Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 11: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo

Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 11: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo

* Nêu các thông tin do thiên tai, chiến tranh, gây ra mà các em đã thu thập được

-Một số thông tin do thiên tai, chiến tranh gây ra (sgk):

- Hằng năm một số tỉnh nước ta thường bị thiên tai, lũ lụt gây nên nhiều thiệt hại : hàng trăm người bị chết , mất tích ; hàng nghìn người bị mất nhà cửa; nhiều ngôi trường bị hư hỏng.

-Thảm hoạ động đất , sóng thần xảy ra tại châu Á ngày 26-12-2004 đã làm hàng trăm nghìn người của nhiều quốc gia bị chết và mất tích , rất nhiều nhà cửa và các công trình bị phá hủy.

- Trong cuộc chiến tranh do đế quốc Mĩ gây ra ở Việt Nam chất độc màu da cam đã làm cho hàng trăm nghìn người bị tật nguyền.

pptx 32 trang Khắc Nam 04/07/2023 210
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 11: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 
Ô chữ kì diệu 
K 
H 
AÉ 
C 
T 
EÂ 
N 
Đây là việc làm cần tránh ở các công trình công cộng n ơ i hang đ á, gốc cây.( gồm 7 chữ cái) 
M 
OÏ 
I 
N 
G 
Ö 
ÔØ 
I 
Trách nhiệm giữ gìn , bảo vệ các công trình công cộng thuộc về đ ối t ư ợng này .(gồm 8 chữ cái ) 
2 
Em hãy đ iền các từ ngữ: trách nhiệm,tài sản,lợi ích vào chỗ trống trong các câu sau cho phù hợp. 
Công trình công cộng là . chung của xã hội. 
Các công trình đ ó phục vụ cho của mọi ng ư ời. Mọi ng ư ời đ ều phải có ..bảo vệ giữ gìn các công trình công cộng. 
tài sản 
lợi ích 
trách nhiệm 
3 
 Đạo đ ức 
Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo. 
TRAO ĐỔI THÔNG TIN 
4 
* Nêu các thông tin do thiên tai, chiến tranh, gây ra mà các em đ ã thu thập đư ợc 
-Một số thông tin do thiên tai, chiến tranh gây ra (sgk): 
	- Hằng n ă m một số tỉnh n ư ớc ta th ư ờng bị thiên tai, lũ lụt gây nên nhiều thiệt hại : hàng tr ă m ng ư ời bị chết , mất tích ; hàng nghìn ng ư ời bị mất nhà cửa; nhiều ngôi tr ư ờng bị h ư hỏng.. 
	-Thảm hoạ đ ộng đ ất , sóng thần xảy ra tại châu Á ngày 26-12-2004 đ ã làm hàng tr ă m nghìn ng ư ời của nhiều quốc gia bị chết và mất tích , rất nhiều nhà cửa và các công trình bị phá hủy. 
	- Trong cuộc chiến tranh do đ ế quốc Mĩ gây ra ở Việt Nam chất đ ộc màu da cam đ ã làm cho hàng tr ă m nghìn ng ư ời bị tật nguyền. 
 Đạo đ ức Tích cực tham gia các hoạt đ ộng nhân đ ạo 
5 
Cuộc sống của trẻ em và những ng ư ời dân ở vùng bị thiên hay chiến tranh tàn phá nh ư thế nào? 
Em có thể làm gì đ ể giúp đ ỡ họ ? 
Câu hỏi thảo luận 
Trẻ em và nhân dân ở các vùng bị thiên tai 
hoặc có chiến tranh đ ã phải chịu nhiều khó kh ă n, 
 thiệt thòi . 
 Chúng ta cần cảm thông, chia sẻ với họ . 
 Quyên góp tiền của đ ể giúp đ ỡ họ. 
 Đạo đ ức Tích cực tham gia các hoạt đ ộng nhân đ ạo 
6 
*Thử t ư ởng t ư ợng em là một ng ư ời dân ở vùng bị bão và lũ tàn pha rất mạnh,lúc đ ó em sẽ r ơ i vào hoàn cảnh nh ư thế nào? 
Lúc đ ó em khao khát đ iều gì ? 
* Nhân vật nào trong những bài tập đ ọc em đ ã học biết 
 cảm thông,chia sẻ với ng ư ời khác khi họ gặp khó kh ă n, 
hoạn nạn? 
*Nếu ng ư ời thân của em gặp hoạn nạn em sẽ làm gì? 
Bầu ơ i th ươ ng lấy bí cùng 
Tuy rằng khác giống nh ư ng chung một giàn. 
7 
Tìm những câu tục ngữ khuyên ta nên yêu th ươ ng, đ ùm bọc mọi ng ư ời. 
-Th ươ ng ng ư ời nh ư thể th ươ ng thân. 
-Lá lành đ ùm lá rách. 
Vậy giúp đ ỡ những ng ư ời có hoàn cảnh khó kh ă n, 
hoạn nạn là việc nên làm hay không nên làm? 
Nên làm từ thiện với thái đ ộ nh ư thế nào? 
8 
Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo. 
Ghi nhớ : 
