Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 7: Biết ơn thầy giáo, cô giáo - Năm học 2021-2022 - Trường TH Tôn Thất Tùng

Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 7: Biết ơn thầy giáo, cô giáo - Năm học 2021-2022 - Trường TH Tôn Thất Tùng

1. Các em hãy đoán xem các bạn nhỏ trong tình huống trên sẽ làm gì khi nghe Vân nói.

2. Nếu em học cùng lớp đó, em sẽ làm gì? Vì sao?

- Vì sao chúng ta phải biết ơn, kính trọng thầy cô giáo?

- Để thể hiện lòng biết ơn thầy cô giáo em cần làm gì?

Ghi nhớ

Các thầy giáo, cô giáo đã không quản khó nhọc, tận tình dạy dỗ chúng ta nên người. Vì vậy, chúng ta cần phải kính trọng, biết ơn các thầy giáo, cô giáo; cố gắng học tập, rèn luyện để khỏi phụ lòng thầy, cô.

ppt 40 trang Khắc Nam 26/06/2023 300
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 7: Biết ơn thầy giáo, cô giáo - Năm học 2021-2022 - Trường TH Tôn Thất Tùng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC TÔN THẤT TÙNG 
Đạo đức – Lớp 4G 
Bài 7: Biết ơn thầy giáo,cô giáo. 
Thứ ng à y tháng năm 202 2 
Đạo đức 
BIẾT ƠN THẦY CÔ GIÁO (T1,2) 
HOẠT ĐỘNG 1 
 Cô Bình là cô giáo dạy chúng em hồi lớp 1. Cô vừa hiền dịu, vừa tận tình chỉ bảo cho chúng em từng li, từng tí. Nghe tin cô bị ốm nặng, chúng em thương cô lắm. Giờ ra chơi, Vân chạy tới chỗ mấy bạn đang nhảy dây ngoài sân báo tin và rủ: “ Các bạn ơi, chiều nay chúng mình cùng đến thăm cô nhé!” 
Tình huống 
1. Các em hãy đoán xem các bạn nhỏ trong tình huống trên sẽ làm gì khi nghe Vân nói. 
2. Nếu em học cùng lớp đó, em sẽ làm gì? Vì sao? 
- Vì sao chúng ta phải biết ơn, kính trọng thầy cô giáo? 
- Để thể hiện lòng biết ơn thầy cô giáo em cần làm gì? 
 Các thầy giáo, cô giáo đã không quản khó nhọc, tận tình dạy dỗ chúng ta nên người. Vì vậy, chúng ta cần phải kính trọng, biết ơn các thầy giáo, cô giáo; cố gắng học tập, rèn luyện để khỏi phụ lòng thầy, cô. 
Ghi nhớ 
HOẠT ĐỘNG 2 
Bài tập 1: Việc làm nào trong các tranh dưới đây thể hiện lòng kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo? 
1 
3 
HOẠT ĐỘNG 3 
 Những việc làm nào thể hiện lòng biết ơn đối với các thầy giáo, cô giáo? 
Bài tập 2 
a) Chăm chỉ học tập. 
b) Tích cực tham gia phát biểu ý kiến xây dựng bài. 
c) Nói chuyện, làm việc riêng trong giờ học. 
d) Tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của trường . 
đ) Lễ phép với thầy giáo, cô giáo. 
e) Chúc mừng thầy giáo, cô giáo nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam. 
g) Chia sẻ với thầy giáo, cô giáo những lúc khó khăn. 
a)Chăm chỉ học tập. 
b)Tích cực tham gia phát biểu ý kiến xây dựng bài. 
 c)Nói chuyện, làm việc riêng trong giờ học. 
d)Tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của trường. 
 đ) Lễ phép với thầy giáo, cô giáo. 
e) Chúc mừng thầy giáo, cô giáo nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam. 
g) Chia sẻ với thầy giáo, cô giáo những lúc khó khăn. 
Đ 
Đ 
Đ 
Đ 
Đ 
S 
HOẠT ĐỘNG 4 
Ngo à i những việc l à m trên, em còn biết l à m gì để thể hiện lòng biết ơn thầy giáo, cô giáo? 
TỰ LIÊN HỆ 
1. Vì sao phải kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo? 
A. Vì thầy cô giáo l à người lớn tuổi. 
B. Vì thầy giáo, cô giáo đã không quản khó nhọc, tận tình dạy dỗ chúng ta nên người. 
C. Vì thầy giáo, cô giáo l à người thân quen. 
2. Việc làm nào sau đây của các bạn thể hiện lòng biết ơn thầy giáo, cô giáo? 
A. Nói chuyện riêng trong giờ học. 
B. Quay mặt không ch à o hỏi khi gặp thầy giáo, cô giáo. 
C. Chúc mừng thầy giáo, cô giáo nhân dịp ng à y Nh à giáo Việt Nam 20/11. 
3. Để thể hiện lòng kính trọng, biết ơn thầy giáo , cô giáo các em cần làm gì? 
A. Chăm chỉ học tập. Tích cực tham gia các hoạt động của trường, của lớp. 
