Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 8: Yêu lao động (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 - Hoàng Thị Kim Dung

Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 8: Yêu lao động (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 - Hoàng Thị Kim Dung

Hoạt động 1: Phân tích truyện “Một ngày của Pê-chi-a”

Quanh ta, mọi vật, mọi người đều làm việc.

 Cái đồng hồ tích tắc, tích tắc báo phút, báo giờ.

 Con gà trống gáy vang ò.ó.o., báo cho mọi người biết trời sắp sáng, mau mau thức dậy.

 Con tu hú kêu tu hú, tu hú. Thế là sắp đến mùa vải chín.

 Chim bắt sâu, bảo vệ mùa màng.

 Cành đào nở hoa cho sắc xuân thêm rực rỡ, ngày xuân thêm tưng bừng.

 Như mọi vật, mọi người, bé cũng làm việc. Bé làm bài, bé đi học, bé quét nhà, nhặt rau, chơi với em đỡ mẹ. Bé luôn luôn bận rộn, mà lúc nào cũng vui.

Theo Tô Hoài

 Lao động giúp con người phát triển lành mạnh và đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Mỗi người đều phải biết yêu lao động và tham gia lao động phù hợp với khả năng của mình.

 Lười lao động là đáng chê trách.

 Bàn tay ta làm nên tất cả

 Có sức người sỏi đá cũng thành cơm

 (Hoàng Trung Thông)

 

