu«ng ®iƯn tho¹i kªu.-Kết quả này cho thấy âm thanh có thể truyền qua thành chậu, truyền qua nước.Âm thanh không chỉ truyền được qua không khí mà còn truyền qua chất rắn, chất lỏng. *Nêu ví dụ dẫn chứng âm thanh truyền qua chất rắn, chất lỏng.-Gõ thước vào hộp bút trên mặt bàn, áp một tai xuống bàn, bịt tai kia lại ta sẽ nghe được âm thanh.-Áp tai xuống đất, có thể nghe tiếng xe cộ, tiếng chân người đi, tiếng vó ngựa, -Cá có thể nghe tiếng chân người bước trên bờ hay dưới nước để lẫn trốn.-Cá heo, cá voi có thể « nói chuyện » dưới nước, * Âm thanh không chỉ truyền được qua không khí mà còn truyền qua chất rắn, chất lỏng. Âm thanh có vai trò hết sức quan trọng nhưng mỗi người cần có ý thức tránh làm ồn, làm phiền lòng đến người khác.Âm thanh lớnPhiền lịng người khác, cảm giác rất khĩ chịu

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_khoa_hoc_lop_4_bai_42_su_lan_truyen_am_thanh_nguye.pptx