Bài giảng Đạo đức Khối 4 - Bài 9: Kính trọng, biết ơn người lao động (Tiết 2)

Bài giảng Đạo đức Khối 4 - Bài 9: Kính trọng, biết ơn người lao động (Tiết 2)

 a) Giữa trưa hè, bác đưa thư mang thư đến cho nhà Tư.Tư sẽ.

Giữa trưa hè, bác đưa thư mang thư đến cho nhà Tư. Tư sẽ mời bác vào nhà, rót nước mời bác uống, sau đó cảm ơn bác.

b) Hân nghe mấy bạn cùng lớp nhại tiếng của một người bán hàng rong. Hân sẽ.

 Hân nghe mấy bạn cùng lớp nhại tiếng của một người bán hàng rong. Hân sẽ khuyên bạn không nên làm như vậy, đó là một hành vi thiếu tôn trọng người khác, mà đó là một nghề đáng kính trọng.

 

ppt 22 trang Khắc Nam 04/07/2023 400
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đạo đức Khối 4 - Bài 9: Kính trọng, biết ơn người lao động (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI : KÍNH TRỌNG, BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG 
(TIẾT 2) 
ĐẠO ĐỨC - 4 
 Thứ ba ngày 18 tháng 01 năm 2022 
A. Khởi động : 
Em hãy nêu câu ca dao, tục ngữ, bài thơ, bài hát, tranh, ảnh, truyện, về người lao động mà em biết? 
 Vì lợi ích mười năm phải trồng cây 
 Vì lợi ích trăm năm phải trồng người. 
Đây là câu nói nổi tiếng của Bác Hồ về người lao động nào ? 
Đáp án: 
GIÁO VIÊN 
Trò chơi: Đoán tên người lao động 
Đây là người luôn phải đối mặt với hiểm nguy, những kẻ tội phạm. 
Đáp án: 
CÔNG AN 
Trò chơi: Đoán tên người lao động 
Đây là bài ca dao ca ngợi những người lao động nào? 
 “ Cày đồng đang buổi ban trưa 
 Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày 
 Ai ơi bưng bát cơm đầy 
 Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần” 
Đáp án: 
NÔNG DÂN 
Trò chơi: Đoán tên người lao động 
LAO CÔNG 
Đây là ai ? 
Trò chơi: Đoán tên người lao động 
 B. Khám phá: 
 Bài tập 4: 
 a) Giữa tr ư a hè, bác đư a th ư mang th ư đ ến cho nhà T ư . T ư sẽ... 
 b) Hân nghe mấy bạn cùng lớp nhại tiếng của một ng ư ời bán hàng rong. Hân sẽ... 
 c) Các bạn của Lan đ ến ch ơ i và nô đ ùa trong khi bố đ ang ngồi làm việc ở góc phòng. Lan sẽ 
 Em sẽ làm gì nếu là bạn trong mỗi tình huống sau: 
 a) Giữa tr ư a hè, bác đư a th ư mang th ư đ ến cho nhà T ư .T ư sẽ... 
 Giữa tr ư a hè, bác đư a th ư mang th ư đ ến cho nhà T ư . T ư sẽ mời bác vào nhà, rót n ư ớc mời bác uống, sau đ ó cảm ơ n bác. 
 b) Hân nghe mấy bạn cùng lớp nhại tiếng của một ng ư ời bán hàng rong. Hân sẽ... 
 Hân nghe mấy bạn cùng lớp nhại tiếng của một người bán hàng rong. Hân sẽ khuyên bạn không nên làm nh ư vậy, đ ó là một hành vi thiếu tôn trọng ng ư ời khác, mà đ ó là một nghề đ áng kính trọng. 
