Bài giảng Đạo đức Khối 4 - Bài 3: Biết bày tỏ ý kiến (Tiết 1)

Bài giảng Đạo đức Khối 4 - Bài 3: Biết bày tỏ ý kiến (Tiết 1)

NHÓM 1 : Em sẽ làm gì nếu được phân công làm một việc không phù hợp với khả năng của mình?

NHÓM 2: Em sẽ làm gì nếu em bị cô giáo hiểu nhầm và phê bình?

NHÓM 3: Em sẽ làm gì để được bố mẹ cho đi xem xiếc vào chủ nhật này trong khi bố mẹ dự định cho em đi chơi công viên?

NHÓM 4. Em sẽ làm gì nếu muốn được tham gia vào một hoạt động nào đó của lớp, của trường nhưng chưa được phân công?

 Hoạt động 1: Thảo luận nhóm 4

1. Em sẽ gặp cô giáo để xin cô giáo cho việc khác phù hợp hơn.

2. Em giải thích để cô không hiểu lầm.

3. Em sẽ xin bố mẹ cho em được đi xem xiếc.

4. Em nói với người tổ chức về nguyện vọng và khả năng của mình.

Điều gì sẽ xảy ra nếu em không được bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến bản thân em và lớp em?

Kết luận

- Trong mọi tình huống, em nên nói rõ để mọi người xung quanh hiểu về khả năng, nhu cầu, mong muốn, ý kiến của em. Điều đó có lợi cho em và cho mọi người.

- Mỗi người, mỗi trẻ em có quyền có ý kiến riêng và cần bày tỏ ý kiến của mình.

 

