Bài giảng Đạo đức 4 - Bài 3: Biết bày tỏ ý kiến (Tiết 1) - Năm học 2021-2022

Bài giảng Đạo đức 4 - Bài 3: Biết bày tỏ ý kiến (Tiết 1) - Năm học 2021-2022

Tình huống.

1. Em sẽ làm gì nếu được phân công làm một việc không phù hợp với khả năng của mình?

2. Em sẽ làm gì nếu em bị cô giáo hiểu lầm và phê bình?

3. Em sẽ làm gì để được bố mẹ cho đi xem xiếc vào chủ nhật này trong khi bố mẹ dự định cho em đi chơi công viên?

4. Em sẽ làm gì nếu muốn được tham gia vào một hoạt động nào đó của lớp, của trường nhưng chưa được phân công?

 

pptx 34 trang Khắc Nam 04/07/2023 1050
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đạo đức 4 - Bài 3: Biết bày tỏ ý kiến (Tiết 1) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1. Em sẽ làm gì nếu được phân công làm một việc không phù hợp với khả năng của mình? 
2. Em sẽ làm gì nếu em bị cô giáo hiểu lầm và phê bình? 
3. Em sẽ làm gì để được bố mẹ cho đi xem xiếc vào chủ nhật này trong khi bố mẹ dự định cho em đi chơi công viên? 
4. Em sẽ làm gì nếu muốn được tham gia vào một hoạt động nào đó của lớp, của trường nhưng chưa được phân công? 
 Phiếu giao việc: Môn Đạo đức 
Tìm hiểu trước bài 3/ SGK/ trang 8,9. Tìm hiểu các tình huống sau: 
SGK Trang 8 
BIẾT BÀY TỎ Ý KIẾN 
(Tiết 1) 
Thứ ba ngày 16 tháng 11 năm 2021 
Đạo đức Tiết : 5 
I/ Yêu cầu cần đạt: 
1 / Năng lực: 
Biết được trẻ em cần phải được bày tỏ ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em. 
Bước đầu biết bày tỏ ý kiến của bản thân và lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác . 
2/ Phẩm chất : 
- Chăm học chăm làm: Năng nổ phát biểu. 
- Tự tin trình bày ý kiến: Mạnh dạn bày tỏ ý kiến của bản thân, biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác . 
II/ Đồ dùng dạy học: 
GV: Máy tính, trò chơi quizzi. 
HS: Máy tính, điện thoại thông minh 
III/ Các hoạt động dạy học  
*Ñeå hoïc taäp toát, chuùng ta caàn laøm gì? 
Ñeå hoïc taäp toát, chuùng ta caàn coá gaéng, kieân trì vöôït qua nhöõng khoù khaên. 
1/ KHỞI ĐỘNG 
*Caâu tuïc ngöõ naøo noùi leân tinh thaàn vöôït khoù trong hoïc taäp cuõng nhö trong cuoäc soáng ?( Viết câu trả lời vào ô chát) 
 Coù chí thì neân. 
Biết bày tỏ ý kiến (tiết 1) 
2/ Hoạt động hình thành kiến thức mới 
Hoạt động 1: Xử lý tình huống. 
1. Em sẽ làm gì nếu được phân công làm một việc không phù hợp với khả năng của mình? 
2. Em sẽ làm gì nếu em bị cô giáo hiểu lầm và phê bình? 
3. Em sẽ làm gì để được bố mẹ cho đi xem xiếc vào chủ nhật này trong khi bố mẹ dự định cho em đi chơi công viên? 
4. Em sẽ làm gì nếu muốn được tham gia vào một hoạt động nào đó của lớp, của trường nhưng chưa được phân công? 
Tình huống. 
4. Em sẽ làm gì nếu muốn được tham gia vào một hoạt động nào đó của lớp, của trường nhưng chưa được phân công? 
Tình huống 4: 
Điều gì sẽ xảy ra nếu em không được bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến bản thân em, đến lớp em? 
M ọi người sẽ không biết đến những mong muốn, khả năng của mình... 
Ghi nhớ: 
 Trong mọi tình huống, em nên nói rõ để mọi người xung quanh hiểu về khả năng, nhu cầu, mong muốn, ý kiến của em. Điều đó có lợi cho em và cho tất cả mọi người. Nếu em không bày tỏ ý kiến của mình, mọi người có thể sẽ không hỏi và đưa ra những quyết định không phù hợp với nhu cầu, mong muốn của em nói riêng và của trẻ em nói chung . 
Đạo đức: 
Bày tỏ ý kiến ( t iết 1) 
Ghi nhớ: 