c) Các bạn của Lan đ ến ch ơ i và nô đ ùa trong khi bố đ ang ngồi làm việc ở góc phòng. Lan sẽ... 
 Các bạn của Lan đ ến ch ơ i và nô đ ùa trong khi bố đ ang ngồi làm việc ở góc phòng. Lan sẽ bảo với các bạn nói nhỏ hoặc cùng các bạn ra ngoài ch ơ i đ ể không ảnh h ư ởng đ ến công việc của bố. 
 - Cách c ư xử với ng ư ời lao đ ộng trong tình huống b và c nh ư vậy đ ã phù hợp ch ư a? Vì sao? 
 + Cách c ư xử với ng ư ời lao đ ộng trong tình huống b và c nh ư vậy là ch ư a phù hợp, vì các bạn ch ư a biết kính trọng ng ư ời lao đ ộng. 
 - Em cảm thấy nh ư thế nào khi ứng xử nh ư vậy? 
Kết luận : 
+Tình huống a: Bạn T ư đ ã biết kính trọng và biết ơ n ng ư ời lao đ ộng. 
 + Tình huống b: là ch ư a biết thể hiện lòng kính trọng, biết ơ n đ ối với ng ư ời lao đ ộng. 
 + Tình huống c: Nên đ i chỗ khác ch ơ i đ ể không làm ảnh h ư ởng đ ến ng ư ời khác, Đó cũng là thể hiện lòng kính trọng với ng ư ời lao đ ộng. 
 Bài tập 5: Sưu tầm các câu ca dao, tục ngữ, bài thơ, bài hát, tranh, ảnh, truyện . Nói về người lao động. 
Câu th ơ : 
 Ai ơi đừng bỏ ruộng hoang 
Bao nhiêu tấc đất, tấc vàng bấy nhiêu. 
Trên đồng cạn dưới đồng sâu, 
Chồng cày vợ cấy con trâu đi bừa. 
Câu chuyện: Ng ư ời quét rác 
1. Lan thấy thế nào khi bố chào bác quét rác? 
- Lan rất ngạc nhiên khi thấy bố chào bác quét rác. 
2. Bác quét rác có đ áng đư ợc kính trọng không?Vì sao? 
- Bác rất đ áng đư ợc kính trọng, vì nhờ có bác mà mọi con đư ờng sạch sẽ, môi tr ư ờng trong sạch. 
 Liên hệ: 
 Các em đ ã bao giờ có thái đ ộ nh ư bạn nhỏ trong câu chuyện vừa kể không? 
Kết luận : Những thành quả nào do ng ư ời lao đ ộng làm ra cũng đ ều đ áng trân trọng, nâng niu và gìn giữ. 
Bài tập 6: Hãy kể, viết hoặc vẽ về một người lao động mà em kính phục, yêu quý nhất. 
Hoạt động ứng dụng: 
Trò ch ơ i ô chữ kỳ diệu : 
L 
A 
Đ 
Ộ 
N 
G 
O 
1. Những ng ư ời quét dọn làm cho môi tr ư ờng sạch đ ẹp đư ợc gọi là gì? 
7 chữ cái 
G 
I 
Á 
O 
V 
I 
Ê 
N 
8 chữ cái 
 Ng ư ời truyền thụ kiến thức cho học sinh, họ làm nghề gì? 
C 
Ô 
N 
G 
A 
N 
3. Đây là ng ư ời lao đ ộng luôn phải đ ối mặt với hiểm nguy, những kẻ tội phạm. 
6 chữ cái 
Ghi nhớ: C ơ m ă n, áo mặc, sách học và mọi của cải khác trong xã hội có đư ợc là nhờ những ng ư ời lao đ ộng. Em phải kính trọng và biết ơ n ng ư ời lao đ ộng. 
Vận dụng sáng tạo : 
 Học thuộc phần ghi nhớ và chuẩn bị bài: Lịch sự với mọi ng ư ời. 
Về nhà thực hiện những lời nói và việc làm thể hiện sự kính trọng, biết ơ n ng ư ời lao đ ộng. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_dao_duc_khoi_4_bai_9_kinh_trong_biet_on_nguoi_lao.ppt