Kế hoạch bài dạy Kĩ thuật 4 - Tuần 3,Tiết 3: Cắt vải theo đường vạch dấu - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS biết cách vạch dấu trên vải và cắt vải theo đường vạch dấu.
2. Kĩ năng:
- Vạch được đường dấu trên vải và cắt được vải theo đường vạch dấu đúng quy trình, đúng kỹ thuật.
3. Thái độ:
- Ý thức an toàn lao động.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bộ đồ dùng cắt, khâu, thêu; Mẫu một mảnh vải đã được vạch dấu đường thẳng, cong bằng phấn may và đã được cắt 1 đoạn.
- Học sinh: Bộ đồ dùng cắt, khâu, thêu.
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Kĩ thuật 4 - Tuần 3,Tiết 3: Cắt vải theo đường vạch dấu - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn : KĨ THUẬT GV : Trần Thị Huyền Tiết 3: Cắt vải theo đường vạch dấu Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS biết cách vạch dấu trên vải và cắt vải theo đường vạch dấu. 2. Kĩ năng: - Vạch được đường dấu trên vải và cắt được vải theo đường vạch dấu đúng quy trình, đúng kỹ thuật. 3. Thái độ: - Ý thức an toàn lao động. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bộ đồ dùng cắt, khâu, thêu; Mẫu một mảnh vải đã được vạch dấu đường thẳng, cong bằng phấn may và đã được cắt 1 đoạn. - Học sinh: Bộ đồ dùng cắt, khâu, thêu. III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 3-4’ 1.Ổn định tổ chức 2. Khởi động - GV nêu câu hỏi: + Kể tên các dụng cụ cắt, khâu, thêu đã học? + Thực hành xâu kim, vê nút chỉ - GV nhận xét - Hát tập thể - 2-3 HS TLCH - Nhận xét, bổ sung 1-2’ 3.Bài mới: 3.1.GTB - Nêu mục đích và y/c tiết học 5-6’ 3.2. Các hoạt động a. Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát, nhận mẫu MT: + Hiểu tác dụng vạch dấu + Nắm được các bước cắt theo đường vạch dấu - GV gthiệu mẫu - GV hướng dẫn HS quan sát H1 và đọc sgk TLCH: - Tổ chức cho HS thảo luận nhóm để TLCH: + Nhận xét hình dạng các đường vạch dấu, đường cắt vải theo vạch dấu? + Nêu tác dụng của việc vạch dấu trên vải và các bước cắt vải theo đường vạch dấu? - GV nhận xét, bổ sung các câu trả lời của HS - HS quan sát mẫu và hình trong sgk - HS TLCH - Nhận xét, bổ sung 6-7’ b. Hoạt động 2: HD HS thao tác KT * Vạch dấu trên vải MT: + Vạch được dấu - GV hướng dẫn HS quan sát hình H1a,b SGK và gọi HS trả lời các câu hỏi + Nêu cách vạch dấu đường thẳng, đường cong trên vải? - GV đính mảnh vải lên bảng - Yêu cầu HS lên thực hành vạch dấu - GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số điểm cần lưu ý: Vuốt vải, sử dụng thước có vạch thẳng, vẽ dứt khoát, nhẹ tay. - HS đọc sgk, quan sát H1a,b và TLCH - HS khác quan sát và nhận xét - HS thực hành vạch dấu 15-20 cm - 1 HS vạch dấu đường cong trên vải - HS lắng nghe và thực hiện - Lớp nhận xét, rút kinh nghiệm * Cắt vải theo đường vạch dấu MT: cắt được vải theo đường vạch dấu - HD HS quan sát hình H2a,b SGK để nêu cách cắt vải theo đường vạch dấu - GV nhận xét, bổ sung - GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số điểm cần lưu ý khi cắt vải - Yêu cầu 1,2 HS đọc phần ghi nhớ - HS đọc sgk, quan sát H2a,b và TLCH - HS lắng nghe - 1,2 HS đọc ghi nhớ 9-10’ c. Hoạt động 3: Thực hành MT: Luuyện kĩ năng vạch dấu và cắt vải theo đường vạch dấu - GV kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu, dụng cụ thực hành của HS - GV nêu thời gian và yêu cầu thực hành - GV quan sát, uốn nắn, chỉ dẫn thêm cho HS - HS thực hành vạch dấu và cắt vải theo đường vạch dấu 4-5’ d. Hoạt động 4: Đánh giá - Yêu cầu HS cắt vải theo đường vạch dấu - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm - GV nhận xét - HS hoạt động nhóm tổ thực hành và trưng bày sản phẩm - các tổ khác n/x, bổ sung 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành - GV hướng dẫn HS đọc trước bài mới và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ cho bài sau - Nhận xét chung *ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_ki_thuat_4_tuan_3tiet_3_cat_vai_theo_duong.doc