Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 3: Biết bày tỏ ý kiến (Bản đẹp)

Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 3: Biết bày tỏ ý kiến (Bản đẹp)

Hoạt động 1: Chọn ý đúng trong từng tình huống.

Tình huống.

1. Em sẽ làm gì nếu được phân công làm một việc không phù hợp với khả năng của mình?

2. Em sẽ làm gì nếu em bị cô giáo hiểu lầm và phê bình?

3. Em sẽ làm gì để được bố mẹ cho đi xem xiếc vào chủ nhật này trong khi bố mẹ dự định cho em đi chơi công viên?

 

pptx 26 trang Khắc Nam 04/07/2023 400
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 3: Biết bày tỏ ý kiến (Bản đẹp)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A. Mục tiêu: 
- Biết được : Trẻ em cần được bày tỏ ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em . 
Bước đầu biết bày tỏ ý kiến của bản thân và lắng nghe , ton trọng ý kiến của người khác 
- Biết : Trẻ em có quyền được bày tỏ ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em . 
Mạnh dạng bày tỏ ý kiến của bản thân , biết lắng nghe , tôn trọng ý kiến của người khác . 
B . Đồ dùng dạy học: 
- Máy tính, sách giáo khoa, tranh minh họa. 
SGK Trang 8 
Bài 3: BIẾT BÀY TỎ Ý KIẾN 
ĐẠO ĐỨC 
*Để học tập tốt, chúng ta cần làm gì? 
Để học tập tốt, chúng ta cần cố gắng, kiên trì vượt qua những khó khăn. 
KHỞI ĐỘNG 
*Câu tục ngữ nào nói lên tinh thần vượt khó trong học tập cũng như trong cuộc sống? 
Câu tục ngữ nói lên tinh thần vượt khó trong học tập cũng như trong cuộc sống là: 
 Có chí thì nên. 
Biết bày tỏ ý kiến 
Đạo đức 
Hoạt động 1: Chọn ý đúng trong từng tình huống. 
Biết bày tỏ ý kiến 
Đạo đức 
1. Em sẽ làm gì nếu được phân công làm một việc không phù hợp với khả năng của mình? 
2. Em sẽ làm gì nếu em bị cô giáo hiểu lầm và phê bình? 
3. Em sẽ làm gì để được bố mẹ cho đi xem xiếc vào chủ nhật này trong khi bố mẹ dự định cho em đi chơi công viên? 
Tình huống. 
Biết bày tỏ ý kiến 
Đạo đức 
Hoạt động 1: Chọn ý đúng trong từng tình huống. 
Biết bày tỏ ý kiến 
Đạo đức 
Hoạt động 1: Chọn ý đúng trong từng tình huống. 
Biết bày tỏ ý kiến 
Đạo đức 
Hoạt động 1: Chọn ý đúng trong từng tình huống. 
Tình huống 3 
Biết bày tỏ ý kiến 
Đạo đức 
Hoạt động 1: Chọn ý đúng trong từng tình huống. 
Biết bày tỏ ý kiến 
Đạo đức 
Hoạt động 1: Chọn ý đúng trong từng tình huống. 
Tình huống 4: 
Điều gì sẽ xảy ra nếu em không được bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến bản thân em, đến lớp em? 
Mọi người sẽ không biết đến những mong muốn, khả năng của mình... 
Biết bày tỏ ý kiến 
Đạo đức 
Hoạt động 1: Chọn ý đúng trong từng tình huống. 
 Trong mọi tình huống, em nên nói rõ để mọi người xung quanh hiểu về khả năng, nhu cầu, mong muốn, ý kiến của em. Điều đó có lợi cho em và cho tất cả mọi người. Nếu em không bày tỏ ý kiến của mình, mọi người có thể sẽ không hỏi và đưa ra những quyết định không phù hợp với nhu cầu, mong muốn của em nói riêng và của trẻ em nói chung . 
Biết bày tỏ ý kiến 
Đạo đức 
Hoạt động 1: Chọn ý đúng trong từng tình huống. 
Ghi nhớ: 
Biết bày tỏ ý kiến 
Đạo đức 
 Mỗi trẻ em đều có quyền mong muốn, có ý kiến riêng về những việc liên quan đến trẻ em. Em cần mạnh dạn chia sẻ, bày tỏ những ý kiến, mong muốn của mình với những người xung quanh một cách rõ ràng, lễ độ. 
