Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 9: Kính trọng, biết ơn người lao động (Tiết 1) - Năm học 2021-2022 - Đỗ Ngọc Tuân
Bài tập 4: Đóng vai.
Em hãy cùng các bạn trong nhóm thảo luận và đóng vai theo những tình huống sau:
Dãy 1,2: Thảo luận cặp đôi.
a,Giữa trưa hè, bác đưa thư mang thư đến cho nhà Tư. Tư sẽ.
*Dãy 3: Thảo luận nhóm 4.
b, Hân nghe mấy bạn cùng lớp nhại tiếng của một người bán hàng rong. Hân sẽ.
*Dãy 4: Thảo luận nhóm 4.
c,Các bạn của Lan đến chơi và nô đùa trong khi bố đang ngồi làm việc ở góc phòng. Lan sẽ.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 9: Kính trọng, biết ơn người lao động (Tiết 1) - Năm học 2021-2022 - Đỗ Ngọc Tuân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC AN NINH ĐễNG 2 Mụn : Đạo đức – Lớp 4C Bài 9: Kớnh trọng ,biết ơn người lao động. ( tiết 1) CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI TIẾT HỌC GV : ĐỖ NGỌC TUẨN KHỞI ĐỘNG Chỳng ta phải yờu lao động vỡ lao động giỳp con người phỏt triển lành mạnh và đem lại cho con người cuộc sống ấm no hạnh phỳc. Mỗi người đều phải biết yờu lao động và tham gia lao động phự hợp với khả năng của mỡnh. 1. Em m ơ ướ c lớn lờn sẽ làm nghề gỡ? Vỡ sao em lại yờu thớch nghề đú ? 2. Tại sao mọi ng ười đều phải yờu lao động ? Thứ năm ngày 20 thỏng 1 năm 2022 Đạo đức Hoạt động 1: Giới thiệu về nghề nghiệp của bố mẹ em. BÀI 9: KÍNH TRỌNG, BIẾT Ơ N NG ƯỜI LAO ĐỘNG (TIẾT 1) Hoạt động 2: Kể chuyện “ Buổi học đầu tiờn” Vỡ sao một số bạn trong lớp lại cười khi nghe bạn Hà giới thiệu về nghề nghiệp bố mẹ mỡnh? Vỡ cỏc bạn đú nghĩ rằng: bố mẹ bạn Hà làm nghề quột rỏc, khụng đỏng được kớnh trọng như những nghề mà bố mẹ cỏc bạn ấy làm. 2. Nếu em là bạn cựng lớp với Hà, em sẽ làm gỡ trong tỡnh huống đú ? Em khụng c ười bạn Em khuyờn cỏc bạn khụng nờn c ười Hà Vỡ nghề nghiệp của bố mẹ Hà rất đỏn g được trõn trọng, c ười đựa bạn là ch ư a biết tụn trọng ng ười khỏc. Cơm ăn, ỏo mặc, sỏch học và mọi của cải khỏc trong xó hội cú được là nhờ những người lao động. Em phải kớnh trọng và biết ơn người lao động. Ghi nhớ Nụng dõn Bỏc sĩ c. Người giỳp việc trong gia đỡnh d. Ng ười lỏi xe ụm đ. Giỏm đốc cụng ti e. Nhà khoa học h. Giỏo viờn i. Kẻ buụn bỏn ma tỳy k. Kẻ buụn bỏn phụ nữ, trẻ em l. Kẻ trộm m. Người ăn xin n. Kĩ sư tin học o. Nhà văn, nhà thơ Bài tập 1: Theo em, trong số những người nờu dưới đ õy, ai là người lao động? Vỡ sao? Hoạt động 3: Kể tờn nghề nghiệp g. Người đạp xớch lụ Nụng dõn Bỏc sĩ c. Người giỳp việc trong gia đỡnh d. Ng ười lỏi xe ụm đ. Giỏm đốc cụng ti e. Nhà khoa học g. Người đạp xớch lụ h. Giỏo viờn n. Kĩ sư tin học o. Nhà văn, nhà thơ Đõy đều là những ng ười lao động vỡ cụng việc của họ mang lại lợi ớch cho bản thõn, gia đỡnh và xó hội. i. Kẻ buụn bỏn ma tỳy k. Kẻ buụn bỏn phụ nữ, trẻ em l. Kẻ trộm m. Người ăn xin Họ khụng phải ng ười lao động vỡ việc làm của họ gõy nguy hại cho đất n ước . Bài tập 2: Em hóy cho biết, những người lao động trong cỏc tranh dưới đõy làm nghề gỡ và cụng việc đú cú ớch cho xó hội nh ư thế nào? Thảo luận nhúm 4 BÀI 9: KÍNH TRỌNG, BIẾT Ơ N NG ƯỜI LAO ĐỘNG (TIẾT 1) Nghề nghiệp Ích lợi cho xó hội Nghề nghiệp Ích lợi cho xó hội Bỏc sĩ Khỏm và chữa bệnh cho mọi ng ười Nghề nghiệp Ích lợi cho xó hội Thợ xõy Xõy nờn những ngụi nhà, tr ường học, cụng viờn Nghề nghiệp Ích lợi cho xó hội Cụng nhõn lỏi mỏy cẩu Nghề nghiệp Ích lợi cho xó hội Ng ư dõn Đỏnh bắt thủy hải sản, cung cấp thức ă n cho con ng ười Nghề nghiệp Ích lợi cho xó hội Kĩ s ư tin học Nghề nghiệp Ích lợi cho xó hội Nụng dõn Tạo ra lỳa gạo Chào hỏi lễ phộp. b. Núi trống khụng. c. Dựng hai tay khi đưa hoặc nhận vật gỡ. đ. Học tập gương những người lao động. e. Quý trọng sản phẩm lao động. g. Giỳp đỡ người lao động những việc phự hợp với khả năng. h.Chế giễu người lao động nghốo, người lao động chõn