Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Tiết 16: Yêu lao động (Tiết 1) - Nguyễn Thị Hồng Lan

Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Tiết 16: Yêu lao động (Tiết 1) - Nguyễn Thị Hồng Lan

Câu 1: Hãy so sánh một ngày của Pê-chi-a với những người khác trong câu chuyện ?

Pê-chi-a

- Bỏ phí mất một ngày mà không làm gì cả.

Những người khác

- Mẹ Pê-chi-a đi làm lúc trời còn chưa sáng.

- Người công nhân lái máy cày đã cày xới đất suốt ngày.

 Người công nhân lái máy liên hợp đã gặt, đập lúa.

 Mọi người đã đọc xong nhiều cuốn sách.

 

ppt 35 trang Khắc Nam 04/07/2023 520
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Tiết 16: Yêu lao động (Tiết 1) - Nguyễn Thị Hồng Lan", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC TT CHÍ THẠNH 
Môn: Đạo đức (Tiết 16) 
Bài: Yêu lao động (Tiết 1) 
Giáo viên: Nguyễn Thị Hồng Lan 
 Chuyền hoa 
Đạo đức 
Tiết 16: YÊU LAO ĐỘNG (tiết 1) 
Một ngày của Pê-chi-a 
Một ngày của Pê-chi-a 
Con hãy trồng một cây bên cạnh nhà và đọc cuốn sách “ Những dãy núi xanh xa xôi ” này nhé ! 
Mình ngủ thêm một chút nữa... 
Còn kịp chán 
Nào con, hãy kể cho mẹ xem con đã làm được những gì nào. 
?... 
Mình ngồi một chút nữa thôi, rồi sẽ bắt tay vào việc . 
Con hãy đi theo mẹ. Mẹ sẽ chỉ cho con xem mọi người đã làm được những gì trong một ngày con đã để hoài phí. 
Hôm qua, ở đây là cánh đồng rạ, còn hôm nay nó đã được cày xới. Người công nhân lái máy cày đã làm việc suốt ngày. Còn con thì ngồi không ! 
Đây là những cuốn sách mà mọi người đã đọc xong trong ngày hôm nay. 
Còn mình thì lại ngồi không. 
Thế nào là một ngày hoài phí. 
Một ngày của Pê-chi-a 
Câu 1 : Hãy so sánh một ngày của Pê-chi-a với những người khác trong câu chuyện ? 
Pê-chi-a 
Những người khác 
- Bỏ phí mất một ngày mà không làm gì cả. 
- Mẹ Pê-chi-a đi làm lúc trời còn chưa sáng. 
- Người công nhân lái máy cày đã cày xới đất suốt ngày. 
 Người công nhân lái máy liên hợp đã gặt, đập lúa. 
 Mọi người đã đọc xong nhiều cuốn sách. 
Câu 2 : Theo em, Pê-chi-a sẽ thay đổi như thế nào sau chuyện xảy ra ? 
Câu 3 : Nếu là Pê-chi-a em sẽ làm gì ? Vì sao? 
Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì? 
 Lao động giúp con người phát triển lành mạnh và đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc. 
L­ười lao động là đáng chê trách. 
Bàn tay ta làm nên tất cả 
 Có sức người sỏi đá cũng thành cơm 
 (Hoàng Trung Thông) 
 Mỗi người đều phải biết yêu lao động và tham gia lao động phù hợp với khả năng của mình. 
Ghi nhớ 
 Bài tập 1. Tìm những biểu hiện về yêu lao động và lười lao động điền vào bảng: 
Yêu lao động 
Lười lao động 
- ... 
- ... 
- ... 
 . 
- ... 
- ... 
- .. 
 .. 
 Bài tập 1. Tìm những biểu hiện về yêu lao động và lười lao động điền vào bảng: 
Yêu lao động 
Lười lao động 
- Làm tốt nhiệm vụ trực nhật. 
- Tự giác làm những việc nhà 
phù hợp với khả năng. 
- Vượt qua mọi khó khăn, chấp 
nhận thử thách để làm tốt công 
việc của mình. 
- Nhờ người khác làm hộ phần 
việc của mình để đi chơi. 
- Chỉ làm những công việc dễ, 
còn việc khó đùn đẩy cho người 
 khác. 
- Hay nản chí, không khắc phục 
khó khăn trong lao động. 
Bài tập 2. Hãy thảo luận và đóng vai theo các tình huống sau: 
 a/ Sáng nay, cả lớp đi lao động trồng cây xung quanh trường. Hồng rủ Nhàn cùng đi. Trời lạnh, Nhàn không muốn chui ra khỏi chăn ấm nên nhờ Hồng xin phép hộ với lý do bị ốm. 
	 Theo em, Hồng nên làm gì trong tình huống đó? 
 b/ Chiều nay, Lương đang nhổ cỏ ngoài vườn thì Toàn sang rủ đi đá bóng. Thấy Lương ngần ngại, Toàn bảo: “Để đấy, mai nhổ cũng được có sao đâu!” 
 Theo em, Lương sẽ ứng xử như thế nào? 
 Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, em cần làm gì để thể hiện tinh thần yêu lao động? 
 Lao động giúp con người phát triển lành mạnh và đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Mỗi người đều phải biết yêu lao động và tham gia lao động phù hợp với khả năng của mình. 
 Lười lao động là đáng chê trách. 
 Bàn tay ta làm nên tất cả 
 Có sức người sỏi đá cũng thành cơm 
 ( Hoàng Trung Thông) 
 Ghi nhớ: 
Tiết học kết thúc, chân thành cảm ơn 
 quý thầy cô và các em ! 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_dao_duc_lop_4_tiet_16_yeu_lao_dong_tiet_1_nguyen_t.ppt