Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 9: Kính trọng, biết ơn người lao động - Năm học 2021-2022 - Trường TH An Hòa
1. Em mơ ước lớn lên sẽ làm nghề gì? Vì sao em lại yêu thích nghề đó?
2. Tại sao mọi người đều phải yêu lao động?
Chúng ta phải yêu lao động vì lao động giúp con người phát triển lành mạnh và đem lại cho con người cuộc sống ấm no hạnh phúc. Mỗi người đều phải biết yêu lao động và tham gia lao động phù hợp với khả năng của mình.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 9: Kính trọng, biết ơn người lao động - Năm học 2021-2022 - Trường TH An Hòa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC AN HÒA Đạo đức – Lớp 4 Bài 9: Kính trọng ,biết ơn người lao động. KHỞI ĐỘNG Chúng ta phải yêu lao động vì lao động giúp con người phát triển lành mạnh và đem lại cho con người cuộc sống ấm no hạnh phúc. Mỗi người đều phải biết yêu lao động và tham gia lao động phù hợp với khả năng của mình. 1. Em m ơ ướ c lớn lên sẽ làm nghề gì? Vì sao em lại yêu thích nghề đó ? 2. Tại sao mọi ng ười đều phải yêu lao động ? Thứ năm ngày 20 tháng 1 năm 2022 Đạo đức Hoạt động 1: Giới thiệu về nghề nghiệp của bố mẹ em. KÍNH TRỌNG, BIẾT Ơ N NG ƯỜI LAO ĐỘNG (TIẾT 1) Hoạt động 2: Kể chuyện “ Buổi học đầu tiên” Vì sao một số bạn trong lớp lại cười khi nghe bạn Hà giới thiệu về nghề nghiệp bố mẹ mình? Vì các bạn đó nghĩ rằng: bố mẹ bạn Hà làm nghề quét rác, không đáng được kính trọng như những nghề mà bố mẹ các bạn ấy làm. 2. Nếu em là bạn cùng lớp với Hà, em sẽ làm gì trong tình huống đó ? Em không c ười bạn Em khuyên các bạn không nên c ười Hà Vì nghề nghiệp của bố mẹ Hà rất đán g được trân trọng, c ười đùa bạn là ch ư a biết tôn trọng ng ười khác. Cơm ăn, áo mặc, sách học và mọi của cải khác trong xã hội có được là nhờ những người lao động. Em phải kính trọng và biết ơn người lao động. Ghi nhớ Nông dân Bác sĩ c. Người giúp việc trong gia đình d. Ng ười lái xe ôm đ. Giám đốc công ti e. Nhà khoa học h. Giáo viên i. Kẻ buôn bán ma túy k. Kẻ buôn bán phụ nữ, trẻ em l. Kẻ trộm m. Người ăn xin n. Kĩ sư tin học o. Nhà văn, nhà thơ Bài tập 1: Theo em, trong số những người nêu dưới đ ây, ai là người lao động? Vì sao? Hoạt động 3: Kể tên nghề nghiệp g. Người đạp xích lô Nông dân Bác sĩ c. Người giúp việc trong gia đình d. Ng ười lái xe ôm đ. Giám đốc công ti e. Nhà khoa học g. Người đạp xích lô h. Giáo viên n. Kĩ sư tin học o. Nhà văn, nhà thơ Đây đều là những ng ười lao động vì công việc của họ mang lại lợi ích cho bản thân, gia đình và xã hội. i. Kẻ buôn bán ma túy k. Kẻ buôn bán phụ nữ, trẻ em l. Kẻ trộm m. Người ăn xin Họ không phải ng ười lao động vì việc làm của họ gây nguy hại cho đất n ước . Bài tập 2: Em hãy cho biết, những người lao động trong các tranh dưới đây làm nghề gì và công việc đó có ích cho xã hội nh ư thế nào? Thảo luận nhóm 4 KÍNH TRỌNG, BIẾT Ơ N NG ƯỜI LAO ĐỘNG Nghề nghiệp Ích lợi cho xã hội Nghề nghiệp Ích lợi cho xã hội Bác sĩ Khám và chữa bệnh cho mọi ng ười Nghề nghiệp Ích lợi cho xã hội Thợ xây Xây nên những ngôi nhà, tr ường học, công viên Nghề nghiệp Ích lợi cho xã hội Công nhân lái máy cẩu Vận chuyển hàng hóa Nghề nghiệp Ích lợi cho xã hội Ng ư dân Đánh bắt thủy hải sản, cung cấp thức ă n cho con ng ười Nghề nghiệp Ích lợi cho xã hội Kĩ s ư tin học Nghề nghiệp Ích lợi cho xã hội Nông dân Tạo ra lúa gạo Chào hỏi lễ phép. b. Nói trống không. c. Dùng hai tay khi đưa hoặc nhận