Giáo án Thể dục Lớp 4 - Chương trình Học kì I - Nguyễn Hùng Cường
I. Mục tiêu :
- Thực hiện được kỹ thuật: Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ. Yêu cầu tập hợp nhanh, trật tự, động tác điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ phải đều, dứt khoát, đúng theo khẩu lệnh hô của GV.
- Thực hiện được Trò chơi: “Chạy tiếp sức” Yêu cầu HS biết chơi đúng luật, hào hứng trong khi chơi.
- KNS : Rèn luyện sự khéo léo, nhanh nhẹn.
II. Đặc điểm – phương tiện :
Địa điểm : Trên sân trường.Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện.
Phương tiện : Chuẩn bị 1 còi, 2 - 4 lá cờ đuôi nheo, kẻ, vẽ sân trò chơi.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp :
Nội dung TG Phương pháp tổ chức
1 . Phần mở đầu:
- Tập hợp lớp, phổ biến nội dung: Nêu mục tiêu - yêu cầu giờ học. Nhắc lại nội quy tập luyện, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện.
- Khởi động : Đứng tại chỗ hát và vỗ tay.
- Trò chơi: “Tìm người chỉ huy”.
2. Phần cơ bản:
a) Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng , điểm số, đứng nghiêm , đứng nghỉ:
- GV điều khiển cho lớp tập có nhận xét sửa chữa động tác sai cho HS.
- GV chia tổ cho HS luyện tập dưới sự điều khiển của tổ trưởng. GV quan sát nhận xét, sửa chữa sai sót cho HS.
- Tập hợp lớp tập lại 1 lần, cho các tổ thi đua trình diễn. GV cùng HS quan sát, nhận xét, biểu dương tinh thần, kết quả tập luyện.
d) Trò chơi : “ Chạy tiếp sức ”
- GV nêu tên trò chơi, tập hợp HS theo đội hình chơi.
- GV giải thích cách chơi và luật chơi: Lớp chia thành 3 tổ đứng theo hàng dọc. Em đứng đầu chạy tới đích, sau đó chạy về vỗ tay vào em thứ hai rồi chạy xuống hàng cuối.
Em thứ hai thực hiện giống em thứ nhất tương tự như vậy cho đến hết. Tổ nào chạy hết số người trước thì thắng cuộc.
- GV cùng một nhóm HS làm mẫu.
- GV cho một tổ chơi thử, rồi cho cả lớp chơi thử .
- Tổ chức cho HS thi đua chơi.
- GV quan sát, biểu dương tổ thắng cuộc.
3. Phần kết thúc:
- Cho HS các tổ đi nối tiếp nhau thành một vòng tròn lớn, vừa đi vừa làm động tác thả lỏng. Sau đó đi khép lại thành vòng tròn nhỏ rồi đứng lại quay mặt vào trong.
- GV cùng học sinh hệ thống bài học.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học và giao bái tập về nhà .
6 – 10 ph
1– 2 ph
1 – 2 ph
2 – 3 ph
18 –22 ph
8 – 10 ph
1– 2 lần
3 – 4 lần
1 lần
8 – 10 ph
1 lần
1 – 2 lần
2 lần
4 – 6 phút
2 – 3 phút
1 – 2 phút
1 – 2 phút
- Nhận lớp.
-HS chuyển thành đội hình vòng tròn.
-Đội hình hồi tĩnh và kết thúc.
Tuần 1 Ngày soạn : 23/8/2019 Ngày dạy : 26,27/8/2019 Bài 1 Dạy lớp : 4A, 4B, 4C GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH, TỔ CHỨC LỚP TRÒ CHƠI “CHUYỀN BÓNG TIẾP SỨC” I. Mục tiêu : - Giới thiệu trương trình thể dục lớp 4. Yêu cầu HS biết được một số nội dung cơ bản của trương trình và có thái độ học tập đúng. - Một số quy định về nội quy, yêu cầu luyện tập, yêu cầu HS biết được những điểm cơ bản để thực hiện trong các giờ học thể dục. - Biên chế tổ chọn cán sự bộ môn. - Thực hiện được Trò chơi : “Chuyền bóng tiếp sức”. Yêu cầu HS nắm được cách chơi. - KNS : Rèn luyện sự khéo léo, nhanh nhẹn. II. Đặc điểm – phương tiện : Địa điểm : Trên sân trường .Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện. Phương tiện : Chuẩn bị 1 còi, 2 quả bóng . III. Nội dung và phương pháp lên lớp : Nội dung TG Phương pháp tổ chức 1 . Phần mở đầu - Tập hợp lớp, phổ biến nội dung : Nêu mục tiêu - yêu cầu giờ học. - Khởi động : Đứng tại chỗ hát và vỗ tay. - Trò chơi : “Tìm người chỉ huy”. 