Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài: Biết bày tỏ ý kiến - Năm học 2021-2022 - Huỳnh Văn Dũng

Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài: Biết bày tỏ ý kiến - Năm học 2021-2022 - Huỳnh Văn Dũng

Xử lý tình huống.

1. Em sẽ làm gì nếu được phân công làm một việc không phù hợp với khả năng của mình?

2. Em sẽ làm gì nếu em bị cô giáo hiểu lầm và phê bình?

3. Em sẽ làm gì để được bố mẹ cho đi xem xiếc vào chủ nhật này trong khi bố mẹ dự định cho em đi chơi công viên?

4. Em sẽ làm gì nếu muốn được tham gia vào một hoạt động nào đó của lớp, của trường nhưng chưa được phân công?

 

pptx 20 trang Khắc Nam 04/07/2023 1290
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài: Biết bày tỏ ý kiến - Năm học 2021-2022 - Huỳnh Văn Dũng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGŨ HIỆP 
Đạo đức 
Bài 3: Biết bày tỏ ý kiến. 
 ( Tiết 1+2 ) 
GV: Huỳnh Văn Dũng 
 Khởi động 
Vượt khó trong học tập 
 Thứ tư ngày 17 tháng 11 năm 2021 
 Đạo đức 
 * Để học tập tốt chúng ta cần phải làm gì ? 
 Để học tập tốt, chúng ta cần cố gắng kiên trì vượt qua những khó khăn trong cuộc sống cũng như trong học tập, 
Đạo đức 
Bài: Biết bày tỏ ý kiến 
Thứ tư ngày 17 tháng 11 n ăm 2021 
 Khám phá 
 Tranh vẽ gì? 
Việc làm của các bạn trong tranh thể hiện điều gì? 
Xử lý tình huống. 
1. Em sẽ làm gì nếu được phân công làm một việc không phù hợp với khả năng của mình? 
2. Em sẽ làm gì nếu em bị cô giáo hiểu lầm và phê bình? 
3. Em sẽ làm gì để được bố mẹ cho đi xem xiếc vào chủ nhật này trong khi bố mẹ dự định cho em đi chơi công viên? 
4. Em sẽ làm gì nếu muốn được tham gia vào một hoạt động nào đó của lớp, của trường nhưng chưa được phân công? 
Xử lý tình huống. 
 Trong mọi tình huống, em nên nói rõ để mọi người xung quanh hiểu về khả năng, nhu cầu, mong muốn, ý kiến của em. Điều đó có lợi cho em và cho tất cả mọi người. Nếu em không bày tỏ ý kiến của mình, mọi người có thể sẽ không hiểu và đưa ra những quyết định không phù hợp với nhu cầu, mong muốn của em nói riêng và của trẻ em nói chung . 
Kết luận 
GHI NHỚ 
 Mỗi trẻ em đều có quyền mong muốn, có ý kiến riêng về những việc liên quan đến trẻ em. Em cần mạnh dạn chia sẻ, bày tỏ những ý kiến, mong muốn của mình với những người xung quanh một cách rõ ràng, lễ độ. 
 . Em hãy nhận xét về những hành vi, việc làm của từng bạn trong mỗi trường hợp dưới đây: 
a. Bạn Dung rất thích múa, hát. Vì vậy, bạn đã ghi tên tham gia vào đội văn nghệ của lớp. 
b. Để chuẩn bị cho buổi liên hoan lớp, các bạn phân công Hồng mang khăn trải bàn. Hồng rất lo lắng vì nhà mình không có khăn nhưng lại ngại không dám nói. 
c. Khánh đòi bố mẹ mua cho một chiếc cặp mới và nói sẽ không đi học nếu không có cặp mới. 
Bài tập 1 
Tán thành 
Không tán thành 
 a. Trẻ em có quyền mong muốn, có ý kiến riêng về các vấn đề có liên quan đến trẻ em. 
b. Cách chia sẻ, bày tỏ ý kiến phải rõ ràng và tôn trọng người nghe. 
c. Trẻ em cần lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác. 
 d. Người lớn cần lắng nghe ý kiến của trẻ em. 
 đ. Mọi ý muốn của trẻ em đều phải được thực hiện. 
Bài 2. Em tán thành hay không tán thành về các ý kiến sau đây: 
 Kết luận: Các ý kiến (a), (b), (c), (d ) là tán thành. Ý kiến (đ) là không tán thành vì chỉ có những mong muốn thực sự có lợi cho sự phát triển của chính các em và phù hợp với hoàn cảnh thực tế của gia đình và đất nước mới cần được thực hiện . 
 Bài 3,4 về nhà làm dưới sự giúp đỡ của phụ huynh 
TIẾT HỌC KẾT THÚC 
Xin chào tạm biệt các em! 
. 
CHÀO 
CÁC EM ! 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_dao_duc_lop_4_bai_biet_bay_to_y_kien_nam_hoc_2021.pptx