vật gì. đ. Học tập gương những người lao động. e. Quý trọng sản phẩm lao động. g. Giúp đỡ người lao động những việc phù hợp với khả năng. h.Chế giễu người lao động nghèo, người lao động chân tay. Bài tập 3: Những hành động, việc làm nào dưới đây thể hiện sự kính trọng và biết ơn người lao động? Cơm ăn, áo mặc, sách học và mọi của cải khác trong xã hội có được là nhờ những người lao động. Em phải kính trọng và biết ơn người lao động Ghi nhớ Dặn dò TRƯỜNG TIỂU HỌC AN HÒA Đạo đức – Lớp 4 Kính trọng,biết ơn người lao động. ( Tiết 2) Thứ năm ngày 20 tháng 1 năm 2022 Đạo đức KÍNH TRỌNG, BIẾT Ơ N NG ƯỜI LAO ĐỘNG (TIẾT 2) Bµi tËp 4: §ãng vai. * D·y 1,2: Th¶o luËn cÆp ®«i. a,Gi÷a tr ư a hÌ, b¸c ®ưa thư mang thư ®Õn cho nhµ Tư. Tư sÏ... *D·y 3: Th¶o luËn nhãm 4. b , H©n nghe mÊy b¹n cïng líp nh¹i tiÕng cña mét ngưêi b¸n hµng rong. H©n sÏ... *D·y 4: Th¶o luËn nhãm 4. c,C¸c b¹n cña Lan ®Õn ch¬i vµ n« ®ïa trong khi bè ®ang ngåi lµm viÖc ë gãc phßng. Lan sÏ... Em h·y cïng c¸c b¹n trong nhãm th¶o luËn vµ ®ãng vai theo nh÷ng t×nh huèng sau: 5 phót 1/ Gi÷a tr ư a hÌ, b¸c ®ưa thư mang thư ®Õn cho nhµ Tư.Tư sÏ... Gi÷a tr ư a hÌ, b¸c ® ư a thư mang thư ®Õn cho nhµ Tư.Tư sÏ mêi b¸c vµo nhµ, rãt nưíc mêi b¸c uèng, sau ®ã c¶m ¬n b¸c. 2/ H©n nghe mÊy b¹n cïng líp nh¹i tiÕng cña mét ngưêi b¸n hµng rong. H©n sÏ... H©n nghe mÊy b¹n cïng líp nh¹i tiÕng cña mét người b¸n hµng rong. H©n sÏ khuyªn b¹n kh«ng nªn lµm như vËy,®ã lµ mét hµnh vi thiÕu t«n träng ngưêi kh¸c, mµ ®ã lµ mét nghÒ ®¸ng kÝnh träng. 3/ C¸c b¹n cña Lan ®Õn ch¬i vµ n« ®ïa trong khi bè ®ang ngåi lµm viÖc ë gãc phßng. Lan sÏ... C¸c b¹n cña Lan ®Õn ch¬i vµ n« ®ïa trong khi bè ®ang ngåi lµm viÖc ë gãc phßng. Lan sÏ b¶o víi c¸c b¹n nãi nhá hoÆc cïng c¸c b¹n ra ngoµi ch¬i ®Ó kh«ng ¶nh h ư ëng ®Õn c«ng viÖc cña bè. - C¸ch c ư xö víi ng ư êi lao ®éng trong t×nh huèng b vµ c nh ư vËy ®· phï hîp ch ư a ? V× sao? + C¸ch c ư xö víi ngưêi lao ®éng trong t×nh huèng b vµ c như vËy lµ chưa phï hîp, v× c¸c b¹n chưa biÕt kÝnh träng ngưêi lao ® éng. KÕt luËn: +T×nh huèng a: B¹n Tư ®· biÕt kÝnh träng vµ biÕt ¬n ngưêi lao ®éng. + T×nh huèng b : lµ ch ư a biÕt thÓ hiÖn lßng kÝnh träng, biÕt ¬n ®èi víi ng ư êi lao ®éng. + T×nh huèng c: Nªn ®i chç kh¸c ch¬i ®Ó kh«ng lµm ¶nh hưëng ®Õn ng ư êi kh¸c, §ã còng lµ thÓ hiÖn lßng kÝnh träng víi ng ư êi lao ®éng. Bµi tËp 5: Häc sinh tr×nh bµy, giíi thiÖu c©u ca dao, tôc ng÷, bµi th¬, bµi h¸t, tranh ¶nh, truyÖn,... VÒ ng ư êi lao ®éng. C©u th¬: ¥n trêi m ư a n¾ng ph¶i th×, N¬i th× bõa c¹n, n¬i th× cµy s©u. C«ng lªnh ch¼ng qu¶n bao l©u, Ngµy nay n ư íc b¹c, ngµy sau c¬m vµng. Bµi tËp 6: Thùc hµnh vÏ vÒ ng ư êi lao ®éng. Cñng cè Trß ch¬i « ch÷ kú diÖu: L A C ¤ N G O 1. Nh÷ng ngưêi quÐt dän lµm cho m«i trưêng s¹ch ®Ñp ®ưîc gäi lµ g×? 7 ch÷ c¸i G I ¸ O V I £ N 8 ch÷ c¸i Ngưêi truyÒn thô kiÕn thøc cho häc sinh , hä lµm nghÒ g×? C ¤ N G A N 3. §©y lµ ngưêi lao ®éng lu«n ph¶i ®èi mÆt víi hiÓm nguy, nh÷ng kÎ téi ph¹m. 6 ch÷ c¸i Ghi nhí: C¬m ¨n, ¸o mÆc, s¸ch häc vµ mäi cña c¶i kh¸c trong x· héi cã ®ưîc lµ nhê nh÷ng ngưêi lao ®éng. Em ph¶i kÝnh träng vµ biÕt ¬n ngưêi lao ®éng. DÆn dß: Häc thuéc phÇn ghi nhí vµ chuÈn bÞ bµi: LÞch sù víi mäi ngưêi . Bµi häc kÕt thóc VÒ nhµ thùc hiÖn nh÷ng lêi nãi vµ viÖc lµm thÓ hiÖn sù kÝnh träng, biÕt ¬n ngưêi lao ®éng.
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_dao_duc_lop_4_bai_9_kinh_trong_biet_on_nguoi_lao_d.pptx