2. Phần cơ bản a) Giới thiệu chương trình thể dục lớp 4: - GV giới thiệu tóm tắt chương trình môn thể dục lớp 4 : Thời lượng học 2 tiết / 1 tuần, học trong 35 tuần, cả năm học 70 tiết. Nội dung bao gồm : Đội hình đội ngũ, bài thể dục phát triển chung, bài tập rèn luyện kỹ năng vận động cơ bản, trò chơi vận động và đặc biệt có môn học tự chọn như : “Ném bóng, Đá cầu”, Như vậy so với lớp 3 nội dung học có nhiều hơn, sau mỗi nội dung học của các em đều có kiểm tra đánh giá, do đó cô yêu cầu các em phải tham gia đầy đủ các tiết học và tích cực tự tập ở nhà. b) Phổ biến nội quy, yêu cầu tập luyện: Trong giờ học, quần áo phải gọn gàng các em nên mặc quần áo thể thao, không được đi dép lê, phải đi giày hoặc dép có quai sau. Khi muốn ra vào lớp tập hoặc nghỉ tập phải xin phép giáo viên. c) Biên chế tổ tập luyện: Cách chia tổ tập luyện như theo biên chế lớp (như lớp chúng ta có 3 tổ thì được chia làm 3 nhóm để tập luyện) hoặc chia đồng đều nam, nữ và trình độ sức khoẻ các em trong các tổ. Tổ trưởng là em được tổ và cả lớp tín nhiệm bầu ra(Phân công tổ trưởng). d) Trò chơi : “Chuyền bóng tiếp sức”. -GV phổ biến luật chơi: Có hai cách chuyền bóng. Cách 1: Xoay người qua trái hoặc qua phải, ra sau rồi chuyển bóng cho nhau. Cách 2: Chuyển bóng qua đầu cho nhau. -GV làm mẫu cách chuyền bóng. -Tiến hành cho cả lớp chơi thử cả hai cách truyền bóng một số lần để nắm cách chơi. -Sau khi học sinh cả lớp biết được cách chơi giáo viên tổ chức cho chơi chính thức và chọn ra đội thắng thua. 3.Phần kết thúc: - Đứng tại chỗ vừa vỗ tay vừa hát. - GV cùng học sinh hệ thống bài học. - GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học và giao bái tập về nhà. - GV hô giải tán. HS hô “ khoẻ” 6 – 10 ph 1 – 2 ph 1 – 2 ph 2 – 3 ph 18–22 ph 3 – 4 ph 2 – 3 ph 2 – 3 ph 6 - 8 phút 2 lần 4 – 6 ph 1 – 2 ph 1 – 2 ph 1 – 2 ph Nhận lớp 5GV - HS đứng theo đội hình 3 hàng ngang nghe giới thiệu 5GV - Học sinh 3 tổ chia thành 3 nhóm ở vị trí khác nhau để luyện tập. ] ] 5GV ] -HS chuyển thành đội hình vòng tròn. 5GV - Đội hình hồi tĩnh và kết thúc. 5GV Tuần 1 Ngày soạn : 25/8/2019 Ngày dạy : 28, 29/8/2019 Bài 2 Dạy lớp : 4A, 4B, 4C TẬP HỢP HÀNG DỌC, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ, ĐỨNG NGHIÊM, ĐỨNG NGHỈ TRÒ CHƠI “CHẠY TIẾP SỨC” I. Mục tiêu : - Thực hiện được kỹ thuật: Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ. Yêu cầu tập hợp nhanh, trật tự, động tác điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ phải đều, dứt khoát, đúng theo khẩu lệnh hô của GV. - Thực hiện được Trò chơi: “Chạy tiếp sức” Yêu cầu HS biết chơi đúng luật, hào hứng trong khi chơi. - KNS : Rèn luyện sự khéo léo, nhanh nhẹn. II. Đặc điểm – phương tiện : Địa điểm : Trên sân trường.Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện. Phương tiện : Chuẩn bị 1 còi, 2 - 4 lá cờ đuôi nheo, kẻ, vẽ sân trò chơi. III. Nội dung và phương pháp lên lớp : Nội dung TG Phương pháp tổ chức 1 . Phần mở đầu: - Tập hợp lớp, phổ biến nội dung: Nêu mục tiêu - yêu cầu giờ học. Nhắc lại nội quy tập luyện, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện. - Khởi động : Đứng tại chỗ hát và vỗ tay. - Trò chơi: “Tìm người chỉ huy”. 2. Phần cơ bản: a) Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng , điểm số, đứng nghiêm , đứng nghỉ: - GV điều khiển cho lớp tập có nhận xét sửa chữa động tác sai cho HS. - GV chia tổ cho HS luyện tập dưới sự điều khiển của tổ trưởng. GV quan sát nhận xét, sửa chữa sai sót cho HS. - Tập hợp lớp tập lại 1 lần, cho các tổ thi đua trình diễn. GV cùng HS quan sát, nhận xét, biểu dương tinh thần, kết quả tập luyện. d) Trò chơi : “ Chạy tiếp sức ” - GV nêu tên trò chơi, tập hợp HS theo đội hình chơi. - GV giải thích cách chơi và luật chơi: Lớp chia thành 3 tổ đứng theo hàng dọc. Em đứng đầu chạy tới đích, sau đó chạy về vỗ tay vào em thứ hai rồi chạy xuống hàng cuối. Em thứ hai thực hiện giống em thứ nhất tương tự như vậy cho đến hết. Tổ nào chạy hết số người trước thì thắng cuộc. - GV cùng một nhóm HS làm mẫu. - GV cho một tổ chơi thử, rồi cho cả lớp chơi thử . - Tổ chức cho HS thi đua chơi. - GV quan sát, biểu dương tổ thắng cuộc. 3. Phần kết thúc: - Cho HS các tổ đi nối tiếp nhau thành một vòng tròn lớn, vừa đi vừa làm động tác thả lỏng. Sau đó đi khép lại thành vòng tròn nhỏ rồi đứng lại quay mặt vào trong. - GV cùng học sinh hệ thống bài học. - GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học và giao bái tập về nhà . 