tay. Bài tập 3: Những hành động, việc làm nào dưới đõy thể hiện sự kớnh trọng và biết ơn người lao động? Cơm ăn, ỏo mặc, sỏch học và mọi của cải khỏc trong xó hội cú được là nhờ những người lao động. Em phải kớnh trọng và biết ơn người lao động Ghi nhớ Dặn dũ TRƯỜNG TIỂU HỌC AN HềA Đạo đức – Lớp 4 Kớnh trọng,biết ơn người lao động. ( Tiết 2) Thứ năm ngày 20 thỏng 1 năm 2022 Đạo đức BÀI 9: KÍNH TRỌNG, BIẾT Ơ N NG ƯỜI LAO ĐỘNG (TIẾT 2) Bài tập 4: Đóng vai. * Dãy 1,2: Thảo luận cặp đôi. a,Giữa trưưa hè, bác đưưa thưư mang thưư đến cho nhà Tưư. Tưư sẽ... *Dãy 3: Thảo luận nhóm 4. b , Hân nghe mấy bạn cùng lớp nhại tiếng của một ngưười bán hàng rong. Hân sẽ... *Dãy 4: Thảo luận nhóm 4. c,Các bạn của Lan đến chơi và nô đùa trong khi bố đang ngồi làm việc ở góc phòng. Lan sẽ... Em hãy cùng các bạn trong nhóm thảo luận và đóng vai theo những tình huống sau: 5 phút 1/ Giữa trưưa hè, bác đưưa thưư mang thưư đến cho nhà Tưư.Tưư sẽ... Giữa trưưa hè, bác đưưa thưư mang thưư đến cho nhà Tưư.Tưư sẽ mời bác vào nhà, rót nưước mời bác uống, sau đó cảm ơn bác. 2/ Hân nghe mấy bạn cùng lớp nhại tiếng của một người bán hàng rong. Hân sẽ... Hân nghe mấy bạn cùng lớp nhại tiếng của một người bán hàng rong. Hân sẽ khuyên bạn không nên làm nhưư vậy,đó là một hành vi thiếu tôn trọng ngưười khác, mà đó là một nghề đáng kính trọng. 3/ Các bạn của Lan đến chơi và nô đùa trong khi bố đang ngồi làm việc ở góc phòng. Lan sẽ... Các bạn của Lan đến chơi và nô đùa trong khi bố đang ngồi làm việc ở góc phòng. Lan sẽ bảo với các bạn nói nhỏ hoặc cùng các bạn ra ngoài chơi để không ảnh hưưởng đến công việc của bố. - Cách cưư xử với ngưười lao động trong tình huống b và c nhưư vậy đã phù hợp chưưa ? Vì sao? + Cách cưư xử với ngưười lao động trong tình huống b và c nhưư vậy là chưưa phù hợp, vì các bạn chưưa biết kính trọng ngưười lao đ ộng. - Em cảm thấy nhưư thế nào khi ứng xử nhưư vậy? Kết luận: +Tình huống a: Bạn Tưư đã biết kính trọng và biết ơn ngưười lao động. + Tình huống b : là chưưa biết thể hiện lòng kính trọng, biết ơn đối với ngưười lao động. + Tình huống c: Nên đi chỗ khác chơi để không làm ảnh hưưởng đến ngưười khác, Đó cũng là thể hiện lòng kính trọng với ngưười lao động. Bài tập 5: Học sinh trình bày, giới thiệu câu ca dao, tục ngữ, bài thơ, bài hát, tranh ảnh, truyện,... Về người lao động. Câu thơ: Ơn trời mưưa nắng phải thì, Nơi thì bừa cạn, nơi thì cày sâu. Công lênh chẳng quản bao lâu, Ngày nay nưước bạc, ngày sau cơm vàng. Câu chuyện: Ngưười quét rác 1 / Lan thấy thế nào khi bố chào bác quét rác? - Lan rất ngạc nhiên khi thấy bố chào bác quét rác. 2 / Bác quét rác có đáng đưược kính trọng không?Vì sao? - Bác rất đáng đưược kính trọng, vì nhờ có bác mà mọi con đưường sạch sẽ, môi trưường trong sạch. Liên hệ: Các em đã bao giờ có thái độ nhưư bạn nhỏ trong câu chuyện vừa kể không? Kết luận : Những thành quả nào do ngưười lao động làm ra cũng đều đáng trân trọng, nâng niu và gìn giữ. Bài tập 6: Thực hành vẽ về ngưười lao động. Hoạt động theo dãy ( Trong thời gian 7 phút) Củng cố Trò chơi ô chữ kỳ diệu: L A C Ô N G O 1. Những ngưười quét dọn làm cho môi trưường sạch đẹp đưược gọi là gì? 7 chữ cái G I á O V I Ê N 8 chữ cái Ngưười truyền thụ kiến thức cho học sinh , họ làm nghề gì? C Ô N G A N 3. Đây là ngưười lao động luôn phải đối mặt với hiểm nguy, những kẻ tội phạm. 6 chữ cái Ghi nhớ: Cơm ăn, áo mặc, sách học và mọi của cải khác trong xã hội có đưược là nhờ những ngưười lao động. Em phải kính trọng và biết ơn ngưười lao động. Dặn dò: Học thuộc phần ghi nhớ và chuẩn bị bài: Lịch sự với mọi ngưười . Bài học kết thúc Về nhà thực hiện những lời nói và việc làm thể hiện sự kính trọng, biết ơn ngưười lao động.
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_dao_duc_lop_4_bai_9_kinh_trong_biet_on_nguoi_lao_d.pptx