Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 3: Biết bày tỏ ý kiến (Tiết 1) - Năm học 2011-2012

Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 3: Biết bày tỏ ý kiến (Tiết 1) - Năm học 2011-2012

- Mỗi người, mỗi trẻ em có quyền có ý kiến riêng và có quyền bày tỏ ý kiến của mình về các vấn đề liên quan và các em cũng cần lắng nghe, tôn trọng ý kiến của các bạn khác và của mọi người xung quanh.

Bài tập

1/ Em hãy nhận xét về những hành vi, việc làm của từng bạn trong mỗi trường hợp dưới đây:

a/ Bạn Dung rất thích múa, hát. Vì vậy, bạn đã ghi tên tham gia vào đội văn nghệ của lớp.

b/ Để chuẩn bị cho buổi liên hoan lớp, các bạn phân công Hồng mang khăn trải bàn. Hồng rất lo lắng vì nhà mình không có khăn nhưng lại ngại không dám nói.

c/ Khánh đòi bố mẹ mua cho một chiếc cặp mới và nói sẽ không đi học nếu không có cặp mới.

Bài tập 2: Bày tỏ thái độ

Em hãy trao đổi với bạn trong nhóm về những ý kiến dưới đây và bày

tỏ thái độ của mình (tán thành hoặc không tán thành):

 a. Trẻ em có quyền mong muốn, có ý kiến riêng về các vấn đề có liên

 quan đến trẻ em.

 b. Cách chia sẻ, bày tỏ phải rõ ràng và tôn trọng người nghe.

 c. Trẻ em cần lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác.

 d. Người lớn cần lắng nghe ý kiến của trẻ em.

 đ. Mọi ý muốn của trẻ em cần phải được thực hiện.