 Giúp đ ỡ những ng ư ời gặp khó kh ă n , hoạn nạn là việc làm nhân đ ạo mà mỗi ng ư ời cần thực hiện. 
Th ươ ng ng ư ời nh ư thể th ươ ng thân. 
 - Lá lành đ ùm lá rách. 
 Tục ngữ 
 Đạo đ ức 
9 
Lũ lụt 
10 
Bão 
11 
12 
Cảnh hoang tàn sau một trận động đất ...  
13 
Tâm trạng người gặp nạn 
14 
Sóng thần 
15 
MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG NHÂN ĐẠO 
Thả hàng cứu trợ 
16 
Cứu người trong bão lụt 
Phát hàng cứu trợ 
Nhận hàng cứu trợ 
17 
Bộ đội giúp dân sau bão 
18 
19 
Ủng hộ đồng bào miền Trung lũ lụt. 
20 
21 
Sinh viên tham gia hiến máu nhân đạo. 
22 
Sinh viên tình nguyện dạy chữ cho các em nhỏ vùng miền núi 
23 
Các em học sinh thăm hỏi người tàn tật. 
24 
25 
Qua tranh và hình ảnh về các hoạt đ ộng nhân đ ạo , 
 em hiểu thế nào là lòng nhân đ ạo?Thế nào là hoạt đ ộng nhân đ ạo?Hoạt đ ộng nhân đ ạo th ư ờng đư ợc gọi 
chung bằng cụm từ gì? 
Nhân đạo là tình thương yêu, ý thức tôn trọng giá trị, 
 phẩm chất của con người. 
Hoạt động nhân đạo là giúp đ ỡ,ủng hộ,t ươ ng trợ,cứu trợ 
những ng ư ời gặp khó kh ă n,hoạn nạn. 
Hoạt đ ộng nhân đ ạo th ư ờng đư ợc gọi chung bằng cụm từ 
LÀM TỪ THIỆN 
26 
 Đạo đ ức Tích cực tham gia các hoạt đ ộng nhân đ ạo 
Trong lớp mình ai đ ã tham gia hoạt đ ộng nhân đ ạo? 
Ai tích cực, nhiệt tình? 
Kể tên những hoạt đ ộng nhân đ ạo mà em đ ã tham gia. 
27 
Thảo luận nhóm 6 em và cho biết r ong những việc làm d ư ới đ ây, việc làm nào thể hiện lòng nhân đ ạo? Vì sao? 
a) S ơ n đ ã không mua truyện , đ ể dành tiền giúp đ ỡ các bạn học sinhcác tỉnh đ ang bị thiên tai . 
b)Trong buổi quyên góp giúp các bạn nhỏ miền Trung bị bão lụt , L ươ ng đ ã xin Tuấn nh ư ờng cho một số sách vở đ ể đ óng góp , lấy thành tích . 
c)Đọc báo thấy có những gia đ ình sinh con bị tật nguyền do ảnh h ư ởng chất đ ọc màu da cam ,C ư ờng dã bàn với bố mẹ dùng tiền đư ợc mừng tuổi của mình đ ề giúp những nạn nhân đ ó. 
BÀY TỎ Ý KIẾN 
Bài tập 1 
28 
KẾT LUẬN : 
Việc làm ở tình huống (a), (c) thể hiện lòng nhân đ ạo. 
- Việc làm trong tình huống (b) không thể hiện lòng nhân đ ạo vì không phải xuất phát từ lòng cảm thông, mong muốn chia sẻ với ng ư ời gặp khó kh ă n hoạn nạn. 
29 
a) Tham gia vào các hoạt đ ộng nhân đ ạo là việc làm cao cả. 
Đ 
b ) Chỉ cần tham gia vào những hoạt đ ộng nhân đ ạo do nhà tr ư ờng tổ chức. 
S 
C ) Điều quan trọng nhất khi tham gia vào các hoạt đ ộng nhân đ ạo là đ ể mọi ng ư ời khỏi chê mình ích kỉ. 
S 
d)Cần giúp đ ỡ nhân đ oạ không chỉ với ng ư ời ở đ ịa ph ươ ng mà còn cả với ng ư ời ở đ ịa ph ươ ng khác, n ư ớc khác. 
Đ 
Bài tập 3 
Đúng chọn Đ,sai chọn S cho các ý kiến sau 
30 
Bài tập 2 
XỬ LÍ TÌNH HUỐNG 
Thảo luận nhóm bàn và nêu cách ứng xử trong các 
tình huống sau: 
TÌNH HUOÁNG 
NHÖÕNG COÂNG VIEÄC CAÙC EM COÙ THEÅ GIUÙP ÑÔÕ 
a,Neáu trong lôùp em coù baïn bò lieät chaân. 
b,Neáu gaàn nhaø em coù moät cuï giaø soáng coâ ñôn,khoâng nôi nöông töïa. 
cõng bạn, đ ẩy xe l ă n cho bạn, 
giúp bạn khi ch ơ i,khi học nh ư 
 lấy đ ồ dùng, đ ồ ch ơ i cho bạn 
đ ến ch ơ i,kể chuyện, đ ọc th ơ , 
hát cho bà nghe,giúp bà một 
số việc nhỏ vừa sức với em nh ư 
quét nhà,rửa chén, 
31 
Trò chơi: 
 * Bầu ơi thương lấy bí cùng 
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn. 
* Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ 
* Lá lành đùm lá rách 
1 
2 
3 
Giải những ô chữ kì diệu 
32 
 Đạo đ ức Tích cực tham gia các hoạt đ ộng nhân đ ạo  
*S ư u tầm các thông tin,truyện,tấm g ươ ng,ca dao,tục ngữ về các hoạt đ ộng nhân đ ạo. 
*Tích cực tham gia vào các hoạt đ ộng nhân đ ạo ở tr ư ờng,ở cộng đ ồng. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_dao_duc_lop_4_bai_11_tich_cuc_tham_gia_cac_hoat_do.pptx