Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 5: Tiết kiệm thời giờ - Năm học 2021-2022

Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 5: Tiết kiệm thời giờ - Năm học 2021-2022

 Bài tập1:Em tán thành hay không tán thành việc làm của từng bạn nhỏ trong mỗi tình huống dưới đây? Vì sao?.

Ngồi trong lớp, Hạnh luôn chú ý nghe thầy giáo, cô giáo giảng bài. Có điều gì chưa rõ, em tranh thủ hỏi ngay thầy, cô và bạn bè.

Sáng nào đến giờ dậy, Nam cũng nằm cố trên giường. Mẹ giục mãi Nam mới chịu dậy đánh răng, rửa mặt.

Lâm có thời gian biểu quy định rõ giờ học, giờ chơi, giờ làm việc nhà, và bạn luôn thực hiên đúng.

Khi đi chăn trâu Thành thường vừa ngồi trên lưng trâu, vừa tranh thủ học bài.

Hiền có thói quen vừa ăn cơm, vừa đọc truyện hoặc xem ti vi.

g) Chiều nào Quang cũng đi đá bóng. Tối về, bạn lại xem ti vi, đến khuya mới lấy sách vở ra học bài.

pptx 29 trang Khắc Nam 04/07/2023 80
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 5: Tiết kiệm thời giờ - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI TIẾT HỌC HÔM NAY 
Môn: Đạo đức 
T iết kiệm thời giờ 
KHỞI ĐỘNG 
Thứ ngày tháng 11 năm 202 1 
Đạo đức 
Bài 5: Tiết kiệm thời giờ 
Truyện kể: “Một phút” 
Mi-chi-a ơi! Lại ăn cơm nhanh lên con! 
Một phút nữa thôi, mẹ ạ! 
Đến bao giờ con mới biết quý thời giờ? 
Một phút có là bao, ba à! 
Bạn Mi-chi-a về sau 
 con về sau bạn Vich-to có một phút thôi mà! 
Bạn Vích-to về đầu 
Trả lời câu hỏi 
 1. Mi-chi-a có thói quen sử dụng thời giờ như thế nào? 
2. Chuyện gì đã xảy ra với Mi-chi-a trong cuộc thi trượt tuyết? 
3. Sau chuyện đó, Mi-chi-a đã hiểu ra điều gì? 
1. Mi-chi-a thường chậm trễ hơn mọi 	người . 
2. Mi-chi-a bị thua trong cuộc thi trượt 	tuyết . 
3. Sau đó, Mi-chi-a hiểu rằng: 1 phút cũng làm nên chuyện quan trọng . 
Thời giờ là thứ quý nhất, vì khi nó đã trôi qua thì không bao giờ trở lại được. Do đó, chúng ta cần phải biết sử dụng thời giờ vào những việc có ích một cách hiệu quả. 
Ghi nhớ: 
Thời giờ là vàng ngọc 
 Tục ngữ 
Ngồi trong lớp, Hạnh luôn chú ý nghe thầy giáo, cô giáo giảng bài. Có điều gì chưa rõ, em tranh thủ hỏi ngay thầy, cô và bạn bè. 
Sáng nào đến giờ dậy, Nam cũng nằm cố trên giường. Mẹ giục mãi Nam mới chịu dậy đánh răng, rửa mặt. 
Lâm có thời gian biểu quy định rõ giờ học, giờ chơi, giờ làm việc nhà, và bạn luôn thực hiên đúng. 
Khi đi chăn trâu Thành thường vừa ngồi trên lưng trâu, vừa tranh thủ học bài. 
Hiền có thói quen vừa ăn cơm, vừa đọc truyện hoặc xem ti vi. 
g) 	Chiều nào Quang cũng đi đá bóng. Tối về, bạn lại xem ti vi, đến 	khuya mới lấy sách vở ra học bài. 
 Bài tập1 :Em tán thành hay không tán thành việc làm của từng bạn nhỏ trong mỗi tình huống dưới đây? Vì sao?. 
Nội dung 
Tán thành 
Không tán thành 
Ngồi trong lớp, Hạnh luôn chú ý nghe thầy giáo, cô giáo giảng bài. Có điều gì chưa rõ, em tranh thủ hỏi ngay thầy, cô và bạn bè. 
Sáng nào đến giờ dậy, Nam cũng nằm cố trên giường. Mẹ giục mãi Nam mới chịu dậy đánh răng, rửa mặt. 
Lâm có thời gian biểu quy định giờ học, giờ chơi, giờ làm việc nhà, và bạn luôn thực hiên đúng. 