ppt 30 trang ngocanh321 4920
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 3: Biết bày tỏ ý kiến (Tiết 1) - Năm học 2011-2012", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨCLỚP 4Biết bày tỏ ý kiếnKIỂM TRA BÀI CŨ: - Bạn Nam bị ốm, phải nghỉ học nhiều ngày. Theo em bạn Nam cần phải làm gì để theo kịp các bạn trong lớp? Nếu là bạn cùng lớp với Nam, em có thể làm gì để giúp bạn?Trò chơi “diễn tả”H 1H 4H 3H 2- Tranh vẽ gì?- Việc làm của các bạn trong tranh thể hiện điều gì?- Việc làm của các bạn trong tranh thể hiện điều gì?Trò chơi “diễn tả”H 1H 4H 3H 2 1/ Em được phân công làm một công việc không phù hợp với khả năng.2/ Bị cô giáo hiểu lầm và phê bình.3/ Chủ nhật này bố mẹ dự định cho em đi chơi công viên, nhưng em lại muốn đi xem xiếc.4/ Em muốn được tham gia vào một hoạt động nào đó của lớp, của trường nhưng chưa được phân công.1/ Em sẽ làm gì trong mỗi tình huống trên? Vì sao?2/ Điều gì sẽ xảy ra nếu em không được bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến bản thân em và lớp em?Tình huốngHOẠT ĐỘNG 2: THẢO LUẬN NHÓM và TRẢ LỜI CÂU HỎI CÂU HỎI 1: Em sẽ làm gì trong mỗi tình huống sau đây ?Em sẽ làm gì nếu em được phân công làm một việc không phù hợp với khả năng ?Em sẽ làm gì nếu em bị cô giáo hiểu lầm và phê bình ?Em sẽ làm gì nếu chủ nhật này Bố Mẹ dự định cho em đi chơi công viên, nhưng em lại muốn đi xem xiếc ?Em sẽ làm gì nếu em muốn được tham gia vào 1 hoạt động nào đó của lớp, của trường nhưng chưa được phân công ? 1/ Em được phân công làm một công việc không phù hợp với khả năng.2/ Bị cô giáo hiểu lầm và phê bình.3/ Chủ nhật này bố mẹ dự định cho em đi chơi công viên, nhưng em lại muốn đi xem xiếc.4/ Em muốn được tham gia vào một hoạt động nào đó của lớp, của trường nhưng chưa được phân công.1/ Em sẽ làm gì trong mỗi tình huống trên? Vì sao?Tình huốngHOẠT ĐỘNG 2: THẢO LUẬN CHUNG CÂU HỎI 2: Điều gì sẽ xảy ra nếu em không được bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến bản thân em, đến lớp em ?Thứ bảy ngày 1 tháng 10 năm 2011 Đạo đứcBiết bày tỏ ý kiến (tiết 1) 1.Trong những chuyện có liên quan đến các em, các em có quyền gì?2.Khi bµy tá ý kiÕn, em cÇn cã th¸i ®é nh­ thÕ nµo ?3.Khi người khác bày tỏ ý kiến, chúng ta cần làm gì?KẾT LUẬN Trong mọi tình huống, em nên nói rõ để mọi người xung quanh hiểu về khả năng, nhu cầu, mong muốn, ý kiến của em. Điều đó có lợi cho em và cho tất cả mọi người. Nếu em không bày tỏ ý kiến của mình, mọi người có thể sẽ không hiểu và đưa ra những quyết định không phù hợp với nhu cầu, mong muốn của em nói riêng và của trẻ em nói chung .- Mỗi người, mỗi trẻ em có quyền có ý kiến riêng và có quyền bày tỏ ý kiến của mình về các vấn đề liên quan và các em cũng cần lắng nghe, tôn trọng ý kiến của các bạn khác và của mọi người xung quanh.1/ Em hãy nhận xét về những hành vi, việc làm của từng bạn trong mỗi trường hợp dưới đây:a/ Bạn Dung rất thích múa, hát. Vì vậy, bạn đã ghi tên tham gia vào đội văn nghệ của lớp.b/ Để chuẩn bị cho buổi liên hoan lớp, các bạn phân công Hồng mang khăn trải bàn. Hồng rất lo lắng vì nhà mình không có khăn nhưng lại ngại không dám nói.c/ Khánh đòi bố mẹ mua cho một chiếc cặp mới và nói sẽ không đi học nếu không có cặp mới.Bài tậpThứ bảy ngày 1 tháng 10 năm 2011 Đạo đứcBiết bày tỏ ý kiến (tiết 1) (S/8)Trong những chuyện có liên quan đến các em, các em có quyền gì?Thứ bảy ngày 1 tháng 10 năm 2011 Đạo đứcBiết bày tỏ ý kiến (tiết 1)(S/8)b. Để chuẩn bị cho buổi liên hoan lớp, các bạn phân công Hồng mang khăn trải bàn. Hồng rất lo lắng vì nhà mình không có khăn nhưng lạingại không dám nói.Thứ bảy ngày 1 tháng 10 năm 2011 Đạo đứcBiết bày tỏ ý kiến (tiết 1) (S/8)c. Khánh đòi bố mẹ mua cho một chiếc cặp mới và nói sẽ không đi học nếu không có cặp mới.Thứ bảy ngày 1 tháng 10 năm 2011 Đạo đứcBiết bày tỏ ý kiến (tiết 1)(S/8)Bài tập 2: Bày tỏ thái độEm hãy trao đổi với bạn trong nhóm về những ý kiến dưới đây và bày tỏ thái độ của mình (tán thành hoặc không tán thành): a. Trẻ em có quyền mong muốn, có ý kiến riêng về các vấn đề có liên quan đến trẻ em. b. Cách chia sẻ, bày tỏ phải rõ ràng và tôn trọng người nghe. c. Trẻ em cần lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác. d. Người lớn cần lắng nghe ý kiến của trẻ em. đ. Mọi ý muốn của trẻ em cần phải được thực hiện.1) Trẻ em có quyền mong muốn, có ý kiến riêng về các vấn đề có liên quan đến trẻ em.2) Các chia sẻ, bày tỏ ý kiến của trẻ em phải rõ ràng và tôn trọng người nghe.3) Trẻ em cần lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác.4) Người lớn cần lắng nghe ý kiến của trẻ em.5) Mọi ý muốn của trẻ em đều phải được thực hiện.Thứ bảy ngày 1 tháng 10 năm 2011 Đạo đứcBiết bày tỏ ý kiến (tiết 1) (S/8)a. Trẻ em có quyền mong muốn, có ý kiến riêng về các vấn đề có liên quan đến trẻ em.b. Cách chia sẻ, bày tỏ phải rõ ràng và tôn trọng người nghe.c.Trẻ em cần lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác.d.Người lớn cần lắng nghe ý kiến của trẻ em.đ. Mọi ý muốn của trẻ em cần phải được thực hiện.KẾT LUẬN Các ý kiến (1), (2), (3), (4) là đúng. Ý kiến (5) là sai vì chỉ có những mong muốn thực sự có lợi cho sự phát triển của chính các em và phù hợp với hoàn cảnh thực tế của gia đình, của đất nước mới cần được thực hiện .CỦNG CỐ - GHI NHỚMỗi trẻ em đều có quyền mong muốn, có ý kiến riêng về những việc liên quan đến trẻ em. Em cần mạnh dạn chia sẻ, bày tỏ những ý kiến, mong muốn của mình với những người xung quanh một cách rõ ràng, lễ độ.DẶN DÒ - Thực hiện yêu cầu Bài tập 4, SGK trang 10 - Tập tiểu phẩm “một buổi tối trong gia đình bạn Hoa” - Chuẩn bị tiết 2hẹn gặp lại !Trß ch¬i:Chän b«ng hoa mµ em yªu thÝch43312341 H·y ®äc mét c©u ca dao nãi vÒ cách bày tỏ ý kiến. 1V× sao cần bày tỏ ý kiến của mình?2H·y kÓ mét sè viÖc em ®· lµm ë tr­êng, ởnhà về việc bày tỏ ý kiến của em.3 Khi người khác bày tỏ ý kiến, chúng ta cần làm gì?4

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_dao_duc_lop_4_bai_3_biet_bay_to_y_kien_tiet_1_nam.ppt