Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 9
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 9", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 9: CHỦ ĐỀ 1: CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG Bài 3: VẬT LIỆU VÀ DỤNG CỤ TRỒNG HOA, CÂY CẢNH TRONG CHẬU (T3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Mô tả được cách sử dụng một số dụng cụ trồng hoa, cây cảnh trong chậu. - Có ý thức sử dụng đúng cách, an toàn trong hoạt động trồng hoa, cây cảnh trong chậu. - Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ. - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc sử dụng một số dụng cụ đúng cách, an toàn trong hoạt động trồng hoa, cây cảnh trong chậu. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết sử dụng một số dụng cụ đúng cách, an toàn trong hoạt động trồng hoa, cây cảnh trong chậu. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được ý tưởng dùng dụng cụ trồng hoa, cây cảnh đúng cách và an toàn khi ở trường và ở nhà. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm để đề xuất các vấn đề của bài học. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất chăm chỉ: Tích cực với việc trồng, chăm sóc và bảo vệ hoa, cây cảnh. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. Có ý thức sử dụng đúng cách, an toàn trong hoạt động trồng hoa, cây cảnh trong chậu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Bắn tên” để - HS tham gia chơi. khởi động bài học. - Mỗi Hs nêu tên 1 giá thể + Kể tên các loại giá thể trồng hoa, cây cảnh. + Giá thể than bùn, giá thể xơ dừa, giá thể trấu hun, giá thể mùn cưa, giá thể hỗn hợp, - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài - HS lắng nghe. mới. 2. Hoạt động khám phá: - Mục tiêu: + Mô tả được cách sử dụng một số dụng cụ trồng hoa, cây cảnh trong chậu. + Có ý thức sử dụng đúng cách, an toàn trong hoạt động trồng hoa, cây cảnh trong chậu. + Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ. - Cách tiến hành: Hoạt động 5: Một số dụng cụ trồng hoa, cây cảnh trong chậu a. Một số dụng cụ trồng hoa, cây cảnh trong chậu (làm việc chung cả lớp) - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài. - GV mời HS làm việc chung cả lớp, cùng quan - HS làm việc chung cả lớp: Quan sát sát tranh và trả lời bằng thẻ. tranh và trả lời câu hỏi: + Em hãy quan sát hình 5 và gọi tên các dụng cụ trong hình theo gợi ý sau: găng tay làm vườn; xẻng nhỏ; bình tưới cây. + Hình a: Bình tưới cây + Hình b: Xẻng nhỏ + Hình c: Găng tay làm vườn - GV giới thiệu từng tranh, mời học sinh đưa - HS đưa thẻ tương ứng với tranh. thẻ. - GV nhận xét chung, tuyên dương - HS lắng nghe, ghi nhớ. - GV chốt: Các dụng cụ thường dùng để trồng hoa, cây cảnh trong chậu gồm: xẻng nhỏ, găng tay làm vườn, bình tưới cây. b. Mô tả cách sử dụng các dụng cụ trồng - 1 HS đọc yêu cầu bài. hoa, cây cảnh (Làm việc nhóm 4) - HS làm việc nhóm 4, cùng nhau thảo - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. luận và mô tả cách sử dụng các dụng cụ - GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 4, cùng trong hình 6. nhau thảo luận và mô tả cách sử dụng các dụng + Hình a: Dùng xẻng nhỏ để xúc đất (giá cụ trong hình 6. thể) vào chậu trồng hoa, cây cảnh. + Hình b: Dùng bình tưới cây - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. thảo luận. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. - Mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe, ghi nhớ - GV nhận xét chung tuyên dương các nhóm. - GV chốt: Khi sử dụng các dụng cụ trồng hoa, cây cảnh trong chậu cần đúng cách và đảm bảo an toàn lao động. Sau khi sử dụng cần vệ sinh và cất dọn. 3. Hoạt động luyện tập. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức về cách sử dụng một số dụng cụ trồng hoa, cây cảnh trong chậu. + Có ý thức sử dụng đúng cách, an toàn trong hoạt động trồng hoa, cây cảnh trong chậu. + Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ. - Cách tiến hành: Hoạt động 6: Chia sẻ cùng bạn. (sinh hoạt nhóm 2) - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - GV mời HS sinh hoạt nhóm 2, cùng nhau - HS sinh hoạt nhóm 2, cùng nhau thảo thảo luận và nêu thêm một số dụng cụ trồng luận và nêu thêm một số dụng cụ trồng hoa, cây cảnh trong chậu đang được sử dụng ở hoa, cây cảnh trong chậu đang được sử gia đình, địa phương và mô tả cách sử dụng các dụng ở gia đình, địa phương và mô tả dụng cụ đó. cách sử dụng các dụng cụ đó. + Cào đất trồng cây, cưa cầm tay, dao làm vườn, kéo cắt tỉa, kìm bấm cành cây, bay làm vườn, + Mô tả cách sử dụng: 1. Bay làm vườn: làm tơi đất, dùng để trồng cây và làm cỏ, trộn phân bón, 2. Kéo cắt tỉa: Sử dụng kéo cắt tỉa để cắt cành, tỉa tán lá để tạo hình, tỉa chữ nghệ thuật, - GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. thảo luận. - Mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét chung tuyên dương các nhóm - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó phát triển năng lực công nghệ và năng lực thẩm mĩ. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV hướng dẫn Hs về nhà tham gia vào việc - Học sinh lắng nghe để thực hiện. sử dụng các dụng cụ trồng hoa, cây cảnh trong chậu ở nhà có sự hướng dẫn của người lớn, chụp ảnh hoặc quay video lại để tiết sau chia sẻ trước lớp. - Nhận xét sau tiết dạy. - Dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ---------------------------------------------------
Tài liệu đính kèm:
giao_an_cong_nghe_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_9.docx



