Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 34

docx 5 trang Thiên Thủy 17/11/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 34", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 34 : CHỦ ĐỀ : ÔN TẬP
 Tiết 34 Bài : ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Củng cố khắc sâu kiến thức đã học trong chương trình học kì II : lắp ghép mô hình 
 kĩ thuật và tự làm đồ chơi
 - Qua các phần ôn tập học sinh có kỹ năng tổng hợp kiến thức.
 - Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
 - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc chia sẻ về việc tự làm đồ chơi
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tìm hiểu về các mô hình kĩ thuật, tác dụng củ các mô 
hình đó, vận dụng tự làm đồ chơi
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được ý tưởng làm đồ chơi và tự 
làm đồ chơi theo ý thích .
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm 
để đề xuất các vấn đề của bài học.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất chăm chỉ: tích cực với việc lắp ghép kĩ thuật vfa làm đồ chơi 
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. Yêu 
thích giữ gìn đồ vật, đồ chơi.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung.
- Cách tiến hành:
- GV giới thiệu video một số mô hình đồ dùng - Cả lớp theo dõi video.
,đồ chơi ... để khởi động bài học. + GV Cùng trao đổi với HS về tên gọi, tác - HS chia sẻ những suy nghĩ của mình 
dụng các dồdùng đồ chơi đã xem trong video: qua xem videomô hình đồ dùng đồ 
Em nhận xét sau khi xem. chơi.
 - HS trả lời theo suy nghĩ của mình.
+ GV hỏi thêm: Em có thích đồ dùng nào? Em 
đã làm được những mô hình hay đồ chơi nào? - HS lắng nghe.
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài 
mới.
2. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: 
+ Ôn tập toàn bộ các kiến thức trong chủ đề “Thủ công kĩ thuật ”biết lắp ghép mô hình 
ki thuật, làm đồ chơi dân gian
+ Củng cố về cách lắp ghép mô hình kĩ thuật và làm đồ chơi.
+ Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: lắp ghép mô hình kĩ thuật. 
(Làm việc nhóm bàn)
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV mời HS làm việc chung cả lớp, cùng - HS làm việc chung cả lớp: Quan sát 
quan sát bộ đồ dùng và trả lời. tranh và trả lời câu hỏi:
+ Em hãy quan sát hộp đồ dùng và kể tên - HS đổi nhau 1 người đọc tên 1 ngươi 
các chi tiết trong bộ lắp ghép? fchọn dồdùng hoặc một người nhặt đồ 
 dùng người còn lại đọc tên.
-GV cho học sinh giới thiệu thêm về cách sử 
dụng và bảo quản các chi tiết lắp ghép - HS lắng nghe, ghi nhớ.
- GV nhận xét chung, tuyên dương và chốt: 
Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật gồm 35 chi 
tiết, chia thành 4 nhóm( nhóm chi tiết hình 
tấm, nhóm chi tiết hình thanh , nhóm chi tiết 
chuyển động và nhóm chi tiết kết nối )cùng 
với 2 dụng cụ lắp ghép mô hình (cờ lê, tua 
vít.) 
Hoạt động 2: Chia sẻ cùng bạn. (sinh hoạt 
nhóm 4- PP khăn trải bàn)
a/Sắp xếp nối các bước lắp ghép mô hình kĩ thuật với phù hợp: - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài.
 Bước Nội dung thực hiện - GV mời HS sinh hoạt nhóm 4, cùng 
 1 Lắp ghép theo mẫu. nhau thảo luận và chia sẻ :
 2 Lựa chọn chi tiết và dụng cụ.
 3 Tháo và cất dọn đồ dùng.
 4 Giới thiệu và nhận xét sản phẩm.
b. Giới thiệu ý tưởng lắp ghép 1 mô hình đồ 
 - 
chơi mình thích
 Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo 
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài.
 luận.
- GV mời HS sinh hoạt nhóm 4, cùng nhau 
 - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
thảo luận và chia sẻ về :
 - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
 - GV mời đại diện các nhóm trình bày kết 
 b. Học sinh làm việc cá nhân: Nối tiếp 
quả thảo luận.
 giới thiệu (có thể có hình vẽ hay mô hình 
- Mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
 để giới thiệu càng tốt)
- GV nhận xét chung tuyên dương các 
nhóm.
Hoạt động 3: Chia sẻ cùng bạn. (sinh hoạt 
nhóm 2)
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài.
- GV mời HS sinh hoạt nhóm 2, cùng nhau - GV mời HS sinh hoạt nhóm 2, cùng 
thảo luận và chia sẻ về : nhau thảo luận và chia sẻ :
1, Kể tên một số loại đồ chơi dân gian mà 1+ HS kể tên loại đồ chơi dân gian, còn, 
mình biết? diều, đèn lồng, tò he,que chuyền .
2 Chọn những câu mô tả đúng về đồ chơi 2+ HS chọn đáp án a,c,d
dân gian: 3+ Học sinh nối tiếp kể theo cá nhân.
a. Đồ chơi dân gian được làm từ vật liệu dễ 
kiếm, gần gũi.
b.. Đồ chơi dân gian là loại đồ chơi do thợ 
thủ công làm ra. 
c.Đồ chơi dân gian là đồ chơi quen thuộc 
của nhiều thế hệ. 
d.Mọi người đều có thể tự làm ra đồ chơi 
dân gian. 4+ 3. Em đã làm được đồ chơi dân gian 5+ 
 nào? nêu cách em làm, chơi và bảo quản 
 nó?
 4, Kể tên các vật liệu cần có để làm đèn 
 lồng
 -Dùng giấy màu hình chữ nhật gấp đôi,
 5. Nêu các bước làm đèn lồng
 - Chia thành các vạch cách đều nhau 1 
 6. Giới thiệu ý tưởng hay vẽ hoặc đem 
 cm
 đèn lồng mình đã tự làm lên giới thiệu 
 -Vạch đường thẳng cách mép 2-2,5 cm
 trước lớp.
 -Cách theo đường đã chia
 a.Đèn lồng đồ chơi được làm bằng vật liệu 
gì? -Mở ra và dán 2 mép tạo hình ống tròn, 
b. Có thể làm đèn lồng đồ chơi bằng vật liệu dán quai, và trang trí
nào khác? Nêu những lưu ý khi sử dụng các +6 Học sinh chia sẻ ý tưởng và sản phẩm 
vật liệu đó. của mình(nếu có)
c. Thực hành làm đèn lồng bằng vật liệu dễ 
kiếm ở địa phương em (gợi ý: chai nhựa tái 
chế, vỏ bưởi, tre, ống hút,...).
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết 
quả thảo luận. - 
Gv kết luận: Đồ chơi dân gian có nhiều loại 
được làm thủ công từ những chất liệu có sẳn 
trong tự nhiên và đời sống của con người 
như mây tre nứa, giấy bột gạo.
- Mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét chung tuyên dương các 
nhóm.
 Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo 
 luận.
 - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
 - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
3. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó phát triển năng lực công nghệ và 
năng lực thẩm mĩ.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV mời HS chia sẻ về ý tưởng làm đồ chơi - Học sinh tham gia chia sẻ về ý tưởng 
của mình và thực hiện làm cùng gia đình và thực hiện với người thân.
- GV nhận xét tuyên dương. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Nhận xét sau tiết dạy.
- Dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 ---------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_34.docx