Kế hoạch bài dạy môn Chính tả 4 - Tuần 16, Tiết 16: Kéo co - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu nội dung của đoạn viết
2. Kĩ năng:
- Nghe - viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn trong bài “Kéo co”
- Tìm và viết đúng những tiếng có âm, vần dễ viết lẫn: r/d/gi; ât/âc đúng với nghĩa đã cho
3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu, giấy khổ A4
- Học sinh: SGK, nháp
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Chính tả 4 - Tuần 16, Tiết 16: Kéo co - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn : CHÍNH TẢ GV : Trần Thị Huyền Tiết 16 : Kéo co Lớp : 4A5 Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu nội dung của đoạn viết 2. Kĩ năng: - Nghe - viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn trong bài “Kéo co” - Tìm và viết đúng những tiếng có âm, vần dễ viết lẫn: r/d/gi; ât/âc đúng với nghĩa đã cho 3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt II/ Đồ dùng dạy học: Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu, giấy khổ A4 Học sinh: SGK, nháp III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 4 1. Ổn định tổ chức : 2. Khởi động : - Y/c HS đọc cho lớp viết 1 vài từ có chứa tiếng bắt đầu bởi âm tr/ch VD: cắm trại, trốn tìm, chọi dế, chõng tre - Y/cầu lớp nghe , viết - GV nhận xét - HS hát - 2 HS viết bảng - Cả lớp viết ra nháp - Nhận xét 1 3.Bài mới: 3.1.GTB - GV nêu yêu cầu tiết học - HS lắng nghe 6 3.2. Hướng dẫn HS chuẩn bị viết a)Tìm hiểu ND đoạn viết MT: Nắm được nội dung đoạn viết b) Nhận biết cách trình bày và những từ ngữ dễ viết sai chính tả + Các danh từ riêng + Các từ dễ sai - GV đọc bài, HS theo dõi trong SGK - GV nêu câu hỏi: + Nêu ND chính của câu chuyện - Yêu cầu HS nêu những từ dễ viết sai chính tả: Hữu Trấp, Quế Võ, Bắc Ninh, Tích Sơn, Vĩnh Yên, Vĩnh Phú, ganh đua, khuyến khích trai tráng - GV chốt lại những điều cần ghi nhớ - 1HS đọc và TLCH - HS nhận xét, nêu ý kiến - HS nêu các từ dễ viết sai 15 3.3. HD viết chính tả MT: Luyện kĩ năng nghe viết trình bày đúng ctả -Yêu cầu HS gấp SGK - Yêu cầu HS nghe GV đọc và viết bài - Quan sát giúp HS yếu, uốn nắn tư thế ngồi viết - GV chấm từ 5 đến 7 bài - GV nhận xét - HS gấp SGK - HS viết bài - HS đổi vở soát bài - HS thu vở 12 3.4. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả Bài 2a/156: MT: Luyện k/n tìm từ chứa tiếng bắt đầu bằng r/d/gi - HD HS tìm hiểu yêu cầu BT 2a - Yêu cầu HS làm vào vở - Phát phiếu cho 1 vài HS làm BT - GV đi quan sát giúp HS yếu - GV chốt đáp án đúng: Nhảy dây, múa rối, giao bóng - HS đọc thầm - Nêu yêu cầu BT - Cá nhân HS làm bài - Báo cáo KQ - Nhận xét - 1 vài HS đọc lại đáp án đúng 1 1 4. Củng cố 5. Dặn dò - Nhận xét - Ghi nhớ các hiện tượng chính tả có trong bài - Khen ngợi những HS tiến bộ ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_mon_chinh_ta_4_tuan_16_tiet_16_keo_co_tran.doc