 Mỗi trẻ em đều có quyền mong muốn, có ý kiến riêng về những việc liên quan đến trẻ em. Em cần mạnh dạn chia sẻ, bày tỏ những ý kiến, mong muốn của mình với những người xung quanh một cách rõ ràng, lễ độ. 
Trò chơi: Ai nhanh ai đúng ( quizzi) 
Về nhà học phần ghi nhớ, xem tiếp các bài tập 1 và bài tập 2 trang 9 và trang 10. 
Dặn dò 
SGK Trang 8 
BIẾT BÀY TỎ Ý KIẾN 
(Tiết 2 ) 
Thứ ba ngày 23 tháng 11 năm 2021 
Đạo đức Tiết : 5 
1. Em hãy nhận xét về những hành vi, việc làm của từng bạn trong mỗi trường hợp dưới đây: 
a. Bạn Dung rất thích múa, hát. Vì vậy, bạn đã ghi tên tham gia vào đội văn nghệ của lớp. 
b. Để chuẩn bị cho buổi liên hoan lớp, các bạn phân công Hồng mang khăn trải bàn. Hồng rất lo lắng vì nhà mình không có khăn nhưng lại ngại không dám nói. 
c. Khánh đòi bố mẹ mua cho một chiếc cặp mới và nói sẽ không đi học nếu không có cặp mới. 
Hoạt động 2: Thực hành 
1. Em hãy nhận xét về những hành vi, việc làm của từng bạn trong mỗi trường hợp dưới đây: 
a. Bạn Dung rất thích múa, hát. Vì vậy, bạn đã ghi tên tham gia vào đội văn nghệ của lớp. 
Hoạt động 2: Thực hành 
1. Em hãy nhận xét về những hành vi, việc làm của từng bạn trong mỗi trường hợp dưới đây: 
b. Để chuẩn bị cho buổi liên hoan lớp, các bạn phân công Hồng mang khăn trải bàn. Hồng rất lo lắng vì nhà mình không có khăn nhưng lại ngại không dám nói. 
Hoạt động 2: Thực hành 
1. Em hãy nhận xét về những hành vi, việc làm của từng bạn trong mỗi trường hợp dưới đây: 
c. Khánh đòi bố mẹ mua cho một chiếc cặp mới và nói sẽ không đi học nếu không có cặp mới. 
Hoạt động 2: Thực hành 
 a. Trẻ em có quyền mong muốn, có ý kiến riêng về các vấn đề có liên quan đến trẻ em. 
 b. Cách chia sẻ, bày tỏ ý kiến phải rõ ràng và tôn trọng người nghe. 
c. Trẻ em cần lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác. 
 d. Người lớn cần lắng nghe ý kiến của trẻ em. 
 đ. Mọi ý muốn của trẻ em đều phải được thực hiện. 
Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến 
Em hãy bày tỏ thái độ tán thành hoặc không tán thành về những ý kiến dưới đây: 
Keát luaän: Caùc yù kieán (a), (b), (c), (d) laø tán thành . YÙ kieán (ñ) laø không tán thành vì chæ coù nhöõng mong muoán thöïc söï coù lôïi cho söï phaùt trieån cuûa chính caùc em vaø phuø hôïp vôùi hoaøn caûnh thöïc teá cuûa gia ñình, cuûa ñaát nöôùc môùi caàn ñöôïc thöïc hieän. 
Hoaït ñoäng 3: Baøy toû yù kieán 
Theo các em, trẻ em có những quyền gì ? 
Quyền sống, chăm sóc, chăm sóc sức khỏe, học tập, vui chơi, giải trí, bày tỏ ý kiến, 
Khi bày tỏ ý kiến, các em cần có thái độ như thế nào? 
Khi bày tỏ ý kiến, các em cần mạnh dạn, tự tin, trình bày rõ ràng, lịch sự. 
Khi người khác trình bày ý kiến, chúng ta cần làm gì? 
Tập trung lắng nghe, lịch sự và trả lời khi có yêu cầu. 
* Bạn có thích đi du lịch không? Địa điểm bạn muốn được đi tham quan, du lịch? 
 Hoạt động 5: T rò chơi Phóng viên nhỏ 
 Bạn muốn đi đâu? Ở nơi đó có những cảnh đẹp gì? 
Dặn dò 
Em hãy bày tỏ ý kiến về các nội dung khác trong bài tập 3. 
Em hãy bày tỏ ý kiến với bố mẹ, anh chị hoặc với bạn bè về những ván đề liên quan đến bản thân em nói riêng và đến trẻ em nói chung 
- Chuẩn bị bài sau: Tiết kiệm tiền của. 
KIỂM TRA BÀI CŨ: 
 - Bạn Nam bị ốm, phải nghỉ học nhiều ngày. Theo em bạn Nam cần phải làm gì để theo kịp các bạn trong lớp? 
Nếu là bạn cùng lớp với Nam, em có thể làm gì để giúp bạn? 
Trò chơi “diễn tả” 
H 1 
H 4 
H 3 
H 2 
Xin kính chào và tạm biệt ! 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_dao_duc_4_bai_3_biet_bay_to_y_kien_tiet_1_nam_hoc.pptx