Khi đi chăn trâuThành thường vừa ngồi trên lưng trâu, vừa tranh thủ học bài. 
Hiền có thói quen vừa ăn cơm, vừa đọc truyện hoặc xem ti vi. 
Chiều nào Quang cũng đi đá bóng. Tối về, bạn lại xem ti vi, đến khuya mới lấy sách vở ra học bài. 
Bài tập 2 : Theo em, điều gì sẽ xảy ra trong mỗi tình huống dưới đây: 
a, Điều gì sẽ xảy ra nếu h ọc sinh đến phòng thi bị muộn. 
b, Nếu hành khách đến muộn giờ tàu chạy, máy bay cất cánh thì điều gì sẽ xảy ra? 
c, Điều gì sẽ xảy ra nếu người bệnh được đưa đến bệnh viện cấp cứu chậm? 
Bài 2: Theo em điều gì sẽ xảy ra trong mỗi tình huống sau: 
a, Điều gì sẽ xảy ra nếu HS đến phòng thi bị muộn. 
b, Nếu hành khách đến muộn giờ tàu chạy, máy bay cất cánh thì điều gì sẽ xảy ra? 
c, Điều gì sẽ xảy ra nếu người bệnh được đưa đến bệnh viện cấp cứu chậm? 
a, Điều gì sẽ xảy ra nếu HS đến phòng thi bị muộn. 
Học sinh đến phòng thi bị muộn có thể không được vào phòng thi hoặc ảnh hưởng xấu đến kết quả bài thi. 
Hành khách đến muộn có thể bị nhỡ tàu, nhỡ máy bay. 
b, Nếu hành khách đến muộn giờ tàu chạy, máy bay cất cánh thì điều gì sẽ xảy ra? 
Người bệnh được đưa đến bệnh viện có thể bị nguy hiểm đến tính mạng . 
c, Điều gì sẽ xảy ra nếu người bệnh được đưa đến bệnh viện cấp cứu chậm? 
Bài tập 3 : Em tán thành hoặc không tán thành về các ý kiến dưới đây: 
a. Thời giờ là thứ ai cũng có, chẳng mất tiền mua nên không cần tiết kiệm. 
b. Tiết kiệm thời giờ là học suốt ngày, không làm việc gì khác . 
c. Tiết kiệm thời giờ là tranh thủ làm nhiều việc một lúc. 
d. Tiết kiệm thời giờ là sử dụng thời giờ một cách hợp lí, có hiệu quả. 
TRÒ CHƠI: 
EM TẬP LÀM THỦ MÔN 
Luật chơi: 
Mỗi bạn sẽ đóng vai là một thủ môn. Mỗi lần trả lời đúng được một câu hỏi nghĩa là con đã bắt được quả bóng, giúp đội nhà chiến thắng. 
Thời giờ là thứ ai cũng có, chẳng mất tiền mua nên không cần tiết kiệm. 
B. Tán thành 
A. Không tán thành 
Tiết kiệm thời giờ là học suốt ngày, không làm việc gì khác. 
B. Tán thành 
A. Không tán thành 
Tiết kiệm thời giờ là tranh thủ làm nhiều việc 1 lúc. 
B. Tán thành 
A. Không tán thành 
Tiết kiệm thời giờ là sử dụng thời giờ một cách hợp lí, có hiệu quả. 
A. Không tán thành 
B. Tán thành 
Nội dung 
Tán thành 
Không tán thành 
Thời giờ là thứ ai cũng có, chẳng mất tiền mua nên không cần tiết kiệm. 
Tiết kiệm thời giờ là học suốt ngày, không làm việc gì khác. 
Tiết kiệm thời giờ là tranh thủ làm nhiều việc trong 1 lúc. 
Tiết kiệm thời giờ là sử dụng thời giờ một cách hợp lí, có hiệu quả. 
Bài 4: Em đã biết tiết kiệm thời giờ chưa? Hãy trao đổi với bạn bên cạnh một việc cụ thể mà em đã làm để tiết kiệm thời giờ. 
Bài 5: Em hãy viết, vẽ hoặc kể cho các bạn nghe về một tấm gương biết tiết kiệm thời giờ. 
Bài 6: Em hãy lập thời gian biểu và trao đổi với các bạn trong nhóm về thời gian biểu của mình. 
Thực hành 
Hằng ngày thực hiện đúng thời gian biểu đã xây dựng . 
Dặn dò : 
 - Hằng ngày em thực hiện đúng thời gian biểu đã xây dựng . 
- Chuẩn bị bài 6 ( trang 17) 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_dao_duc_lop_4_bai_4_tiet_kiem_thoi_gio_nam_hoc_202.pptx