6 – 10 ph 1– 2 ph 1 – 2 ph 2 – 3 ph 18 –22 ph 8 – 10 ph 1– 2 lần 3 – 4 lần 1 lần 8 – 10 ph 1 lần 1 – 2 lần 2 lần 4 – 6 phút 2 – 3 phút 1 – 2 phút 1 – 2 phút - Nhận lớp. 5GV 5GV 5GV $ $ $ $ 5GV # # # # ] ] ] ] -HS chuyển thành đội hình vòng tròn. 5GV -Đội hình hồi tĩnh và kết thúc. 5GV Tuần 2 Ngày soạn : 30/8/2019 Ngày dạy : 2, 3/9/2019 Bài 3 Dạy lớp : 4A, 4B, 4C QUAY PHẢI, QUAY TRÁI, DÀN HÀNG, DỒN HÀNG TRÒ CHƠI “THI XẾP HÀNG NHANH” I. Mục tiêu : - Thực hiện được: Quay phải, quay trái, dàn hàng, dồn hàng. Yêu cầu dàn hàng, dồn hàng nhanh, trật tự, động tác quay phải, quay trái đúng kỹ thuật, đều, đẹp, đúng với khẩu lệnh. - Thực hiện được Trò chơi: “Thi xếp hàng nhanh”. Yêu cầu HS biết chơi đúng luật, trật tự nhanh nhẹn, hào hứng trong khi chơi. - KNS : Rèn luyện sự khéo léo, nhanh nhẹn và tính kĩ luật. II. Đặc điểm – phương tiện : Địa điểm : Trên sân trường .Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện. Phương tiện : Chuẩn bị 1 còi. III. Nội dung và phương pháp lên lớp : Nội dung TG Phương pháp tổ chức 1. Phần mở đầu: - Tập hợp lớp, phổ biến nội dung : Nêu mục tiêu - yêu cầu giờ học. - Khởi động, đứng tại chỗ hát và vỗ tay, giậm chân tại chỗ đếm theo nhịp 1-2 , 1-2 - Trò chơi : “Tìm người chỉ huy”. 2. Phần cơ bản: a) Đội hình đội ngũ - Ôn quay phải, quay trái, dàn hàng, dồn hàng + GV điều khiển cho HS tập, có nhận xét sửa chữa những sai sót cho HS + Chia tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển, GV quan sát nhận xét sửa chữa những sai sót cho HS các tổ . + Tập hợp lớp sau đó cho các tổ thi đua trình diễn nội dung đội hình đội ngũ. GV cùng HS quan sát, nhận xét, đánh giá. GV sửa chữa những sai sót biểu dương các tổ thi đua tập tốt. + GV điều khiển cho cả lớp tập lại để củng cố . b) Trò chơi : “Thi xếp hàng nhanh” - GV nêu tên trò chơi - GV giải thích cách chơi và phổ biến luật chơi: HS đứng không thành hai hàng. GV có thể ra khẩu lệnh cho HS xếp hàng dọc hoặc hàng ngang một cách nhanh chống và thẳng hàng. - Cho một tổ HS chơi thử, sau đó cả lớp chơi thử . - Tổ chức cho HS chơi chính thức có thi đua. GV quan sát, nhận xét tuyên dương đội thắng cuộc. 3. Phần kết thúc: - Cho HS làm động tác thả lỏng. - GV cùng học sinh hệ thống bài học. - GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học và giao bái tập về nhà. - GV hô giải tán. 6 – 10 ph 1 – 2 phút 1 – 2 phút 2 – 3 phút 18 – 22 ph 10 – 12 ph 1 – 2 lần 2 – 3 phút 1 – 2 lần 2 lần 6 – 8 phút 1 – 2 lần 2 – 3 lần 4 – 6 phút 2 – 3 phút 1 – 2 phút 1 – 2 phút Nhận lớp 5GV 5GV - Học sinh 3 tổ chia thành 3 nhóm ở vị trí khác nhau để luyện tập. ] ] 5GV ] 5GV 5GV - Đội hình hồi tĩnh và kết thúc. 5GV - HS hô “khoẻ”. Tuần 2 Ngày soạn : 1/9/2019 Ngày dạy : 4, 5/9/2019 Bài 4 Dạy lớp : 4A, 4B, 4C ĐỘNG TÁC QUAY SAU TRÒ CHƠI “NHẢY ĐÚNG, NHẢY NHANH” I. Mục tiêu : - Thực hiện được: Quay phải, quay trái, đi đều. Yêu cầu động tác đều đúng với khẩu hiệu. - Thực hiện được kĩ thuật động tác quay sau. Yêu cầu nhận biết đúng hướng xoay người, làm quen với động tác quay sau. - Thực hiện được Trò chơi: “Nhảy đúng, nhảy nhanh” Yêu cầu HS chơi đúng luật, nhanh nhẹn, hào hứng, trật tự trong khi chơi. - KNS : Rèn luyện sức mạnh của đôi chân, nhanh nhẹn. II. Đặc điểm – phương tiện : Địa điểm : Trên sân trường.Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện. Phương tiện : Chuẩn bị 1 còi và kẻ sẵn sân chơi trò chơi. III. Nội dung và phương pháp lên lớp : Nội dung TG Phương pháp tổ chức 1 . Phần mở đầu: - Tập hợp lớp, ổn định: Điểm danh. - GV phổ biến nội dung: Nêu mục tiêu - yêu cầu giờ học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện. - Khởi động: Đứng tại chỗ hát và vỗ tay. - Trò chơi: “Diệt các con vật có hại”. 