pptx 23 trang ngocanh321 2240
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đạo đức Khối 4 - Bài 3: Biết bày tỏ ý kiến (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức – Lớp 4Bài 3: Biết bày tỏ ý kiến. ( Tiết 1 ) Kiểm tra bài cũVượt khó trong học tập*Để học tập tốt, chúng ta cần làm gì?Để học tập tốt, chúng ta cần cố gắng, kiên trì vượt qua những khó khăn.*Câu tục ngữ nào nói lên tinh thần vượt khó trong học tập cũng như trong cuộc sống?Câu tục ngữ nói lên tinh thần vượt khó trong học tập cũng như trong cuộc sống là: Có chí thì nên.Biết bày tỏ ý kiến (tiết 1)Biết bày tỏ ý kiến (tiết 1)1. Em sẽ làm gì nếu được phân cơng làm một việc khơng phù hợp với khả năng của mình?2. Em sẽ làm gì nếu em bị cơ giáo hiểu lầm và phê bình?3. Em sẽ làm gì để được bố mẹ cho đi xem xiếc vào chủ nhật này trong khi bố mẹ dự định cho em đi chơi cơng viên?4. Em sẽ làm gì nếu muốn được tham gia vào một hoạt động nào đĩ của lớp, của trường nhưng chưa được phân cơng? Hoạt động 1: Thảo luận nhóm 41. Em sẽ làm gì nếu được phân cơng làm một việc khơng phù hợp với khả năng của mình?2. Em sẽ làm gì nếu em bị cơ giáo hiểu nhầm và phê bình?3. Em sẽ làm gì để được bố mẹ cho đi xem xiếc vào chủ nhật này trong khi bố mẹ dự định cho em đi chơi cơng viên?4. Em sẽ làm gì nếu muốn được tham gia vào một hoạt động nào đĩ của lớp, của trường nhưng chưa được phân cơng?NHĨM 1 : Em sẽ làm gì nếu được phân cơng làm một việc khơng phù hợp với khả năng của mình?NHĨM 2: Em sẽ làm gì nếu em bị cơ giáo hiểu nhầm và phê bình?NHĨM 3: Em sẽ làm gì để được bố mẹ cho đi xem xiếc vào chủ nhật này trong khi bố mẹ dự định cho em đi chơi cơng viên?NHĨM 4. Em sẽ làm gì nếu muốn được tham gia vào một hoạt động nào đĩ của lớp, của trường nhưng chưa được phân cơng?1. Em sẽ gặp cô giáo để xin cô giáo cho việc khác phù hợp hơn...2. Em giải thích để cô không hiểu lầm.3. Em sẽ xin bố mẹ cho em được đi xem xiếc.4. Em nói với người tổ chức về nguyện vọng và khả năng của mình. Hoạt động 1: Thảo luận nhóm 4 Thảo luận chungĐiều gì sẽ xảy ra nếu em không được bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến bản thân em và lớp em? Nếu em không bày tỏ ý kiến của mình, mọi người sẽ không hiểu và đưa ra những quyết định không phù với nhu cầu, mong muốn của mình...- Trong mọi tình huống, em nên nói rõ để mọi người xung quanh hiểu về khả năng, nhu cầu, mong muốn, ý kiến của em. Điều đó có lợi cho em và cho mọi người.- Mỗi người, mỗi trẻ em có quyền có ý kiến riêng và cần bày tỏ ý kiến của mình. Kết luận Mỗi trẻ em đều cĩ quyền mong muốn, cĩ ý kiến riêng về những việc liên quan đến trẻ em. Em cần mạnh dạn chia sẻ, bày tỏ những ý kiến, mong muốn của mình với những người xung quanh một cách rõ ràng, lễ độ.Ghi nhớ1. Em hãy nhận xét về những hành vi, việc làm của từng bạn trong mỗi trường hợp dưới đây:a. Bạn Dung rất thích múa, hát. Vì vậy, bạn đã ghi tên tham gia vào đội văn nghệ của lớp.b. Để chuẩn bị cho buổi liên hoan lớp, các bạn phân cơng Hồng mang khăn trải bàn. Hồng rất lo lắng vì nhà mình khơng cĩ khăn nhưng lại ngại khơng dám nĩi.c. Khánh địi bố mẹ mua cho một chiếc cặp mới và nĩi sẽ khơng đi học nếu khơng cĩ cặp mới.Hoạt động 2: Thảo luận nhóm đôi (bài tập 1, SGK)Hoạt động 2: Thảo luận nhóm đôi (bài tập 1, SGK)Kết luận: Việc làm của bạn Dung là đúng, vì bạn đã biết bày tỏ mong muốn, nguyện vọng của mình. Còn việc làm của các bạn Hồng và Khánh là chưa đúng.Biết bày tỏ ý kiến (tiết 1)Tán thànhKhơng tán thành a. Trẻ em cĩ quyền mong muốn, cĩ ý kiến riêng về các vấn đề cĩ liên quan đến trẻ em. b. Cách chia sẻ, bày tỏ ý kiến phải rõ ràng và tơn trọng người nghe.c. Trẻ em cần lắng nghe, tơn trọng ý kiến của người khác. d. Người lớn cần lắng nghe ý kiến của trẻ em. đ. Mọi ý muốn của trẻ em đều phải được thực hiện.Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến (bài tập 2, SGK)Kết luận: Các ý kiến (a), (b), (c), (d) là đúng. Ý kiến (đ) là sai vì chỉ có những mong muốn thực sự có lợi cho sự phát triển của chính các em và phù hợp với hoàn cảnh thực tế của gia đình, của đất nước mới cần được thực hiện. Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến (bài tập 2, SGK)* Em có nhận xét gì môi trường lớp học, trường học của chúng ta? Hoạt động tiếp nối- Em hãy bày tỏ ý kiến với bố mẹ, thầy cô giáo,...về những vấn đề có liên quan đến bản thân em.-Tập tiểu phẩm: Một buổi tối trong gia đình bạn Hoa.VỀ NHÀ Học bài và xem trước bài : TÂY NGUYÊN ( sgk trang 82 )Củng cố - Dặn dị.CHÀO TẠM BiỆT CÁC EM !

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_dao_duc_khoi_4_bai_3_biet_bay_to_y_kien_tiet_1.pptx