Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài 31: Không khí có những tính chất gì? - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Minh Hiếu

Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài 31: Không khí có những tính chất gì? - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Minh Hiếu

- Em có nhìn thấy không khí không ? tại sao ?

Mắt ta không nhìn thấy không khí vì không khí trong suốt và không màu.

- Dùng mũi ngửi, dùng lưỡi liếm, em nhận thấy không khí có mùi gì ? Có vị gì ?

Không khí không có mùi, không có vị.

- Đôi khi ta ngửi thấy một hương thơm hay một mùi khó chịu, đó có phải là mùi của không khí không ? Cho ví dụ.

- Khi ta ngửi thấy một mùi thơm hay một mùi khó chịu, đấy không phải là mùi của không khí mà là mùi của những chất khác có trong không khí. Ví dụ mùi nước hoa hay mùi của rác thải.

Kết luận:

Không khí trong suốt, không màu, không mùi, không vị.

Cái gì chứa trong quả bóng và làm chúng có hình dạng như vậy ?

Bên trong các quả bóng có chứa không khí khiến quả bóng căng phồng lên và có hình dạng khác nhau.

Vậy không khí có hình dạng nhất định không ?

Điều đó chứng tỏ không khí không có hình dạng nhất định

Kết luận:

Không khí không có hình dạng nhất định

HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu tính chất bị nén và giãn ra của không khí

Hình 2a vẽ sơ đồ của một chiếc bơm tiêm đã được bịt kín ở đầu dưới.

 Mô tả hiện tượng xảy ra ở hình 2b và 2c.

 Sử dụng các từ “nén lại” và “giãn ra” để nói lên tính chất của không khí qua thí nghiệm này.

 

ppt 34 trang ngocanh321 2850
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài 31: Không khí có những tính chất gì? - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Minh Hiếu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người thực hiện: Nguyễn Thị Minh HiếuTrường TH&THCS Lê DuẩnMôn: KHOA HỌCChào các em lớp 4A.Khởi động	Kiểm tra bài cũ 2016Thứ tư, ngày 23 tháng 12 năm 2020Khoa họcKiểm tra bài cũCâu 1: Không khí có ở đâu? Ở xung quanh mọi vật.Ở khắp nơi xung quanh mọi vật và mọi chỗ rỗng bên trong vật.Ở trong bóng đêm.Ở trong những chỗ rỗng của mọi vật.Đáp án: b) Ở khắp nơi xung quanh mọi vật và mọi chỗ rỗng bên trong vật. 2016Thứ tư, ngày 23 tháng 12 năm 20Khoa họcCâu 2: Em hãy phát biểu định nghĩa về khí quyển?Đáp án: Lớp không khí bao quanh Trái Đất gọi là khí quyển.Kiểm tra bài cũKhoa họcKHÔNG KHÍ CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ ? HOẠT ĐỘNG 1: Phát hiện màu, mùi, vị của không khí- Em có nhìn thấy không khí không ? tại sao ?- Mắt ta không nhìn thấy không khí vì không khí trong suốt và không màu.- Dùng mũi ngửi, dùng lưỡi liếm, em nhận thấy không khí có mùi gì ? Có vị gì ?- Không khí không có mùi, không có vị.- Khi ta ngửi thấy một mùi thơm hay một mùi khó chịu, đấy không phải là mùi của không khí mà là mùi của những chất khác có trong không khí. Ví dụ mùi nước hoa hay mùi của rác thải.- Đôi khi ta ngửi thấy một hương thơm hay một mùi khó chịu, đó có phải là mùi của không khí không ? Cho ví dụ.Kết luận:Không khí trong suốt, không màu, không mùi, không vị.Khoa họcKHÔNG KHÍ CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ ? HOẠT ĐỘNG 1: Phát hiện màu, mùi, vị của không khíHOẠT ĐỘNG 2: Trò chơi: Thi thổi bóngLuật chơi như sau: Các nhóm cùng có số bóng như nhau, cùng bắt đầu thổi bóng vào một thời gian như nhau. Nhóm nào thổi được nhiều bóng đủ căng mà không bị vỡ là thắng cuộc.Trò chơi: "Thi thổi bóng"Bắt đầu6059585756555453525150494847464544434241403938373635343332313029282726252423222120191817161514131211100908070605040302010Hết giờHOẠT ĐỘNG 2: Trò chơi: Thi thổi bóng Cái gì chứa trong quả bóng và làm chúng có hình dạng như vậy ? Bên trong các quả bóng có chứa không khí khiến quả bóng căng phồng lên và có hình dạng khác nhau. Vậy không khí có hình dạng nhất định không ?Điều đó chứng tỏ không khí không có hình dạng nhất địnhKết luận:	Không khí không có hình dạng nhất địnhHOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu tính chất bị nén và giãn ra của không khí Hình 2a vẽ sơ đồ của một chiếc bơm tiêm đã được bịt kín ở đầu dưới. Mô tả hiện tượng xảy ra ở hình 2b và 2c. Sử dụng các từ “nén lại” và “giãn ra” để nói lên tính chất của không khí qua thí nghiệm này. Dùng tay ấn thân bơm vào sâu trong vỏ bơm tiêm. Thả tay ra thân bơm trở về vị trí ban đầu.- Quan sát hình sau và cho biết: Hai bạn trong bức tranh đang làm gì ?Bơm bóngBơm bánh xe đạp- Tác động lên chiếc bơm như thế nào để chứng tỏ: Không khí có thể nén lại hoặc giãn ra ?Kết luận: Không khí có thể nén lại hoặc giãn ra. - Không khí trong suốt, không màu, không mùi, không vị, không có hình dạng nhất định.- Không khí có thể bị nén lại hoặc giãn ra.Câu 1. Không khí có hình dạng như thế nào?a. Hình tròn.b. Hình bầu dục.c. Hình quả bí.d. Không có hình dạng nhất định.Bắt đầu05040302010Hết giờCâu 2. Mắt ta không thể nhìn thấy không khí được, bởi vì : a. Không khí không có mùi. b. Không khí trong suốt không có màu. c. Không khí không có vị. d. Các ý trên đều đúng. Bắt đầu05040302010Hết giờCâu 3. Ứng dụng nào sau đây chứng tỏ không khí có thể bị nén lại hoặc giãn ra ?a. Bơm xe.b. Bịt mũi ta cảm thấy khó chịu.c. Câu a và b đều đúng.d. Câu a và b đều sai.Bắt đầu05040302010Hết giờCâu 4. Tính chất nào sau đây là của không khí ?a. Trong suốt không màu, không mùi, không vị.b. Không có hình dạng nhất định.c. Có thể bị nén lại và có thể giãn ra.d. Tất cả những tính chất trên.Bắt đầu05040302010Hết giờLIÊN HỆ THỰC TẾ	Nêu một số ví dụ về việc ứng dụng một số tính chất của không khí trong đời sống.Khinh khí cầuBong bóngCổng chào Bơm căng các vật dụng dùng cho sinh hoạt.Làm dụng cụ phục vụ cho công tác y tế. Làm đồ chơiTrang trí Không khí được sử dụng?BẢO VỆ MÔI TRƯỜNGNhững hình ảnh làm sạch môi trườngNhững hình ảnh “xanh, sạch, đẹp”Vệ sinh trường lớp- Không khí trong suốt, không màu, không mùi, không vị, không có hình dạng nhất định.- Không khí có thể bị nén lại hoặc giãn ra.Xin chân thành cảm ơn!

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_khoa_hoc_lop_4_bai_31_khong_khi_co_nhung_tinh_chat.ppt