ppt 39 trang ngocanh321 4480
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 8: Yêu lao động (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 - Hoàng Thị Kim Dung", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYENX VĂN TRỖIMôn: Đạo đức – lớp 4DBài: Yêu lao động (Tiết 1)Chào mừng quý Thầy Cô về dự giờ.GIÁO VIÊN:HOÀNG THỊ KIM DUNGKiểm tra bài cũ 1. Vì sao chúng ta phải biết ơn các Thầy Cô giáo?2. Em cần làm những việc gì để thể hiện sự biết ơn đối với Thầy Cô giáo ?Khởi động: Ngày hôm qua, em đã làm được những công việc gì? Thứ ba ngày 22 tháng 12 năm 2020Đạo đức:Một ngày của Pê-chi-aYêu lao động (tiết 1)Thứ ba ngày 22 tháng 12 năm 2020Đạo đức:Hoạt động 1: Phân tích truyện Yêu lao động (tiết 1)Thứ ba ngày 22 tháng 12 năm 2020Đạo đức:SGK/23TRÒ CHƠI:Đạo đứcYêu lao động (Tiết 1)Con hãy trồng một cây bên cạnh nhà và đọc cuốn sách “Những dãy núi xanh xa xôi” này nhé !Mình ngủ thêm một chút nữa...Còn kịp chánNào con, hãy kể cho mẹ xem con đã làm được những gì nào.?...Mình ngồi một chút nữa thôi, rồi sẽ bắt tay vào việc .Con hãy đi theo mẹ. Mẹ sẽ chỉ cho con xem mọi người đã làm được những gì trong một ngày con đã để hoài phí.Hôm qua, ở đây là cánh đồng rạ, còn hôm nay nó đã được cày xới. Người công nhân lái máy cày đã làm việc suốt ngày. Còn con thì ngồi không !Đây là những cuốn sách mà mọi người đã đọc xong trong ngày hôm nay.Còn mình thì lại ngồi không.Thế nào là một ngày hoài phí.Một ngày của Pê-chi-aMột ngày của Pê-chi-aThảo luậnCâu 1: Hãy so sánh một ngày của Pê- chi- a với những người khác? Pê- chi- aNhững người khác- Không làm gì cả. - Ra vườn chơi, hái quả lê ăn, đuổi bắt bướm.Mẹ dậy sớm đi làmNgười công nhân lái máy cày thì cày xới cánh đồng rạNgười công nhân lái máy liên hợp đã gặt và đập lúaTrong thư viện có mọi người đọc sách.Câu 2: Theo em, Pê- chi- a sẽ thay đổi như thế nào sau chuyện xảy ra? .Pê-chi-a sẽ cảm thấy xấu hổ.. Pê- chi-a sẽ nghe lời Mẹ dặn.. Chăm chỉ làm và hoàn thành công việc Mẹ giao.Câu 3: Nếu là Pê –chi –a em sẽ làm gì? Vì sao?Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì?Lao độngĐem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúcTạo ra của cải, vật chấtTham gia lao động phù hợp với khả năng của mìnhYêu lao độngHoạt động 1: Phân tích truyện “Một ngày của Pê-chi-a”Làm việc thật là vui Quanh ta, mọi vật, mọi người đều làm việc. Cái đồng hồ tích tắc, tích tắc báo phút, báo giờ. Con gà trống gáy vang ò...ó...o..., báo cho mọi người biết trời sắp sáng, mau mau thức dậy. Con tu hú kêu tu hú, tu hú. Thế là sắp đến mùa vải chín. Chim bắt sâu, bảo vệ mùa màng. Cành đào nở hoa cho sắc xuân thêm rực rỡ, ngày xuân thêm tưng bừng. Như mọi vật, mọi người, bé cũng làm việc. Bé làm bài, bé đi học, bé quét nhà, nhặt rau, chơi với em đỡ mẹ. Bé luôn luôn bận rộn, mà lúc nào cũng vui.Theo Tô HoàiĐạo đứcYêu lao động (tiết 1)Yêu lao động (tiết 1)Thứ ba ngày 22 tháng 12 năm 2020Đạo đức:BẢNG Đ - SLao động đem lại những ích lợi gì cho con người ? Lao động giúp con người phát triển lành mạnh và đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc. L­êi lao ®éng lµ ®¸ng chª tr¸chLười lao động thì sao?Bµn tay ta lµm nªn tÊt c¶ Cã søc ng­êi sái ®¸ còng thµnh c¬m (Hoàng Trung Thông) Mỗi người đều phải biết yªu lao động vµ tham gia lao ®éng phù hợp với khả năng của mình. Đạo đứcYêu lao động (tiết 1) Lao động giúp con người phát triển lành mạnh và đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Mỗi người đều phải biết yêu lao động và tham gia lao động phù hợp với khả năng của mình. Lười lao động là đáng chê trách. Bàn tay ta làm nên tất cả Có sức người sỏi đá cũng thành cơm (Hoàng Trung Thông) Ghi nhớ:Yêu lao động (tiết 1)Thứ hai ngày 9 tháng 12 năm 2019Đạo đức:PHIẾUHoạt động 2: Bày tỏ ý kiếnEm hãy đánh dấu x vào những việc làm biểu hiện yêu lao động:Làm tốt nhiệm vụ trực nhật.Nhờ người khác làm hộ phần việc của mình để đi chơi.Tự giác làm những việc nhà phù hợp với khả năng.Vượt qua mọi khó khăn, chấp nhận thử thách để làm tốt công việc của mình.Chỉ làm những công việc dễ, còn việc khó đùn đẩy cho người khác.Hay nản chí, không khắc phục khó khăn trong lao động.XXXHoạt động 3: Xử lý tình huốngHãy thảo luận và đóng vai theo các tình huống sau:a/ Sáng nay, cả lớp đi lao động trồng cây xung quanh trường. Hồng rủ Nhàn cùng đi. Trời lạnh, Nhàn không muốn chui ra khỏi chăn ấm nên nhờ Hồng xin phép hộ với lý do bị ốm. 	Theo em, Hồng nên làm gì trong tình huống đó?b/ Chiều nay, Lương đang nhổ cỏ ngoài vườn thì Toàn sang rủ đi đá bóng. Thấy Lương ngần ngại, Toàn bảo: “Để đấy, mai nhổ cũng được có sao đâu!” 	Theo em, Lương sẽ ứng xử như thế nào? a) Sáng nay, cả lớp đi lao động trồng cây xung quanh trường. Hồng đến rủ Nhàn cùng đi. Trời lạnh, Nhàn ngại không muốn chui ra khỏi chăn ấm nên nhờ Hồng xin phép hộ với lí do là bị ốm. Theo em, Hồng nên làm gì trong tình huống đó ?Hoạt động 3: Xử lý tình huống b) Chiều nay, Lương đang nhổ cỏ ngoài vườn thì Toàn sang rủ đi đá bóng. Thấy Lương ngần ngại, Toàn bảo: “Để đấy mai nhổ cũng được có sao đâu!” Theo em, Lương sẽ ứng xử như thế nào?Hoạt động 3: Xử lý tình huốngCỦNG CỐLà một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, em cần làm gì để thể hiện tinh thần yêu lao động?DẶN DÒ Đọc lại truyện “Một ngày của Pª - chi - a”- Học thuộc phần ghi nhớ- Về nhà sưu tầm các tấm gương lao động và các câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về ý nghĩa và tác dụng của lao động.Chúc sức khỏe quý Thầy Cô Tiết học kết thúc 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_dao_duc_lop_4_bai_8_yeu_lao_dong_tiet_1_nam_hoc_20.ppt