Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 9: Kính trọng, biết ơn người lao động - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Lê Trọng Tấn

Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 9: Kính trọng, biết ơn người lao động - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Lê Trọng Tấn

2. Nếu em là bạn cùng lớp với Hà, em sẽ làm gì trong tình huống đó ? Vì sao?

Nếu là bạn cùng lớp với Hà, trước hết chúng ta sẽ không cười Hà vì bố mẹ bạn ấy cũng là người lao động chân chính, cần được tôn trọng. Sau đó, em sẽ đứng lên nói điều đó trước lớp để một số bạn đã cười Hà sẽ nhận ra lỗi sai của mình và xin lỗi Hà.

 

pptx 42 trang Khắc Nam 04/07/2023 230
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 9: Kính trọng, biết ơn người lao động - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Lê Trọng Tấn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC 
GV KHỐI 4 THỰC HIỆN 
NĂM HỌC:2021-2022 
KÍNH TRỌNG, BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG 
 Chúng ta phải yêu lao động vì lao động giúp con người phát triển lành mạnh và đem lại cho con người cuộc sống ấm no hạnh phúc. 
1. Tại sao mọi ng ười đều phải yêu lao động ? 
Thứ hai, ngày 18 tháng 1 năm 2022 
ĐẠO ĐỨC 
KÍNH TRỌNG, BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG 
Mục tiêu 
- Biết vì sao cần phải kính trọng và biết ơn người lao động . 
- Bước đầu biết cư sử lễ phép với những người lao động và biết trân trọng , giữ gìn thành quả lao động của họ. 
Hoạt động 1: Kể chuyện “ Buổi học đầu tiên” 
Thảo luận 
1. Vì sao một số bạn trong lớp lại cười khi nghe bạn Hà giới thiệu về nghề nghiệp bố mẹ mình? 
2. Nếu em là bạn cùng lớp với Hà, em sẽ làm gì trong tình huống đó ? Vì sao? 
CÂU HỎI 
1. Vì sao một số bạn trong lớp lại cười khi nghe bạn Hà giới thiệu về nghề nghiệp của bố mẹ mình? 
Vì Hà kể nghề nghiệp của bố mẹ mình là quét rác. 
2. Nếu em là bạn cùng lớp với Hà, em sẽ làm gì trong tình huống đó ? Vì sao? 
Nếu là bạn cùng lớp với Hà, trước hết chúng ta sẽ không cười Hà vì bố mẹ bạn ấy cũng là người lao động chân chính, cần được tôn trọng. Sau đó, em sẽ đứng lên nói điều đó trước lớp để một số bạn đã cười Hà sẽ nhận ra lỗi sai của mình và xin lỗi Hà. 
CÂU HỎI 
GHI NHỚ 
Cơm ăn, áo mặc, sách học và mọi của cải khác trong xã hội có được là nhờ những người lao động. Em phải kính trọng và biết ơn người lao động. 
02 
THỰC HÀNH 
Bài tập 1: Theo em, trong số những người nêu dưới đ ây, ai là người lao động? Vì sao? 
Hoạt động 2: Thảo luận 
h. Giáo viên 
i. Kẻ buôn bán ma túy 
k. Kẻ buôn bán phụ nữ, trẻ em 
l. Kẻ trộm 
m. Người ăn xin 
n. Kĩ sư tin học 
o. Nhà văn, nhà thơ 
a. Nông dân 
b. Bác sĩ 
c . Người giúp việc trong gia đình 
d. Người lái xe ôm 
đ. Giám đốc công ti 
e. Nhà khoa học 
g. Người đạp xích lô 
Nông dân 
Bác sĩ 
c. Người giúp việc trong gia đình 
d. Ng ười lái xe ôm 
đ. Giám đốc công ti 
e. Nhà khoa học 
h. Giáo viên 
i. Kẻ buôn bán ma túy 
k. Kẻ buôn bán phụ nữ, trẻ em 
l. Kẻ trộm 
m. Người ăn xin 
n. Kĩ sư tin học 
o. Nhà văn, nhà thơ 
Bài tập 1: Theo em, trong số những người nêu dưới đ ây, ai là người lao động? Vì sao? 
g. Người đạp xích lô 
 Nông dân 
 Bác sĩ 
c. Người giúp việc trong gia đình 
d. Ng ười lái xe ôm 
đ. Giám đốc công ti 
e. Nhà khoa học 
g. Người đạp xích lô 
h. Giáo viên 
n. Kĩ sư tin học 
o. Nhà văn, nhà thơ 
 Đây đều là những ng ười lao động vì công việc của họ mang lại lợi ích cho bản thân, gia đình và xã hội. 
i. Kẻ buôn bán ma túy 
k. Kẻ buôn bán phụ nữ, trẻ em 
l. Kẻ trộm 
m. Người ăn xin 
 Họ không phải ng ười lao động vì việc làm của họ gây nguy hại cho đất n ước . 
 Hoạt động 3 
