Kế hoạch bài dạy Kĩ thuật 4 - Tuần 2, Tiết 2: Vật liệu, dụng cụ cắt, khâu, thêu (Tiết 2) - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu.
2. Kĩ năng: Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ (gút chỉ).
3. Thái độ: Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: video ; bộ đồ dùng cắt, khâu, thêu; một số sản phẩm may, khâu, thêu mẫu.
- Học sinh: Bộ đồ dùng cắt, khâu, thêu.
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Kĩ thuật 4 - Tuần 2, Tiết 2: Vật liệu, dụng cụ cắt, khâu, thêu (Tiết 2) - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: KĨ THUẬT GV : Trần Thị Huyền Tiết 2: Vật liệu, dụng cụ cắt, khâu, thêu (tiết 2) Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu. 2. Kĩ năng: Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ (gút chỉ). 3. Thái độ: Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: video ; bộ đồ dùng cắt, khâu, thêu; một số sản phẩm may, khâu, thêu mẫu. - Học sinh: Bộ đồ dùng cắt, khâu, thêu. III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 4-5’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - GV tổ chức cho HS TL câu hỏi: + Kể tên các dụng cụ cắt, khâu, thêu đã học? + Kể tên 1 số vật liệu và cách sử dụng kéo? - GV nhận xét - Hát tập thể - 2-3 HS TLCH - Nhận xét, bổ sung - HS lắng nghe 1-2’ 3.Bài mới: 3.1.GTB - GV cho HS xem video giới thiệu một số sản phẩm may, khâu, thêu (túi vải, khăn tay, vỏ gối..) - Nêu mục đích và y/c tiết học - Ghi bảng tên bài - HS xem video, ghi nhớ - HS lắng nghe - HS viết vở 13-15’ 3.2. Các hoạt động a. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét tìm hiểu về đặc điểm của kim khâu MT: HS nắm được đặc điểm của kim khâu - Cấu tạo: + Mũi: Nhọn, sắc + Thân: nhỏ dần về - GV hướng dẫn HS quan sát H4 và đọc sgk để nhận xét cấu tạo của kim khâu - Tổ chức cho HS thảo luận nhóm để TLCH: + Mô tả đặc điểm cấu tạo của kim khâu? - GV nhận xét - HS quan sát - HS thảo luận nhóm đôi và TLCH - Các nhóm khác n/x, bổ sung - HS lắng nghe phía mũi + Đuôi: dẹt, có lỗ - GV nêu đặc điểm chính của kim khâu, kim thêu - Sử dụng: + Xâu chỉ vào lỗ + Kéo qua và vê nút - Bảo quản: + Cài vào vỉ + Cắm lọ có sáp nến + Cắm túi vải có chứa tóc - Hướng dẫn HS quan sát hình 5 SGK và TLCH: + Chọn kim, chọn chỉ ntn? + Nêu cách xâu kim? + Tác dụng của vê nút chỉ? - Yêu cầu 1 HS đọc nội dung b mục 2 - GV làm mẫu - Yêu cầu HS thực hành xâu kim - GV đi quan sát và hướng dẫn HS còn lúng túng - GV gọi 1 số HS lên báo cáo KQ - GV đánh giá KQ - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để nêu cách bảo quản kim - HS quan sát - HS đọc SGK và trả lời câu hỏi - 1 HS đọc - HS quan sát - HS t/luận nhóm 4; giúp đỡ nhau thực hành - 1 vài HS thực hành - HS khác nhận xét thao tác của bạn - HS thảo luận TLCH 10-12’ b. Hoạt động 2: HD HS tìm hiểu đặc điểm của một số vật liệu khác MT: HS nắm được đặc điểm của một số vật liệu khác như: thước may, phấn may, thước dây, kim khâu tay, khuy các loại. - GV hướng dẫn HS quan sát hình H6 SGK và gọi HS trả lời các câu hỏi + Kể tên và tác dụng của 1 số loại dụng cụ cắt khâu, thêu khác? - GV gthiệu 1 số dụng cụ mà HS không có - HS đọc sgk, quan sát H6 và TLCH - HS khác quan sát và nhận xét - HS quan sát và lắng nghe 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - GV nhận xét tiết học - Hướng dẫn HS về nhà đọc bài mới và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK - HS lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_ki_thuat_4_tuan_2_tiet_2_vat_lieu_dung_cu_c.doc