2. Phần cơ bản : a) Đội hình đội ngũ: - Ôn quay phải, quay trái, đi đều. * GV điều khiển cả lớp tập. * Chia tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển, GV quan sát sửa chữa sai sót cho HS các tổ. - Học kỹ thuật động tác quay sau: * GV làm mẫu động tác: Lần 1 làm chậm. * Lần 2 vừa làm vừa giảng giải yếu lĩnh động tác: TTCB : Đứng nghiêm Khẩu lệnh : Đằng sau . Quay. Động tác : Khi dứt lệnh giữ nguyên tư thế thân trên, đồng thời dùng gót chân phải và nửa bước bàn chân trái làm trụ quay qua phải ra sau. Khi quay trọng tâm trọng tâm cơ thể dồn vào chân phải, quay xong nhanh chóng thu chân trái về sát chân phải thành tư thế đứng nghiêm. * Gọi 3 HS tập làm thử, GV nhận xét sửa chữa sai sót cho HS. * Cho cả lớp tập theo khẩu lệnh của GV. d) Trò chơi : “Nhảy đúng , nhảy nhanh”. -GV tập hợp HS theo đội hình chơi. -Nêu tên trò chơi. -GV giải thích cách chơi và phổ biến luật chơi. -GV cho một nhóm HS làm mẫu cách nhảy, rồi cho một tổ chơi thử . -Tổ chức cho cả lớp chơi. -Tổ chức cho HS thi đua chơi. -GV quan sát, nhận xét, biểu dương đội thắng cuộc. 3. Phần kết thúc: -HS hát một bài và vỗ tay theo nhịp. -GV cùng học sinh hệ thống bài học. -GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học và giao bái tập về nhà. -GV hô giải tán . 6 – 10 ph 1 – 2 ph 1 – 2 phút 2 – 3 phút 18 – 20 ph 10 – 12 ph 3 – 4 phút 1 – 2 lần 3 – 4 lần 7 – 8 phút 2 lần 2 – 3 phút 4 – 6 phút 1 – 2 lần 2 – 3 lần 4 – 6 phút 1 – 2 phút 1 – 2 phút 1 – 2 phút Nhận lớp 5GV - HS đứng theo đội hình 3 hàng . 5GV - Học sinh 3 tổ chia thành 3 nhóm ở vị trí khác nhau để luyện tập ] 5GV ] ] -Đội hình hồi tĩnh và kết thúc. 5GV -HS hô “khoẻ”. Tuần 3 Ngày soạn : 6/9/2019 Ngày dạy : 9, 10/9/2019 Bài 5 Dạy lớp : 4A, 4B, 4C ĐI ĐỀU, ĐỨNG LẠI, QUAY SAU TRÒ CHƠI “KÉO CƯA LỪA XẺ” I. Mục tiêu : - Thực hiện được: Đi đều, đứng lại, quay sau. Yêu cầu nhận biết đúng hướng quay, cơ bản đúng động tác, đúng khẩu lệnh. - Thực hiện được Trò chơi : “Kéo cưa lừa xe” Yêu cầu HS chơi đúng luật hào hứng trong khi chơi. II. Đặc điểm – phương tiện : Địa điểm : Trên sân trường .Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện. Phương tiện : Chuẩn bị 1 còi. III. Nội dung và phương pháp lên lớp : Nội dung TG Phương pháp tổ chức 1 . Phần mở đầu: -Tập hợp lớp, ổn định: Điểm danh. -GV phổ biến nội dung : Nêu mục tiêu - yêu cầu giờ học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện. -Khởi động, đứng tại chỗ hát và vỗ tay. -Trò chơi : “Trò chơi hiệu lệnh”. 2. phần cơ bản: a) Đội hình đội ngũ: -Ôn đi đều, đứng lại, quay sau. * Lần 1 và 2 GV điều khiển lớp tập. * Lần 3 và 4 chia tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển , GV quan sát sửa chữa sai sót cho HS các tổ * Tập hợp cả lớp đứng theo tổ, cho các tổ thi đua trình diễn. GV quan sát, nhận xét, đánh giá, sửa chữa sai sót, biểu dương các tổ thi đua tập tốt. * GV điều khiển tập lại cho cả lớp để củng cố. b) Trò chơi : “Kéo cưa lừa xe: -GV tập hợp HS theo đội hình chơi. -Nêu tên trò chơi. -GV giải thích cách chơi và phổ biến luật chơi -GV cho cả lớp ôn lại vần điệu trước. -Cho 2 HS làm mẫu, rồi cho một tổ chơi thử . -Tổ chức cho HS thi đua chơi. - GV quan sát, nhận xét, biểu dương các cặp HS chơi đúng luật, nhiệt tình . 3. Phần kết thúc: - Cho HS cả lớp chạy đều theo thứ tự 1, 2, 3, 4 nối tiếp nhau thành một vòng tròn lớn, sau khép dần thành vòng tròn nhỏ. - HS làm động tác thả lỏng. - GV cùng học sinh hệ thống bài học. - GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học và giao bái tập về nhà. - GV hô giải tán . 6 – 10 ph 1 – 2 ph 1 – 2 phút 2 – 3 phút 18 – 22 ph 8 – 10 ph 1 – 2 lần 3-4 lần 1 lần 2 lần 8 – 10 ph 1 – 2 lần 2 – 3 lần 4 – 6 phút 1 – 2 phút 1 – 2 phút 1 – 2 phút 1 – 2 phút -Nhận lớp. 5GV -Đội hình trò chơi 5gv 5GV -Đội hình hồi tĩnh và kết thúc. 5GV -HS hô “ khỏe”. Tuần 3 Ngày soạn : 8/9/2019 Ngày dạy : 11, 12/9/2019 Bài 6 Dạy lớp : 4A, 4B, 4C ĐI ĐỀU ,VÒNG PHẢI ,VÒNG TRÁI , ĐỨNG LẠI TRÒ CHƠI “BỊT MẮT BẮT DÊ” I. Mục tiêu : - Thực hiện được động tác quay đằng sau. Yêu cầu cơ bản đúng động tác, đúng với khẩu lệnh. - Thực hiện được động tác mới: Đi đều vòng phải, vòng trái, đứng lại. Yêu cầu HS nhận biết đúng huớng vòng, làm quen với kỹ thuật động tác. - Thực hiện được Trò chơi: “Bịt mắt bắt dê” Yêu cầu rèn luyện và nâng cao tập trung chú y và khả năng định hướng cho HS, chơi đúng luật hào hứng và nhiệt tình trong khi chơi. II. Đặc điểm – phương tiện : Địa điểm : Trên sân trường.Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện. Phương tiện : Chuẩn bị 1 còi, 4 – 6 khăn sạch để bịt mắt khi chơi. III. Nội dung và phương pháp lên lớp : Nội dung TG Phương pháp tổ chức 1 . Phần mở đầu: - Tập hợp lớp, ổn định: Điểm danh. - GV phổ biến nội dung: Nêu mục tiêu - yêu cầu giờ học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện. - Khởi động, giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp. Trò chơi: “Làm theo khẩu hiệu” 2. Phần cơ bản a) Đội hình đội ngũ - Ôn quay sau. * Lần 1 và2 GV điều khiển lớp tập. * Lần 3và 4 chia tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển, GV quan sát sửa chữa sai sót cho HS các tổ. * GV điều khiển tập lại cho cả lớp để củng cố. - Học đi đều vòng phải, vòng trái, đứng lại. * GV làm mẫu động tác chậm. * GV vừa làm động tác vừa giảng giải kĩ thuật động tác : Khẩu lệnh “Vòng bên phải (bên trái) bước !” Động tác: Động lệnh “Bước !’’bao giờ cũng rơi vào chân sẽ vòng của đội hình hàng dọc. HS đang đi ở đội hình một hàng dọc nghe thấy tiếng hô “Vòng bên trái (bên phải) bước !’’ thì em ở đầu hàng bước chân phải (trái) thêm một bước nữa dùng mũi bàn chân vừa bước lên làm động tác đẩy xoay người về phía phải (trái) rồi tiếp tục đi. Các em đi sau đến chỗ vòng cũng thực hiện động tác như trên. Khi đi qua chỗ vòng, những em ở chỗ vòng của hàng phía bên “vòng” làm động tác giậm chân hoặc bước ngắn, các em ở các hàng khác bước dài hơn để giữ khoảng cách của hàng đi cho đều. Trong khẩu lệnh “ Đứng lại đứng !” động lệnh “Đứng !”rơi vào chân phải, lúc này chân trái tiếp tục bước lên một bước nữa, tiếp theo chân phải thu về thành tư thế đứng nghiêm. * GV hô khẩu lệnh cho tổ HS đại diện làm mẫu tập. * Chia tổ tập luyện theo đội hình 1 hàng dọc, GV quan sát sửa sai sót cho HS các tổ . * Cho HS cả lớp tập lại theo đội hình hàng dọc. b) Trò chơi : “Trò chơi bịt mắt bắt dê”: - GV tập hợp HS theo đội hình chơi. - Nêu tên trò chơi. - GV giải thích cách chơi và phổ biến luật chơi. - GV quan sát, nhận xét, biểu dương HS hoàn thành vai chơi của mình. 3. Phần kết thúc: - GV cùng học sinh hệ thống bài học. - GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học và giao bái tập về nhà. -GV hô giải tán. 6 – 10 p 1 – 2 ph 1 – 2 ph 2 – 3 ph 18 –22’ 10 – 12’ 5 – 6 ph 1 – 2 lần 3 – 4 lần 1 lần 5 – 6 phút 1 lần 1 lần 6 – 8 ph 4 – 6 ph 2 – 3 ph 1 – 2 ph 1 – 2 ph - Lớp trưởng tập hợp lớp báo cáo. 5GV - HS đứng theo đội hình 3 hàng dọc. 5GV 5GV - Đội hình trò chơi 5GV - Đội hình hồi tĩnh và kết thúc. 5GV - HS hô “khoẻ”. Tuần 4 Ngày soạn: 13/9/2019 Ngày dạy: 16, 17/9/2019 Bài 7 Dạy lớp: 4A, 4B, 4C ĐI ĐỀU VÒNG PHẢI, VÒNG TRÁI, ĐỨNG LẠI TRÒ CHƠI “CHẠY ĐỔI CHỖ, VỖ TAY NHAU” I - MỤC TIÊU - Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm. Y/C nhận biết đúng hướng, cơ bản đúng động tác, đúng khẩu lệnh. - Ôn đều vòng phải, vòng trái, đứng lại. Y/C hs nhận biết đúng hướng, đảm bảo cự li đội hình. - Trò chơi “Chạy đổi chỗ vỗ tay nhau” - Y/C tham gia chơi tương đối chủ động, đúng luật, hào hứng - KNS : Rèn luyện học sinh tính nhanh nhẹn, khéo léo và tinh than đồng đội. II - ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm : Trên sân trường. - Phương tiện : Chuẩn bị một còi và kẻ sân cho trò chơi. III - NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP Nội dung TG/SL Phương pháp tổ chức 1. Phần mở đầu - Tập hợp lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Khởi động các khớp - Chơi trò chơi “Làm theo khẩu lệnh” - Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên. 2. Phần cơ bản * Đội hình đội ngũ. - Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái : * Ôn đi đều vòng phải, đứng lại. * Ôn đi đều vòng trái, đứng lại. * Ôn tổng hợp tất cả nội dung ĐHĐN nêu trên. Giáo