Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 33
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 33", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 2: THỦ CÔNG KĨ THUẬT Bài 12: LÀM CHUỒN CHUỒN THĂNG BẰNG (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Tìm hiểu được quy trình các bước làm chuồn chuồn và làm chuồn chuồn thăng bằng sử dụng các vật liệu, dụng cụ đã chọn theo quy trình được hướng dẫn. - Tự đánh giá và đánh giá được sản phẩm theo các tiêu chí. - Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Thực hiện được một số thao tác kĩ thuật với các vật liệu, dụng cụ đơn giản sẵn có để làm chuồn chuồn thăng bằng. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được ý tưởng làm chuồn chuồn thăng bằng từ vật liệu thông dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm để đề xuất các vấn đề của bài học. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất chăm chỉ: tích cực tìm hiểu quy trình để thực hành làm sản phẩm - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Ai nhanh ai - HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi. đúng? - GV nêu luật chơi, hướng dẫn cách chơi, chia đội, nhóm. - GV tổ chức cho HS tham gia chơi ? Tiết trước chúng ta học bài gì? ? - Làm chuồn chuồn thăng bằng tiết 1. Kể tên các vật liệu, dụng cụ cần thiết để hoàn - Giấy bìa, giấy màu, đất nặn, kéo, thành sản phẩm chuồn chuồn thăng bằng bút chì, bút chì màu, ?Khi thực hiện sản phẩm chúng ta chú ý điều gì - Sử dụng đúng, vừa đủ vật liệu, cẩn để đảm bảo an toàn? thận vật sắc nhọn. ?Em cần thể hiện thế nào để có sản phẩm đúng - Cần lắp ráp cẩn thận, tỉ mỉ, trang trí yêu cầu? theo sở thích của mình. - GV nhận xét và kết luận: Có rất nhiều đồ chơi - HS lắng nghe, nhắc lại tên bài gây hứng thú cho các em. Vậy cách làm đồ chơi chuồn chuồn thăng bằng như thế nào ta vào bài hôm nay: Bài 12: Làm chuồn chuồn thăng bằng. (tiết 2) 2. Hoạt động thực hành: - Mục tiêu: + Tìm hiểu được quy trình các bước làm chuồn chuồn và làm chuồn chuồn thăng bằng sử dụng các vật liệu, dụng cụ đã chọn theo quy trình được hướng dẫn. + Tự đánh giá và đánh giá được sản phẩm theo các tiêu chí. + Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ. - Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS quan sát sách trang 58, 59 - HS quan sát vào sách trong SGK. GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 4 và trả - HS thảo luận theo nhóm 4 lời các câu hỏi của bài: ? Quy trình làm chuồn chuồn thăng bằng gồm + Quy trình gồm 3 bước: Làm cánh mấy bước? chuồn chuồn, làm thân chuồn chuồn, ? Có bước nào mà em thấy khó và chưa hiểu? trang trí sản phẩm ? Em đã nắm được hết những kí hiệu kĩ thuật + HS trả lời theo ý hiểu của mình. chưa? - GV hướng dẫn cho HS thực hành làm chuồn chuồn thăng bằng theo nhóm 4. - GV xây dựng quy tắc an toàn khi thực hiện: Chú ý khi sử dụng kéo, giấy, sao cho an toàn và giữ vệ sinh lớp học sạch sẽ, . - GV yêu cầu HS thực hành - HS cùng nhóm thực hành dưới sự hỗ - GV đi lại giúp đỡ, quan sát, trao đổi, hỗ trợ trợ cùng GV. giúp HS. - GV yêu cầu HS trình bày sản phẩm. - Đại diện các nhóm lên trình bày sản phẩm - GV nhận xét , tuyên dương. - HS các nhóm nhận xét. Hoạt động 2: Hoạt động trưng bày sản phẩm - GV yêu cầu HS cùng đưa ra các tiêu chí để - HS cùng tham gia đưa ra các tiêu chí đánh giá sản phẩm: cho hợp lý. - GV cho HS trình bày giữa các nhóm với - HS cùng quan sát và nhận định nhóm nhau để tìm ra sản phẩm đẹp nhất. nào trình bày theo đúng các tiêu chí đề ra. - GV nhận xét và tuyên dương. - HS lắng nghe 3. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó phát triển năng lực công nghệ và năng lực thẩm mĩ. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV hướng dẫn HS biết cách vận dụng vào thực tế trong cuộc sống. ? Hôm nay em biết thêm những kiến thức gì? - HS nêu câu trả lời theo ý hiểu của ? Hãy đọc 1 số câu ca dao, bài hát hay câu đố mình. có hình ảnh con chuồn chuồn ? Nhắc lại nội dung bài học hôm nay? ? Em có cảm nhận gì về tiết học hôm nay? - GV nhận xét, đánh giá tiết học, tuyên dương - HS lắng nghe. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ---------------------------------------------------
Tài liệu đính kèm:
giao_an_cong_nghe_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_33.docx



