Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 8: Yêu lao động (Tiết 1) - Năm học 2021-2022

Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 8: Yêu lao động (Tiết 1) - Năm học 2021-2022

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

 1. Kiến thức

- Nêu được lợi ích của lao động .

2. Kĩ năng

- Tích cực tham gia các hoạt động lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân .

- Không đồng tình với những biểu hiện lười lao động

3. Phẩm chất

- Kính trọng người lao động; Yêu thích, chăm chỉ lao động.

* ĐCND: Không yêu cầu HS tập hợp và giới thiệu những tư liệu khó sưu tầm về tấm gương lao động của các Anh hùng lao động, có thể HS kể về sự chăm chỉ lao động của mình hoặc của các bạn trong lớp, trong trường.

4. Góp phần phát triển các năng lực

- NL tự học, NL giải quyết vấn đề, NL hợp tác, sáng tạo

 * KNS: - Kỹ năng nhận thức giá trị của lao động.

 - Kỹ năng quản lý thời gian để tham gia làm những việc vừa sức ở nhà và ở trường

 

ppt 19 trang Khắc Nam 26/06/2023 920
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 8: Yêu lao động (Tiết 1) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhiÖt liÖt chµo mõng c¸c thÇy gi¸o, 
 c« gi¸o vÒ dù giê th¨m líp ! 
 Đạo đức 
 YÊU LAO ĐỘNG (tiết 1) 
Thứ tư ngày 29 tháng 12 năm 2021 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 	 
 1. Kiến thức 
- Nêu được lợi ích của lao động . 
2. Kĩ năng 
- Tích cực tham gia các hoạt động lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân . 
- Không đồng tình với những biểu hiện lười lao động 
3. Phẩm chất 
- Kính trọng người lao động; Yêu thích, chăm chỉ lao động. 
* ĐCND: Không yêu cầu HS tập hợp và giới thiệu những tư liệu khó sưu tầm về tấm gương lao động của các Anh hùng lao động, có thể HS kể về sự chăm chỉ lao động của mình hoặc của các bạn trong lớp, trong trường. 
4. Góp phần phát triển các năng lực 
- NL tự học, NL giải quyết vấn đề, NL hợp tác, sáng tạo 
 * KNS: - Kỹ năng nhận thức giá trị của lao động. 
 - Kỹ năng quản lý thời gian để tham gia làm những việc vừa sức ở nhà và ở trường 
EM CHỌN HOA NÀO? 
* Em hãy nêu một số việc làm thể hiện sự biết ơn thầy, cô giáo. 
* Em hãy kể một kỉ niệm đáng nhớ nhất về thầy giáo, cô giáo. 
* Đọc một số câu ca dao, tục ngữ nói về công lao của các thầy giáo, cô giáo ? 
. Hình thành KT (18p) 
* Mục tiêu: Nêu được lợi ích của lao động. Tích cực tham gia lao động trường, lớp. 
Con hãy trồng một cây bên cạnh nhà và đọc cuốn sách “ Những dãy núi xanh xa xôi ” này nhé ! 
Mình ngủ thêm một chút nữa... 
Còn kịp chán 
Nào con, hãy kể cho mẹ xem con đã làm được những gì nào. 
?... 
Mình ngồi một chút nữa thôi, rồi sẽ bắt tay vào việc . 
Con hãy đi theo mẹ. Mẹ sẽ chỉ cho con xem mọi người đã làm được những gì trong một ngày con đã để hoài phí. 
Hôm qua, ở đây là cánh đồng rạ, còn hôm nay nó đã được cày xới. Người công nhân lái máy cày đã làm việc suốt ngày. Còn con thì ngồi không ! 
Đây là những cuốn sách mà mọi người đã đọc xong trong ngày hôm nay. 
Còn mình thì lại ngồi không. 
Thế nào là một ngày 
 hoài phí. 
Mọi người khác 
Lái máy cày 
Lái máy liên hợp 
Đọc sách 
Pê-chi-a 
??????????? 
Không làm gì cả 
Lao động 
Áo quần 
Cơm, thức ăn 
Sách, vở 
Có sức khỏe 
Niềm vui 
 Ghi nhớ : 
 Mỗi người đều phải biết lao động phù hợp với khả năng của mình. 
Bàn tay ta làm nên tất cả 
Có sức người sỏi đá cũng thành cơm. 
 (Hoàng Trung Thông) 
 Lao động giúp con người phát triển lành mạnh và đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc. 
 Lười lao động là đáng trê trách. 
* HĐ thực hành 
* Mục tiêu: Kể được các hành động thể hiện yêu lao động và lười lao động 
- Sưu tầm các bài thơ, bài hát về lao động. 
 1. Em hãy tìm những biểu hiện của yêu lao động và lười lao động 
Yêu lao động 
Lười lao động 
YÊU LAO ĐỘNG 
LƯỜI LAO ĐỘNG 
- Giúp đỡ bố mẹ làm một số công việc gia đình. 
- Tích cực tự giác lao động ở trường. 
- Tự làm lấy công việc phù hợp với mình. 
Làm việc từ đầu đến cuối . 
- Ỷ lại, không tham gia vào lao động. 
- Khi lao động vừa làm, vừa chơi, không làm từ đầu đến cuối. 
- Nhờ người khác làm hộ công việc của mình còn mình đi chơi, .. 
Hoạt động cá nhân 
 2. Học sinh suy nghĩ xử lí tình huống: 
 a) Sáng nay, cả lớp đi lao động trồng cây xung quanh trường. Hồng đến rủ Nhàn cùng đi. Trời lạnh, Nhàn ngại không muốn chui ra khỏi chăn ấm nên nhờ Hồng xin phép hộ với lí do là bị ốm. Theo em, Hồng nên làm gì trong tình huống đó ? 
 b) Chiều nay, Lương đang nhổ cỏ ngoài vườn thì Toàn sang rủ đi đá bóng. Thấy Lương ngần ngại, Toàn bảo : “Để đấy, mai nhổ cũng được có sao đâu !” 
 Theo em, Lương sẽ ứng xử như thế nào ? 
 Ghi nhớ : 
 Lao động giúp con người phát triển lành mạnh và đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Mỗi người đều phải biết yêu lao động và tham gia lao động phù hợp với khả năng của mình. 
 Lười lao động là đáng chê trách. 
 Bàn tay ta làm nên tất cả 
 Có sức người sỏi đá cũng thành cơm 
 Hoàng Trung Thông 
Chân thành cảm ơn quý thầy cô giáo đã lắng nghe 
Cảm ơn các thầy cô 
Chúc các em học giỏi 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_dao_duc_lop_4_bai_8_yeu_lao_dong_tiet_1_nam_hoc_20.ppt