viên điều khiển lớp tập có sửa chữa động tác sai cho học sinh. Chia lớp từng tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển Giáo viên cho từng tổ thi đua trình diễn. Giáo viên nhận xét đánh giá * Chơi trò chơi “Chạy đổi chỗ vỗ tay nhau” - Giáo viên nhắc lại cách chơi và luật chơi. - Cho học sinh chơi thử sau đó chơi chính thức theo hình thức thi đua, giáo viên quan sát, nhận xét, biểu dương tổ thắng cuộc. 3. Phần kết thúc - Học sinh đứng tại chỗ thả lỏng. - Giáo viên hệ thống lại nội dung bai học. - GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà. 6-10 ph 2x8n 100-200m 18-20 ph 14-15ph 4-6 phút 4-6ph GV GV Tổ1 Tổ2 GV Tuần 4 Ngày soạn : 15/9/2019 Ngày dạy : 18,19/9/2019 Bài 8 Dạy lớp : 4A, 4B, 4C TẬP HỢP HÀNG NGANG, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ, QUAY SAU ĐI THƯỜNG THEO NHỊP CHUYỂN HƯỚNG PHẢI, TRÁI - TRÒ CHƠI “BỎ KHĂN” I. MỤC TIÊU - Củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác : Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, quay sau, đi thường theo nhịp chuyển hướng phải, trái. Y/C thực hiện đúng cơ bản đúng động tác, đúng khẩu lệnh. (Nội dung đi đều ,vòng phải, trái, đứng lại được thay đổi thành đi thường theo nhịp chuyển hướng phải, trái) - Trò chơi “Bỏ khăn” - Y/C tham gia chơi tương đối chủ động, đúng luật, hào hứng khi chơi - KNS : Rèn luyện học sinh tính nhanh nhẹn, khéo léo và tinh than đồng đội. II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm : Trên sân trường. - Phương tiện : Chuẩn bị một còi và 2 chiếc khăn tay. III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP Nội dung TG/SL Phương pháp tổ chức 1. Phần mở đầu - Tập hợp lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Khởi động các khớp - Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên. 2. Phần cơ bản * Đội hình đội ngũ. - Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, quay sau, đi thường theo nhịp chuyển hướng phải, trái. + Giáo viên điều khiển lớp tập có sửa chữa động tác sai cho học sinh. + Chia lớp từng tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển + Giáo viên cho từng tổ thi đua trình diễn. Giáo viên nhận xét đánh giá - Tập cả lớp do GV điều khiển để củng cố. *Chơi trò chơi “Bỏ khăn” - Giáo viên tập hợp theo đội hình chơi, nhắc lại cách chơi và luật chơi. - Cho học sinh chơi thử sau đó chơi chính thức theo hình thức thi đua, giáo viên quan sát, nhận xét, biểu dương tổ thắng cuộc. 3. Phần kết thúc * Đứng tại chỗ vỗ tay và hát. - Học sinh đứng tại chỗ thả lỏng. - Giáo viên hệ thống lại nội dung bai học. - GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà. 6-10 phút 1-2ph 2x8n 100-200m 18-22 ph 12-13ph 4-5 phút 4-6 phút GV GV ß ß ß ß ß ß ß ß ß Ï Î ß ß ß ß ß ß ß ß ß ß ß GV Tuần 5 Ngày soạn : 20/9/2019 Ngày dạy : 23, 24/9/2019 Bài 9 Dạy lớp : 4A, 4B, 4C ĐỔI CHÂN KHI ĐI ĐỀU SAI NHỊP TRÒ CHƠI “BỊT MẮT BẮT DÊ” I. MỤC TIÊU - Củng cố và nâng cao kĩ thuật: Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi thường theo nhịp chuyển hướng phải, trái - Y/C thực hiện đúng động tác, đẹp, đúng khẩu lệnh. - Học động tác đổi chân khi đi đều sai nhịp. Y/C hs biết cách bước đệm khi đổi chân. - Trò chơi “Bịt mắt bắt dê” - Y/C tham gia chơi tương đối chủ động, đúng luật, hào hứng Khi chơi - KNS : Rèn luyện sự nhanh nhẹn, phản xạ nhanh và tinh thần đồng đội. II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm : Trên sân trường. - Phương tiện : Chuẩn bị một còi và 2 khăn sạch để chơi trò chơi. III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP Nội dung TG/SL Phương pháp tổ chức 1. Phần mở đầu - Tập hợp lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát 1 bài - Chơi trò chơi “Tìm người chỉ huy” - Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên. 2. Phần cơ bản * Đội hình đội ngũ. - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi thường theo nhịp chuyển hướng phải, trái + Giáo viên điều khiển lớp tập có sửa chữa động tác sai cho học sinh. + Chia lớp từng tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển Giáo viên cho từng tổ thi đua trình diễn. Giáo viên nhận xét đánh giá - Học động tác đổi chân khi đi đều sai nhịp GV làm mẫu động tác chậm cho hs theo dõi và dạy hs bước đệm tại chỗ và bước đệm bước đi * Chú ý : Động tác bước đệm phải nhanh khớp với nhịo hô. * Chơi trò chơi “Bịt mắt bắt dê” - Giáo viên nhắc lại cách chơi và luật chơi. - Cho học sinh chơi thử sau đó chơi chính thức theo hình thức thi đua, giáo viên quan sát, nhận xét, biểu dương tổ thắng cuộc. 3. Phần kết thúc - Học sinh đứng tại chỗ thả lỏng. - Giáo viên hệ thống lại nội dung bài học. - GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà. 6-10ph 2-3 ph 2-3ph 18-22 ph 12-14ph 2lần 6lần 4-6 phút 4-6 phút Tổ 1 Tổ 2 ß ß ß ß ß ß ß ß Ï ß ß ß ß ß ß ß ß ß ß ß ß Δ Tuần 5 Ngày soạn: 22/9/2019 Ngày dạy : 25 26/9/2019 Bài 10 Dạy lớp : 4A, 4B, 4C QUAY SAU, ĐI THƯỜNG THEO NHỊP CHUYỂN HƯỚNG PHẢI, ĐỔI CHÂN KHI ĐI ĐỀU SAI NHỊP - TRÒ CHƠI “BỎ KHĂN” I. MỤC TIÊU - Củng cố và nâng cao kĩ thuật : Quay sau, đi thường theo nhịp chuyển hướng phải, trái, đổi chân khi đi sai nhịp. Y/C thực hiện đúng động tác, đều, đúng khẩu lệnh - Trò chơi “Bỏ khăn” - Y/C tham gia chơi tương đối chủ động, đúng luật, hào hứng khi chơi - KNS : Rèn học sinh nhanh nhẹn, khéo léo, nhiệt tình trong khi chơi. II. ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm : Trên sân trường. - Phương tiện : Chuẩn bị một còi và 2 khăn sạch để chơi trò chơi. III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP Nội dung TG/SL Phương pháp tổ chức 1. Phần mở đầu - Tập hợp lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Khởi động các khớp. - Chơi trò chơi “Làm theo hiệu lệnh” - Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên. 2. Phần cơ bản * Đội hình đội ngũ. - Ôn quay sau, đi thường theo nhịp chuyển hướng phải, trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp + Giáo viên điều khiển lớp tập có sửa chữa động tác sai cho học sinh. + Chia lớp từng tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển + Tập cả lớp, cho từng tổ thi đua trình diễn. Giáo viên nhận xét đánh giá. * Chú ý : Động tác bước đệm phải nhanh khớp với nhịp hô. *Chơi trò chơi “Bỏ khăn” - Giáo viên nhắc lại cách chơi và luật chơi. - Cho học sinh chơi thử sau đó chơi chính thức theo hình thức thi đua, giáo viên quan sát, nhận xét, biểu dương tổ thắng cuộc. 3. Phần kết thúc - Học sinh đứng tại chỗ thả lỏng. - Giáo viên hệ thống lại nội dung bài học. - GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà. 4-6 ph 2lx8n 200-300m 18-20 ph 10-12 ph 2-3ph 4-5ph 2-3ph 6-8 ph 4-6 ph GV GV Tổ 1 Tổ 2 ß ß ß ß ß ß ß ß Ï ß ß ß ß ß ß ß ß ß ß ß ß GV Tuần 6 Ngày soạn : 27/9/2019 Ngày dạy : 30, 01/9, 10/2019 Bài 11 Dạy lớp : 4A, 4B, 4C TẬP HỢP HÀNG NGANG, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ, ĐI THƯỜNG THEO NHỊP CHUYỂN HƯỚNG PHẢI TRÁI, ĐỔI CHÂN KHI ĐI ĐỀU SAI NHỊP TRÒ CHƠI “KẾT BẠN” I. MỤC TIÊU - Củng cố và nâng cao kĩ thuật : Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi thường theo nhịp chuyển hướng phải, trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp. Y/C tập hợp và dàn hàng nhanh, đi đều không sai nhịp biết cách đổi chân khi sai nhịp. - Trò chơi “Kết bạn” - Y/C tham gia chơi tương đối chủ động, đúng luật, hào hứng khi chơi. - KNS : Rèn luyện phản xạ,sức nhanh và kĩ năng chạy. II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm : Trên sân trường. - Phương tiện : Chuẩn bị một còi. III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP Nội dung TG Phương pháp tổ chức 1. Phần mở đầu - Tập hợp lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Khởi động các khớp cổ tay, cổ chân, khớp hông, gối. - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát 1 bài - Chơi trò chơi “Diệt con vật có hại” - Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên. 2. Phần cơ bản * Đội hình đội ngũ. - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi thường theo nhịp chuyển