1. Em hãy nhận xét về những hành vi, việc làm của từng bạn trong mỗi trường hợp dưới đây: 
a. Bạn Dung rất thích múa, hát. Vì vậy, bạn đã ghi tên tham gia vào đội văn nghệ của lớp. 
b. Để chuẩn bị cho buổi liên hoan lớp, các bạn phân công Hồng mang khăn trải bàn. Hồng rất lo lắng vì nhà mình không có khăn nhưng lại ngại không dám nói. 
c. Khánh đòi bố mẹ mua cho một chiếc cặp mới và nói sẽ không đi học nếu không có cặp mới. 
Hoạt động 2: Thực hành 
Biết bày tỏ ý kiến 
Đạo đức 
1. Em hãy nhận xét về những hành vi, việc làm của từng bạn trong mỗi trường hợp dưới đây: 
a. Bạn Dung rất thích múa, hát. Vì vậy, bạn đã ghi tên tham gia vào đội văn nghệ của lớp. 
Hoạt động 2: Thực hành 
Biết bày tỏ ý kiến 
Đạo đức 
Biết bày tỏ ý kiến 
Đạo đức 
1. Em hãy nhận xét về những hành vi, việc làm của từng bạn trong mỗi trường hợp dưới đây: 
1. Em hãy nhận xét về những hành vi, việc làm của từng bạn trong mỗi trường hợp dưới đây: 
b. Để chuẩn bị cho buổi liên hoan lớp, các bạn phân công Hồng mang khăn trải bàn. Hồng rất lo lắng vì nhà mình không có khăn nhưng lại ngại không dám nói. 
Hoạt động 2: Thực hành 
Biết bày tỏ ý kiến 
Đạo đức 
Biết bày tỏ ý kiến 
Đạo đức 
1. Em hãy nhận xét về những hành vi, việc làm của từng bạn trong mỗi trường hợp dưới đây: 
1. Em hãy nhận xét về những hành vi, việc làm của từng bạn trong mỗi trường hợp dưới đây: 
c. Khánh đòi bố mẹ mua cho một chiếc cặp mới và nói sẽ không đi học nếu không có cặp mới. 
Hoạt động 2: Thực hành 
Biết bày tỏ ý kiến 
Đạo đức 
Biết bày tỏ ý kiến 
Đạo đức 
1. Em hãy nhận xét về những hành vi, việc làm của từng bạn trong mỗi trường hợp dưới đây: 
 a. Trẻ em có quyền mong muốn, có ý kiến riêng về các vấn đề có liên quan đến trẻ em. 
 b. Cách chia sẻ, bày tỏ ý kiến phải rõ ràng và tôn trọng người nghe. 
c. Trẻ em cần lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác. 
 d. Người lớn cần lắng nghe ý kiến của trẻ em. 
 đ. Mọi ý muốn của trẻ em đều phải được thực hiện. 
Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến 
Em hãy bày tỏ thái độ tán thành hoặc không tán thành về những ý kiến dưới đây: 
Kết luận: Các ý kiến (a), (b), (c), (d) là tán thành . Ý kiến (đ) là không tán thành vì chỉ có những mong muốn thực sự có lợi cho sự phát triển của chính các em và phù hợp với hoàn cảnh thực tế của gia đình, của đất nước mới cần được thực hiện. 
Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến 
Biết bày tỏ ý kiến 
Đạo đức 
Theo các em, trẻ em có những quyền gì? 
Quyền sống, chăm sóc, chăm sóc sức khỏe, học tập, vui chơi, giải trí, bày tỏ ý kiến, 
Khi bày tỏ ý kiến, các em cần có thái độ như thế nào? 
Khi bày tỏ ý kiến, các em cần mạnh dạn, tự tin, trình bày rõ ràng, lịch sự. 
Khi người khác trình bày ý kiến, chúng ta cần làm gì? 
Tập trung lắng nghe, lịch sự và trả lời khi có yêu cầu. 
Dặn dò 
Em hãy bày tỏ ý kiến về các nội dung khác trong bài tập 3. 
Em hãy bày tỏ ý kiến với bố mẹ, anh chị hoặc với bạn bè về những ván đề liên quan đến bản thân em nói riêng và đến trẻ em nói chung 
- Chuẩn bị bài sau: Biết bày tỏ ý kiến. Tiết 2. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_dao_duc_lop_4_bai_3_biet_bay_to_y_kien_ban_dep.pptx