C. Biết chúc mừng thầy cô giáo nhân dịp ng à y Nh à giáo Việt Nam. 
B. Lễ phép với thầy giáo, cô giáo . 
D. Tất cả các ý trên đều đúng. 
BIẾT ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO 
(Tiết 2) 
Em hãy viết lại các câu ca dao , tục ngữ , những bài hát , bài văn , bài thơ nói về thầy giáo , cô giáo và trưng bày những hình ảnh về thầy cô giáo mà các em đã sưu tầm được . 
Các câu ca dao , tục ngữ , 
1.Muốn sang phải bắc cầu Kiều 
Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy. 
2.Trọng thầy mới được l à m thầy. 
3.Không thầy đố m à y l à m nên. 
4. Dốt kia thì phải cậy thầy 
Vụng kia cậy thợ thì m à y mới nên. 
5. Nhất tự vi sư, bán tự vi sư. 
6. Cha muốn con hay, thầy muốn trò giỏi. 
Những bài hát, bài văn, bài thơ 
1. Ng à y đầu tiên đi học 
2. Cô v à mẹ 
3. Người thầy 
4. Cô nuôi dạy trẻ 
5. Bụi phấn. 
 6. Đôi b à n chân kì diệu 
7.Người thầy năm xưa 
8.Nghe thầy đọc thơ 
Những câu ca dao, tục ngữ nói về thầy cô giáo 
 Những b à i hát, b à i văn, thơ ca ngợi thầy cô giáo 
1.Muốn sang phải bắc cầu Kiều 
Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy. 
2.Trọng thầy mới được l à m thầy. 
3.Không thầy đố m à y l à m nên. 
4. Dốt kia thì phải cậy thầy 
Vụng kia cậy thợ thì m à y mới nên. 
5. Nhất tự vi sư, bán tự vi sư. 
6. Cha muốn con hay, thầy muốn trò giỏi. 
1. Ng à y đầu tiên đi học 
2. Cô v à mẹ 
3. Người thầy 
4. Cô nuôi dạy trẻ 
5. Bụi phấn. 
 6. Đôi b à n chân kì diệu 
7.Người thầy năm xưa 
8.Nghe thầy đọc thơ 
MỘT SỐ HÌNH ẢNH THỂ HIỆN LÒNG KÍNH TRỌNG, BIẾT ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO. 
Biểu diễn Văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 
Cô và trò cùng tham gia trồng cỏ vườn trường tại điểm Ba Tầng . 
Các học sinh tặng hoa cho cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 
Học sinh trang trí lớp chúc mừng giáo viên nhân ngày 20/11. 
Báo tường 20/11 
Em hãy kể về kỉ niệm đáng nhớ nhất đối với thầy giáo , cô giáo . 
Tình huống 1: Trên đường đi học về, các bạn gặp một cô giáo trong trường (nhưng không dạy các bạn), các bạn sẽ l à m gì? 
Tình huống 2: Trên đường đi học về, em và nhóm bạn thấy Bé Lan – con cô giáo dạy mình đang chơi. Nam liền nói: A, nó là con cô mình đấy. Hôm qua, cô đã mắng oan tớ, giờ tớ phải chọc nó khóc cho bõ tức. Nếu là bạn của Nam, em sẽ xử lí như thế nào? 
Tình huống 3: Thấy cô giáo mình xách cặp và bê nhiều đồ nặng, các em sẽ làm gì? 
SẮM VAI XỬ LÝ TÌNH HUỐNG 
N1 
N2 
N3 
Tình huống 1: Trên đường đi học về, các bạn gặp một cô giáo trong trường (nhưng không dạy các bạn), các bạn sẽ l à m gì? 
NHÓM 1 
Tình huống 2: Trên đường đi học về, em và nhóm bạn thấy Bé Lan – con cô giáo dạy mình đang chơi. Nam liền nói: A, nó là con cô mình đấy. Hôm qua, cô đã mắng oan tớ, giờ tớ phải chọc nó khóc cho bõ tức. Nếu là bạn của Nam, em sẽ xử lí như thế nào? 
NHÓM 2 
Tình huống 3: Thấy cô giáo mình xách cặp và bê nhiều đồ nặng, các em sẽ làm gì? 
NHÓM 3 
Ý đúng – Xanh , Ý sai – Đỏ 
	Ý nào dưới đây thể hiện lòng biết ơn đối với các thầy giáo , cô giáo ? 
A- Ân trả nghĩa đền 
B- Không thầy đố mày làm nên . 
C- Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng . 
ĐÚNG 
SAI 
SAI 
D- Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy 
E- Lá lành đùm lá rách.. 
 C- Yêu trẻ , trẻ đến nhà 
Kính già , già để tuổi cho . 
SAI 
SAI 
ĐÚNG 
 Các thầy giáo, cô giáo đã không quản khó nhọc, tận tình dạy dỗ chúng ta nên người. Vì vậy, chúng ta cần phải kính trọng, biết ơn các thầy giáo, cô giáo; cố gắng học tập, rèn luyện để khỏi phụ lòng thầy, cô. 
Ghi nhớ 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_dao_duc_lop_4_bai_7_biet_on_thay_giao_co_giao_nam.ppt