hướng phải, trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp. + Giáo viên điều khiển lớp tập có sửa chữa động tác sai cho học sinh. + Chia lớp từng tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển, giáo viên quan sát. * Giáo viên cho từng tổ thi đua trình diễn. Giáo viên nhận xét đánh giá * Chú ý : Động tác bước đệm phải nhanh khớp với nhịp hô. * Chơi trò chơi “Kết bạn” - Giáo viên nhắc lại cách chơi và luật chơi. - Cho học sinh chơi thử sau đó chơi chính thức theo hình thức thi đua, giáo viên quan sát, nhận xét, biểu dương tổ thắng cuộc. 3. Phần kết thúc - Học sinh đứng tại chỗ thả lỏng. - Giáo viên hệ thống lại nội dung bài học. - GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà. 4-6 ph 2 x 8 nh 1 lần 200-300m 18-20 ph 10-12ph 4-6 phút 4-6 phút GV GV Ç È ß ß ß ß ß ß ß ß ß Ï ß ß ß ß ß ß ß ß ß ß ß GV Tuần 6 Ngày soạn : 30/9/2019 Ngày dạy : 02, 03/10/2019 Bài 12 Dạy lớp : 4A, 4B, 4C ĐI THƯỜNG THEO NHỊP CHUYỂN HƯỚNG PHẢI, TRÁI, ĐỔI CHÂN KHI ĐI ĐỀU SAI NHỊP - TRÒ CHƠI “NÉM TRÚNG ĐÍCH” I. MỤC TIÊU - Củng cố và nâng cao kĩ thuật : Đi thường theo nhịp chuyển hướng phải, trái, đổi chân khi đi sai nhịp - Y/C thực hiện đúng động tác, đều, đúng khẩu lệnh, biết cách đổi chân khi đi đều sai nhịp. - Trò chơi “Ném trúng đích” - Y/C tham gia chơi tương đối chủ động, đúng luật, hào hứng khi chơi - KNS : Rèn luyện sự khéo léo, chính xác và kĩ năng ném. II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm : Trên sân trường. - Phương tiện : Chuẩn bị một còi và 6 quả bóng, vật làm đích, kẻ sân chơi trò chơi. III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP Nội dung TG/SL Phương pháp tổ chức 1. Phần mở đầu - Tập hợp lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Đứng tại chỗ xoay các khớp tay, đầu gối, hông, cổ tay, cổ chân. - Chơi trò chơi “Làm theo hiệu lệnh” - Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên. 2. Phần cơ bản * Đội hình đội ngũ. - Ôn đi thường theo nhịp chuyển hướng phải, trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp + Giáo viên điều khiển lớp tập có sửa chữa động tác sai cho học sinh. + Chia lớp từng tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển, GV quan sát, sửa chữa sai xót cho HS. + Tập cả lớp cho từng tổ thi đua trình diễn. Giáo viên nhận xét, đánh giá, biểu dương. + Tập cả lớp do GV và cán sự điều khiển để cũng cố. * Chú ý: Động tác bước đệm phải nhanh khớp với nhịp hô. * Chơi trò chơi “Ném trúng đích” - Giáo viên tập hợp lớp theo đội hình chơi, nhắc lại cách chơi và luật chơi. - Cho học sinh chơi thử sau đó chơi chính thức theo hình thức thi đua, giáo viên quan sát, nhận xét, biểu dương tổ thắng cuộc. 3. Phần kết thúc - Học sinh đứng tại chỗ thả lỏng. - Giáo viên hệ thống lại nội dung bai học. - GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà. 4-6 phút 2 x 8 nh 1 lần 200-300m 18-20 ph 10-12ph 1-2ph 3-4ph 2-3ph 2-3ph 8-10 ph 4-6 phút GV Ç È GV Ñ GV GV Tuần 7 Ngày soạn : 04/10/2019 Ngaøy daïy : 07, 08/10/2019 Bài 13 Dạy lớp : 4A, 4B, 4C TẬP HỢP HÀNG NGANG, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ, QUAY SAU, ĐI THƯỜNG THEO NHỊP CHUYỂN HƯỚNG PHẢI, TRÁI, ĐỔI CHÂN KHI ĐI ĐỀU SAI NHỊP – TRÒ CHƠI “KẾT BẠN” I. MỤC TIÊU - Củng cố và nâng cao kĩ thuật : Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, quay sau Y/C thực hiện đúng động tác, đều, đúng khẩu lệnh, biết cách đổi chân khi đi đều sai nhịp - Trò chơi “Kết bạn” - Y/C tham gia chơi tương đối chủ động, đúng luật, hào hứng khi chơi - KNS : Rèn luyện phản xạ, sức nhanh và kĩ năng chạy. II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm : Trên sân trường. - Phương tiện : Chuẩn bị một còi III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP Nội dung TG/SL Phương pháp tổ chức 1. Phần mở đầu - Tập hợp lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Đứng tại chỗ xoay các khớp tay, đầu gối, hông,
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_4_chuong_trinh_hoc_ki_i_nguyen_hung_cuon.doc