Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 8: Yêu lao động (Tiết 1) (Bản chuẩn)
1/. Hãy so sánh một ngày của Pê-chi-a với những người khác trong câu chuyện.
Mọi người
- Mẹ của Pê – chi – a đi làm từ lúc trời chưa sáng.
- Người công nhân lái máy cày làm việc suốt ngày.
- Người công nhân lái máy liên hợp đã gặt, đập lúa.
- Mọi người đọc được rất nhiều sách.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 8: Yêu lao động (Tiết 1) (Bản chuẩn)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhiệt liệt chào mừng CÁC THẦY, CÔ GIÁO Về dự giờ môn đạo đức lớp 4 ĐẠO ĐỨC Yêu lao động ( tiết 1) Hoạt động 1: Tìm hiểu câu chuyện Một ngày của Pê – chi - a Một ngày của Pê-chi-a Con hãy trồng một cây bên cạnh nhà và đọc cuốn sách “ Những dãy núi xanh xa xôi ” này nhé ! Mình ngủ thêm một chút nữa... Còn kịp chán Nào con, hãy kể cho mẹ xem con đã làm được những gì nào. ?... Mình ngồi một chút nữa thôi, rồi sẽ bắt tay vào việc . Con hãy đi theo mẹ. Mẹ sẽ chỉ cho con xem mọi người đã làm được những gì trong một ngày con đã để hoài phí. Hôm qua, ở đây là cánh đồng rạ, còn hôm nay nó đã được cày xới. Người công nhân lái máy cày đã làm việc suốt ngày. Còn con thì ngồi không ! Đây là những cuốn sách mà mọi người đã đọc xong trong ngày hôm nay. Còn mình thì lại ngồi không. Pê- chi –a cảm thấy xấu hổ khi nghĩ về điều ấy, Giờ đây em đã hiểu ra rằng thế nào là một ngày hoài phí. THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI ( 2 phút ) CÂU HỎI Hãy so sánh một ngày của Pê-chi-a với những người khác trong câu chuyện . Thảo luận 30 01 : 29 28 27 26 25 24 23 22 21 20 19 18 17 16 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00 00 59 58 57 56 55 54 53 52 51 50 49 48 47 46 45 44 43 42 41 40 39 38 37 36 35 34 33 32 31 30 29 28 27 26 25 24 23 22 21 20 19 18 17 16 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00 1/. Hãy so sánh một ngày của Pê-chi-a với những người khác trong câu chuyện. Bỏ phí một ngày mà không làm gì cả Pê-chi-a Mọi người Nằm ngủ, ngồi dưới gốc cây, hái quả ăn, đuổi bắt bướm. Làm được rất nhiều việc - Mẹ của Pê – chi – a đi làm từ lúc trời chưa sáng. - Người công nhân lái máy cày làm việc suốt ngày. - Người công nhân lái máy liên hợp đã gặt, đập lúa. - Mọi người đọc được rất nhiều sách. 2. Theo em, Pê-chi-a sẽ thay đổi như thế nào sau chuyện xảy ra? 3 . Nếu là Pê-chi-a, em sẽ làm gì? Vì sao? Lao động Đem lại cuộc sống ấm no,hạnh phúc Giúp con người phát triển lành mạnh Tham gia lao động phù hợp với khả năng của mình Yêu lao động Ghi nhớ Lao động giúp con người phát triển lành mạnh và đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Mỗi người đều phải biết yêu lao động và tham gia lao động phù hợp với khả năng của mình. Lười lao động là đáng chê trách. Bàn tay ta làm nên tất cả Có sức người sỏi đá cũng thành cơm. Hoàng Trung Thông Bài tập 1 : Em hãy cùng các bạn trong nhóm tìm những biểu hiện của yêu lao động và lười lao động rồi ghi vào bảng nhóm: Yêu lao động Lười lao động - .. - .. - .. - .. - .. - .. YÊU LAO ĐỘNG LƯỜI LAO ĐỘNG - Giúp đỡ bố mẹ làm một số công việc gia đình - Tích cực tự giác lao động ở trường - Tự làm lấy công việc phù hợp với mình Làm việc từ đầu đến cuối . - Ỷ lại, không tham gia vào lao động - Khi lao động vừa làm, vừa chơi, không làm từ đầu đến cuối. - Nhờ người khác làm hộ công việc của mình còn mình đi chơi .. Bài 2: Hãy thảo luận và đóng vai theo các tình huống sau: a ) Sáng nay, cả lớp đi lao động trồng cây xung quanh trường. Hồng đến rủ Nhàn cùng đi. Trời lạnh, Nhàn ngại không muốn chui ra khỏi chăn ấm nên nhờ Hồng xin phép hộ với lí do là bị ốm. Theo em, Hồng nên làm gì trong tình huống đó ? b ) Chiều nay, Lương đang nhổ cỏ ngoài vườn thì Toàn sang rủ đi đá bóng. Thấy Lương ngần ngại, Toàn bảo: “Để đấy mai nhổ cũng được có sao đâu!” Theo em, Lương sẽ ứng xử như thế nào? Giải quyết tình huống Tình hống 1 : Hồng nên khuyên bạn không được lười biếng, càng không thể nói dối thầy cô, khuyên bạn cùng đi lao động với mình. Tình huống 2 : Lương nên làm xong công việc của mình rồi mới cùng bạn đi chơi bóng vì việc hôm nay chớ để ngày mai. Ghi nhớ Lao động giúp con người phát triển lành mạnh và đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Mỗi người đều phải biết yêu lao động và tham gia lao động phù hợp với khả năng của mình. Lười lao động là đáng chê trách. Bàn tay ta làm nên tất cả Có sức người sỏi đá cũng thành cơm. Hoàng Trung Thông Lao động quá sức Bài học kết thúc. Xin cảm ơn các thầy cô giáo đã về dự lớp học !
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_dao_duc_lop_4_bai_8_yeu_lao_dong_tiet_1_ban_chuan.ppt