Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 8: Yêu lao động (Bản hay)

Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 8: Yêu lao động (Bản hay)

Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến

Em hãy đánh dấu x vào những việc làm biểu hiện yêu lao động:

Làm tốt nhiệm vụ trực nhật.

Nhờ người khác làm hộ phần việc của mình để đi chơi.

Tự giác làm những việc nhà phù hợp với khả năng.

Vượt qua mọi khó khăn, chấp nhận thử thách để làm tốt công việc của mình.

Chỉ làm những công việc dễ, còn việc khó đùn đẩy cho người khác.

Hay nản chí, không khắc phục khó khăn trong lao động.

 

ppt 17 trang Khắc Nam 04/07/2023 800
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 8: Yêu lao động (Bản hay)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 8: Yêu lao động 
 Đạo đức 
Khởi động 
1. Vì sao chúng ta phải biết ơn các thầy, cô giáo? 
2. Em hãy nêu những việc cần làm thể hiện sự biết ơn đối với thầy, cô giáo ? 
Ngày hôm qua, em đã làm được những công việc gì? 
Một ngày của Pê-chi-a 
*.Hoạt động 1: Phân tích truyện “Một ngày của Pê-chi-a” 
Câu 1 : Hãy so sánh một ngày của Pê-chi-a với những người khác trong câu chuyện ? 
Pê-chi-a 
Những người khác 
- Bỏ phớ mất một ngày mà khụng làm gỡ cả. 
- Mẹ Pê-chi-a đi làm lúc trời còn chưa sáng. 
- Người công nhân lái máy cày đã cày xới đất suốt ngày. 
 Người công nhân lái máy liên hợp đã gặt, đập lúa. 
 Mọi người đã đọc xong nhiều cuốn sách. 
Câu 2 : Theo em, Pê-chi-a sẽ thay đổi như thế nào sau chuyện xảy ra ? 
Câu 3 : Nếu là Pê-chi-a em sẽ làm gì ? Vì sao? 
Lao động 
Đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc 
Tạo ra của cải, vật chất 
Tham gia lao động phù hợp với khả năng của mình 
Yêu lao động 
*. Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì? 
Làm việc thật là vui 
 Quanh ta, mọi vật, mọi người đều làm việc. 
 Cái đồng hồ tích tắc, tích tắc báo phút, báo giờ. 
 Con gà trống gáy vang ò...ó...o..., báo cho mọi người biết trời sắp sáng, mau mau thức dậy. 
 Con tu hú kêu tu hú, tu hú. Thế là sắp đến mùa vải chín. 
 Chim bắt sâu, bảo vệ mùa màng. 
 Cành đào nở hoa cho sắc xuân thêm rực rỡ, ngày xuân thêm tưng bừng. 
 Như mọi vật, mọi người, bé cũng làm việc. Bé làm bài, bé đi học, bé quét nhà, nhặt rau, chơi với em đỡ mẹ. Bé luôn luôn bận rộn, mà lúc nào cũng vui. 
Theo Tô Hoài 
*.Lao động đem lại những ích lợi gì cho con người ? 
 Lao động giúp con người phát triển lành mạnh và đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc. 
Lười lao động sẽ bị mọi người chê trách. 
*.Lười lao động thì sao? 
 Lao động giúp con người phát triển lành mạnh và đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Mỗi người đều phải biết yêu lao động và tham gia lao động phù hợp với khả năng của mình. 
 Lười lao động là đáng chê trách. 
 Bàn tay ta làm nên tất cả 
 Có sức người sỏi đá cũng thành cơm 
 ( Hoàng Trung Thông) 
 Ghi nhớ: 
Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến 
Em hãy đánh dấu x vào những việc làm biểu hiện yêu lao động: 
Làm tốt nhiệm vụ trực nhật. 
Nhờ người khác làm hộ phần việc của mình để đi chơi. 
Tự giác làm những việc nhà phù hợp với khả năng. 
Vượt qua mọi khó khăn, chấp nhận thử thách để làm tốt công việc của mình. 
Chỉ làm những công việc dễ, còn việc khó đùn đẩy cho người khác. 
Hay nản chí, không khắc phục khó khăn trong lao động. 
X 
X 
X 
Hoạt động 3: Xử lý tình huống 
Hãy thảo luận và đóng vai theo các tình huống sau: 
a/ Sáng nay, cả lớp đi lao động trồng cây xung quanh trường. Hồng rủ Nhàn cùng đi. Trời lạnh, Nhàn không muốn chui ra khỏi chăn ấm nên nhờ Hồng xin phép hộ với lý do bị ốm. 
	 Theo em, Hồng nên làm gì trong tình huống đó? 
b/ Chiều nay, Lương đang nhổ cỏ ngoài vườn thì Toàn sang rủ đi đá bóng. Thấy Lương ngần ngại, Toàn bảo: “Để đấy, mai nhổ cũng được có sao đâu!” 
 	 Theo em, Lương sẽ ứng xử như thế nào? 
CỦNG CỐ 
Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, em cần làm gì để thể hiện tinh thần yêu lao động? 
Tiết học kết thúc. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_dao_duc_lop_4_bai_8_yeu_lao_dong_ban_hay.ppt