Bài tập 2: Em hãy cho biết, những người lao động trong các tranh dưới đây làm nghề gì và công việc đó có ích cho xã hội nh ư thế nào? 
Nghề nghiệp 
Ích lợi cho xã hội 
Nghề nghiệp 
Ích lợi cho xã hội 
Bác sĩ 
Khám và chữa bệnh cho mọi ng ười 
Nghề nghiệp 
Ích lợi cho xã hội 
Thợ xây 
Xây nên những ngôi nhà, tr ường học, công viên 
Nghề nghiệp 
Ích lợi cho xã hội 
Công nhân lái máy cẩu 
Phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hoá. 
Nghề nghiệp 
Ích lợi cho xã hội 
Ng ư dân 
Đánh bắt thủy hải sản, cung cấp thức ă n cho con ng ười 
Nghề nghiệp 
Ích lợi cho xã hội 
Nhà thiết kế sách 
Thiết kế những cuốn sách để học tập. 
Nghề nghiệp 
Ích lợi cho xã hội 
Nông dân 
Tạo ra lúa gạo, lương thực phẩm.... 
Chào hỏi lễ phép. 
b. Nói trống không. 
c. Dùng hai tay khi đưa hoặc nhận vật gì. 
đ. Học tập gương những người lao động. 
e. Quý trọng sản phẩm lao động. 
g. Giúp đỡ người lao động những việc phù hợp với khả năng. 
h.Chế giễu người lao động nghèo, người lao động chân tay. 
Bài tập 3: Những hành động, việc làm nào dưới đây thể hiện sự kính trọng và biết ơn người lao động? 
Bài tập 4: Xử lí tình huống 
a, Giữa tr ư a hè, bác đư a th ư mang th ư đ ến cho nhà T ư .T ư sẽ... 
b, Hân nghe mấy bạn cùng lớp nhại tiếng của một ng ư ời bán hàng rong. Hân sẽ... 
c, Các bạn của Lan đ ến ch ơ i và nô đ ùa trong khi bố đ ang ngồi làm việc ở góc phòng. 
 1/ Giữa tr ư a hè, bác đư a th ư mang th ư đ ến cho nhà T ư .T ư sẽ... 
 Giữa tr ư a hè, bác đư a th ư mang th ư đ ến cho nhà T ư .T ư sẽ mời bác vào nhà, rót n ư ớc mời bác uống, sau đ ó cảm ơ n bác. 
 2/ Hân nghe mấy bạn cùng lớp nhại tiếng của một ng ư ời bán hàng rong. Hân sẽ... 
 Hân nghe mấy bạn cùng lớp nhại tiếng của một ng ươ i bán hàng rong. Hân sẽ khuyên bạn không nên làm nh ư vậy, đ ó là một hành vi thiếu tôn trọng ng ư ời khác, mà đ ó là một nghề đ áng kính trọng. 
3/ Các bạn của Lan đ ến ch ơ i và nô đ ùa trong khi bố đ ang ngồi làm việc ở góc phòng. Lan sẽ... 
 Các bạn của Lan đ ến ch ơ i và nô đ ùa trong khi bố đ ang ngồi làm việc ở góc phòng. Lan sẽ bảo với các bạn nói nhỏ hoặc cùng các bạn ra ngoài ch ơ i đ ể không ảnh h ư ởng đ ến công việc của bố. 
 - Cách c ư sử với ng ư ời lao đ ộng trong tình huống b và c nh ư vậy đ ã phù hợp ch ư a? Vì sao? 
 + Cách c ư xử với ng ư ời lao đ ộng trong tình huống b và c nh ư vậy là ch ư a phù hợp, vì các bạn ch ư a biết kính trọng ng ư ời lao đ ộng 
 - Em cảm thấy nh ư thế nào khi ứng xử nh ư vậy? 
Kết luận : 
 +Tình huống a: Bạn T ư đ ã biết kính trọng và biết ơ n ng ư ời lao đ ộng. 
+ Tình huống b : là ch ư a biết thể hiện lòng kính trọng, biết ơ n đ ối với ng ư ời lao đ ộng. 
+ Tình huống c: Nên đ i chỗ khác ch ơ i đ ể không làm ảnh h ư ởng đ ến ng ư ời khác, Đó cũng là thể hiện lòng kính trọng với ng ư ời lao đ ộng. 
**Học sinh trình bày, giới thiệu câu ca dao, tục ngữ, bài th ơ , bài hát, tranh ảnh, truyện,... Về ng ư ời lao đ ộng. 
4 
3 
3 
1 
2 
3 
4 
1 
Ng ư ời truyền thụ kiến thức cho học sinh , họ làm nghề gì? 
1 
Chúc mừng em đã nhận được 1 phần quà. 
2 
Đây là người lao động luôn phải đối mặt với nguy hiểm, những kẻ phạm tội. 
3 
 Những người khám chữa bệnh cho mọi người được gọi là gì? 
4 
GHI NHỚ 
Cơm ăn, áo mặc, sách học và mọi của cải khác trong xã hội có được là nhờ những người lao động. Em phải kính trọng và biết ơn người lao động. 
03 
Dặn dò 
- Về nhà thực hiện những lời nói và việc làm thể hiện sự kính trọng, biết ơ n ng ư ời lao đ ộng. 
- Học thuộc phần ghi nhớ và chuẩn bị bài: Lịch sự với mọi ng ư ời. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_dao_duc_lop_4_bai_9_kinh_trong_biet_on_nguoi_lao_d.pptx