Bài giảng Đạo đức 4 - Bài 3: Biết bày tỏ ý kiến (Tiết 1) - Năm học 2021-2022 (Bản đẹp)

Bài giảng Đạo đức 4 - Bài 3: Biết bày tỏ ý kiến (Tiết 1) - Năm học 2021-2022 (Bản đẹp)

Tình huống.

1. Em sẽ làm gì nếu được phân công làm một việc không phù hợp với khả năng của mình?

2. Em sẽ làm gì nếu em bị cô giáo hiểu lầm và phê bình?

3. Em sẽ làm gì để được bố mẹ cho đi xem xiếc vào chủ nhật này trong khi bố mẹ dự định cho em đi chơi công viên?

4. Em sẽ làm gì nếu muốn được tham gia vào một hoạt động nào đó của lớp, của trường nhưng chưa được phân công?

 

pptx 23 trang Khắc Nam 04/07/2023 1340
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đạo đức 4 - Bài 3: Biết bày tỏ ý kiến (Tiết 1) - Năm học 2021-2022 (Bản đẹp)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SGK Trang 8 
Bài 3: BIẾT BÀY TỎ Ý KIẾN 
(Tiết 1 ) 
Thứ sáu ngày 03 tháng 12 năm 2021 
Đạo đức: 
Để học tập tốt chúng ta cần làm gì? 
Để học tập tốt, chúng ta cần cố gắng, kiên trì vượt qua những khó khăn 
KHỞI ĐỘNG 
* Câu tục ngữ nào nói lên tinh thần vượt khó trong học tập cũng như trong cuộc sống? 
Câu tục ngữ nói lên tinh thần vượt khó trong học tập cũng như trong cuộc sống là : 
 Có chí thì nên. 
Biết bày tỏ ý kiến (tiết 1 ) 
Đạo đức 
*Việc làm của các bạn trong tranh thể hiện điều gì? 
Hoạt động1: Xử lý tình huống. 
1. Em sẽ làm gì nếu được phân công làm một việc không phù hợp với khả năng của mình? 
2. Em sẽ làm gì nếu em bị cô giáo hiểu lầm và phê bình? 
3. Em sẽ làm gì để được bố mẹ cho đi xem xiếc vào chủ nhật này trong khi bố mẹ dự định cho em đi chơi công viên? 
4. Em sẽ làm gì nếu muốn được tham gia vào một hoạt động nào đó của lớp, của trường nhưng chưa được phân công? 
Tình huống. 
4. Em sẽ làm gì nếu muốn được tham gia vào một hoạt động nào đó của lớp, của trường nhưng chưa được phân công? 
Tình huống 4: 
Điều gì sẽ xảy ra nếu em không được bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến bản thân em, đến lớp em? 
Mọi người sẽ không biết đến những mong muốn, khả năng của mình... 
Kết luận: 
 Trong mọi tình huống, em nên nói rõ để mọi người xung quanh hiểu về khả năng, nhu cầu, mong muốn, ý kiến của em. Điều đó có lợi cho em và cho tất cả mọi người. Nếu em không bày tỏ ý kiến của mình, mọi người có thể sẽ không hỏi và đưa ra những quyết định không phù hợp với nhu cầu, mong muốn của em nói riêng và của trẻ em nói chung . 
Thứ sáu ngày 03 tháng 12 năm 2021 
Đạo đức: 
Bày tỏ ý kiến(tiết 1) 
Ghi nhớ: 
 Mỗi trẻ em đều có quyền mong muốn, có ý kiến riêng về những việc liên quan đến trẻ em. Em cần mạnh dạn chia sẻ, bày tỏ những ý kiến, mong muốn của mình với những người xung quanh một cách rõ ràng, lễ độ. 
1. Em hãy nhận xét về những hành vi, việc làm của từng bạn trong mỗi trường hợp dưới đây: 
a. Bạn Dung rất thích múa, hát. Vì vậy, bạn đã ghi tên tham gia vào đội văn nghệ của lớp. 
b. Để chuẩn bị cho buổi liên hoan lớp, các bạn phân công Hồng mang khăn trải bàn. Hồng rất lo lắng vì nhà mình không có khăn nhưng lại ngại không dám nói. 
c. Khánh đòi bố mẹ mua cho một chiếc cặp mới và nói sẽ không đi học nếu không có cặp mới. 
Hoạt động 2: Thực hành 
Bài tập: 
1. Em hãy nhận xét về những hành vi, việc làm của từng bạn trong mỗi trường hợp dưới đây: 
a. Bạn Dung rất thích múa, hát. Vì vậy, bạn đã ghi tên tham gia vào đội văn nghệ của lớp. 
Hoạt động 2: Thực hành 
1. Em hãy nhận xét về những hành vi, việc làm của từng bạn trong mỗi trường hợp dưới đây: 
b. Để chuẩn bị cho buổi liên hoan lớp, các bạn phân công Hồng mang khăn trải bàn. Hồng rất lo lắng vì nhà mình không có khăn nhưng lại ngại không dám nói. 
Hoạt động 2: Thực hành 
1. Em hãy nhận xét về những hành vi, việc làm của từng bạn trong mỗi trường hợp dưới đây: 
c. Khánh đòi bố mẹ mua cho một chiếc cặp mới và nói sẽ không đi học nếu không có cặp mới. 
Hoạt động 2: Thực hành 
Dặn dò 
Học thuộc ghi nhớ 
- Chuẩn bị bài sau: làm trước bài tập 2,3,4 trang 10. 
Xin kính chào và tạm biệt ! 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_dao_duc_4_bai_3_biet_bay_to_y_kien_tiet_1_nam_hoc.pptx