Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 12: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo (Tiết 1) - Năm học 2021-2022

Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 12: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo (Tiết 1) - Năm học 2021-2022

 Trong những việc làm dưới đây, việc làm nào thể hiện lòng nhân đạo? Vì sao?

a/ Sơn đã không mua truyện, để dành tiền giúp đỡ các bạn học sinh các tỉnh đang bị thiên tai.

b/ Trong buổi quyên góp giúp các bạn nhỏ miền Trung bị bão lụt, Lương đã xin Tuấn nhường cho một số sách vở để đóng góp, lấy thành tích.

c/ Đọc báo thấy có những gia đình sinh con bị tật nguyền do ảnh hưởng chất độc màu da cam, Cường đã bàn với bố mẹ dùng tiền được mừng tuổi của mình để giúp những nạn nhân đó.

 

ppt 27 trang Khắc Nam 04/07/2023 400
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 12: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo (Tiết 1) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức –Lớp 4 
 Bài 12: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo 
(Tiết 1) 
Em hãy tìm các từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống. 
Công trình công cộng là chung của mọi người. 
Mọi người luôn phải có bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng. 
Bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng là trách nhiệm chung của 
tài sản 
trách nhiệm 
KHỞI ĐỘNG: 
mọi người. 
Thứ ngày tháng năm 2021 
Đạo đức 
Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo ( Tiết 1) 
Các con mở vở ghi bài . 
Đọc sgk trang 37, 38 để tìm hiểu về các thông tin. 
HOẠT ĐỘNG 1: 
KỂ CHUYỆN 
HOẠT ĐỘNG 1: 
Tìm hiểu thông tin 
* Hằng năm, một số tỉnh nước ta bị thiên tai, lũ lụt gây nên nhiều thiệt hại: hàng trăm người bị chết, mất tích; hàng nghìn người bị mất nhà cửa; nhiều ngôi trường bị hư hỏng, 
Thông tin 1 
BÃO 
Lũ lụt tại Thái Lan năm 2011 
* Thảm họa động đất, sóng thần xảy ra tại Châu Á ngày 26-12-2004 đã làm hàng trăm nghìn người của nhiều quốc gia bị chết và mất tích, rất nhiều nhà cửa và các công trình khác bị phá hủy,.. 
Thông tin 2 
Cảnh hoang tàn sau một trận động đất 
* Trong cuộc chiến tranh do đế quốc Mĩ gây ra ở Việt Nam, chất độc màu da cam đã làm cho hàng trăm nghìn người bị tật nguyền. 
Thông tin 3 
 Em có suy nghĩ gì về những khó khăn, thiệt hại mà các nạn nhân đã phải hứng chịu do thiên tai, chiến tranh gây ra? 
 => Các nạn nhân phải hứng chịu do thiên tai, chiến tranh gây ra đã phải chịu rất nhiều khó khăn và thiệt thòi trong cuộc sống. Chúng ta cần phải ra tay giúp đỡ cho họ. 
 Em có thể làm gì để giúp đỡ họ? 
=> C ó thể dùng tiền tiết kiệm của mình để quyên góp ủng hộ. 
 Thu gom quần áo cũ, sách vỡ cũ (hoặc mua mới) tặng các bạn ở vùng khó khăn. 
 =>Các em ạ! Qua những thông tin trên cho chúng ta thấy trên thế giới nói chung và đất nước Việt Nam ta nói riêng đã có biết bao con người lâm vào hoàn cảnh đau thương, mất mát do thiên tai, chiến tranh, gây ra, họ không được học tập và sinh hoạt bình thường như mình. Mà mong muốn nhất của họ là chờ vào những tấm lòng hảo tâm của các tổ chức tập thể, cá nhân, ủng hộ tiền của, vật chất và tinh thần mang đến cho họ một cuộc sống tươi sáng hơn. Vậy để biết những việc làm đó cụ thể như thế nào, cô cùng các con xem qua một số hoạt động sau: 
Thanh niên tình nguyện tham gia xóa mù chữ tại vùng cao . 
Các em học sinh thăm hỏi người tàn tật. 
Ủng hộ đồng bào miền Trung lũ lụt. 
Chương trình gây quỹ “Vì người nghèo” 
Cứu người trong bão lụt 
Phát hàng cứu trợ 
Nhận hàng cứu trợ 
Hoạt động nhân đạo là giúp đỡ, ủng hộ, tương trợ, cứu trợ những người gặp khó khăn, hoạn nạn. 
Hoạt động nhân đạo thường được gọi chung là: LÀM TỪ THIỆN 
Thế nào là hoạt động nhân đạo? 
GHI NHỚ : 
 Giúp đỡ những người gặp khó khăn, hoạn nạn là việc làm nhân đạo mà mỗi người cần thực hiện. 
HOẠT ĐỘNG 2: 
Xử lí tình huống 
 Trong những việc làm dưới đây, việc làm nào thể hiện lòng nhân đạo? Vì sao? 
a/ Sơn đã không mua truyện, để dành tiền giúp đỡ các bạn học sinh các tỉnh đang bị thiên tai. 
b/ Trong buổi quyên góp giúp các bạn nhỏ miền Trung bị bão lụt, Lương đã xin Tuấn nhường cho một số sách vở để đóng góp, lấy thành tích. 
c/ Đọc báo thấy có những gia đình sinh con bị tật nguyền do ảnh hưởng chất độc màu da cam, Cường đã bàn với bố mẹ dùng tiền được mừng tuổi của mình để giúp những nạn nhân đó. 
a/ Sơn đã không mua truyện, để dành tiền giúp đỡ các bạn học sinh các tỉnh đang bị thiên tai. 
=> Việc làm của bạn Sơn đã có sự cảm thông, chia sẻ với các bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. 
b/ Trong buổi quyên góp giúp các bạn nhỏ miền Trung bị bão lụt, Lương đã xin Tuấn nhường cho một số sách vở để đóng góp, lấy thành tích. 
=> Việc làm của bạn Lương không thể hiện lòng nhân đạo. Vì quyên góp ủng hộ là sự tự nguyện, chứ không phải là chạy theo thành tích. 
c/ Đọc báo thấy có những gia đình sinh con bị tật nguyền do ảnh hưởng chất độc màu da cam, Cường đã bàn với bố mẹ dùng tiền được mừng tuổi của mình để giúp những nạn nhân đó. 
=> Việc làm của bạn Cường thể hiện lòng nhân đạo. Vì Cường đã biết chia sẻ, giúp đỡ cho các bạn mang góp khoản tiền phù hợp với khả năng của bản thân. 
HOẠT ĐỘNG 3: 
LIÊN HỆ THỰC TẾ 
HOẠT ĐỘNG 2: 
LIÊN HỆ 
Theo em hiểu thế nào là hoạt động nhân đạo? 
=>Hoạt động nhân đạo là giúp đỡ, ủng hộ, tương trợ, cứu trợ những người gặp khó khăn, hoạn nạn. 
Em đã tham gia những hoạt động nhân đạo nào? 
Thông điệp Covid 
Phát khẩu trang miễn phí 
Hai em nhỏ mang lợn tiết kiệm ủng hộ dịch Covid 
Người ve chai mang tiền tiết kiệm ủng hộ dich Covid 
Gửi tin nhắn ủng hộ dịch Covid 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_dao_duc_lop_4_bai_12_tich_cuc_tham_gia_cac_hoat_do.ppt