Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 7

docx 4 trang Thiên Thủy 15/11/2025 110
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 7", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 7: CHỦ ĐỀ 1: CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG
 Bài 3: VẬT LIỆU VÀ DỤNG CỤ TRÒNG HOA, 
 CÂY CẢNH TRONG CHẬU (T1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Nêu được đặc điểm, lợi ích của một số chậu trồng hoa, cây cảnh.
 - Có hứng thú với việc làm chậu hoa, cây cảnh đơn giản phù hợp với sở thích của bản 
thân. 
 - Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
 - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc làm chậu hoa, cây cảnh từ vật liệu 
tái chế để bảo vệ môi trường.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tìm hiểu đặc điểm, lợi ích của chậu hoa và cây cảnh; 
lựa chọn được vật liệu và làm được những vật dụng trồng hoa, cây cảnh đơn giản phù 
hợp với sở thích.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được ý tưởng dùng chậu hoa, cây 
cảnh để trang trí trong phòng học hoặc ở nhà.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm 
để đề xuất các vấn đề của bài học.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Tích cực với việc trồng, chăm sóc và bảo vệ hoa, cây cảnh.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. Yêu thích 
làm chậu hoa, cây cảnh từ vật liệu tái chế để bảo vệ môi trường.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động:
 - Mục tiêu: 
 + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
 + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Nhà thông - HS tham gia chơi.
thái” để khởi động bài học. 
+ Một HS lên bảng mô tả đặc điểm nhận biết của - HS lắng nghe.
1 số loại cây cảnh, HS dưới lớp tham gia đoán tên 
cây cảnh đó.
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài 
mới.
2. Hoạt động khám phá:
- Mục tiêu: 
+ Nêu được đặc điểm của một số chậu trồng hoa, cây cảnh.
+ Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Chậu trồng hoa, cây cảnh 
(Làm việc nhóm 2)
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV mời HS làm việc nhóm 2, cùng quan sát - HS làm nhóm 2: Quan sát hình 1 và trả 
hình 1 và trả lời lời câu hỏi:
+ Em hãy quan sát hình 1 và nêu đặc điểm của 
các loại chậu trồng cây trong hình theo các gợi 
ý sau: chất liệu, màu sắc, độ nặng nhẹ. + Hình a: Chậu được làm bằng nhựa, 
 màu sắc đa dạng, kích thước khác nhau 
 và rất nhẹ.
 + Hình b: Chậu được làm bằng gốm, sứ; 
 có nhiều màu sắc, kích thước khác nhau, 
 cầm nặng tay.
 + Hình c: Chậu được làm bằng xi măng, 
 có màu trắng, kích thước khác nhau, 
 chậu được làm bằng xi măng thường rất 
 nặng.
- Mời đại diện các nhóm trình bày kết quả, - Đại diện các nhóm đặc điểm của các 
nhận xét. loại chậu theo từng hình.
- GV nhận xét chung, tuyên dương - HS lắng nghe, ghi nhớ. - Gv cho HS quan sát video, hình ảnh liên quan - HS quan sát.
đến đặc điểm của chậu hoa, cây cảnh để cho 
Hs quan sát
3. Hoạt động luyện tập.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức về đặc điểm, lợi ích của một số chậu hoa, cây cảnh.
+ Có hứng thú với việc làm chậu hoa, cây cảnh đơn giản phù hợp với sở thích của bản 
thân. 
+ Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2: Chia sẻ cùng bạn. (sinh hoạt 
nhóm 4)
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài.
- GV mời HS sinh hoạt nhóm 4, cùng nhau - HS sinh hoạt nhóm 4, thảo luận và chia 
thảo luận và chia sẻ xem trong các chậu ở hình sẻ xem trong các chậu ở hình 2, loại 
2, loại chậu nào phù hợp với trồng cây để ở chậu nào phù hợp với trồng cây để ở 
bàn, loại chậu nào phù hợp với trồng cây để bàn, loại chậu nào phù hợp với trồng cây 
kẹp ở lan can, loại chậu nào phù hợp trồng cây để kẹp ở lan can, loại chậu nào phù hợp 
để treo? Vì sao? trồng cây để treo.
 + Hình a: Phù hợp trồng cây để ở bàn
 + Hình b: Phù hợp trồng cây treo
 + hình 3: Phù hợp trồng cây để kẹp ở lan 
 can
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả - Đại diện các nhóm trình bày kết quả 
thảo luận. thảo luận.
- Mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét chung tuyên dương các nhóm, 
chốt: Chậu trồng hoa cây cảnh có thể làm bằng - HS lắng nghe, ghi nhớ
gốm, sứ, nhựa, xi măng, dưới đáy chậu có 
lỗ thoát nước. Chậu có nhiều kích thước, màu 
sắc, kiểu dáng khác nhau để chúng ta lựa chọn. - GV tổ chức cho HS thảo luận và chia sẻ ý - HS lắng nghe để thực hiện
tưởng để thiết kế và làm một chậu hoa cây cảnh 
phù hợp với sở thích của từng em (sử dụng các 
vật liệu tái chế: chai nhựa, cốc nhựa, ) để làm 
chậu trồng hoa, cây cảnh nhằm giáo dục các 
em ý thức bảo vệ môi trường.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó phát triển năng lực công nghệ và năng 
lực thẩm mĩ.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV mời HS chia sẻ về những chậu hoa, cây - Học sinh tham gia chia sẻ về những 
cảnh mà ở nhà em dùng; nêu đặc điểm và lợi chậu hoa, cây cảnh mà ở nhà em dùng; 
ích của những loại chậu hoa, cây cảnh đó. nêu đặc điểm và lợi ích của những loại 
 chậy hoa, cây cảnh đó trước lớp.
- GV nhận xét tuyên dương. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Nhận xét sau tiết dạy.
- Dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 ---------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_7.docx