Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 32
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 32", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 2: THỦ CÔNG KĨ THUẬT Bài 12: LÀM CHUỒN CHUỒN THĂNG BẰNG (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Hiểu được cấu tạo cuả chuồn chuồn, các bộ phận của chuồn chuồn thăng bằng, vật liệu để làm chuồn chuồn, các yêu cầu kĩ thuật của sản phẩm - Lựa chọn được các vật liệu và dụng cụ phù hợp để làm được chuồn chuồn thăng bằng - Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Thực hiện được một số thao tác kĩ thuật với các vật liệu, dụng cụ đơn giản sẵn có để làm chuồn chuồn thăng bằng. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được ý tưởng làm chuồn chuồn thăng bằng từ vật liệu thông dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm để đề xuất các vấn đề của bài học. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất chăm chỉ: tích cực tìm hiểu sản phẩm mẫu - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV chuẩn bị một số con chuồn chuồn tre - Cả lớp theo dõi, lắng nghe thăng bằng, sau đó đặt câu hỏi để HS chia sẻ. - HS chia sẻ suy nghĩ của mình + Đây là đồ chơi gì? + Đây là con chuồn chuồn + Được làm từ vật liệu gì? + Được làm từ tre + Có thể làm một đồ chơi như vậy từ các vật + Ta có thể làm được đồ chơi từ các liệu dễ kiếm như giấy bìa hay không? vật liệu dễ kiếm như giấy bìa. - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài - HS lắng nghe. mới: Làm chuồn chuồn thăng bằng ( tiết 1) 2. Hoạt động khám phá: - Mục tiêu: + Hiểu được cấu tạo cuả chuồn chuồn, các bộ phận của chuồn chuồn thăng bằng, vật liệu để làm chuồn chuồn, các yêu cầu kĩ thuật của sản phẩm +Lựa chọn được các vật liệu và dụng cụ phù hợp để làm được chuồn chuồn thăng bằng + Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ. - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Tìm hiểu sản phẩm mẫu. (Làm việc chung cả lớp) - GV mời HS làm việc chung cả lớp, cùng - HS làm việc chung cả lớp: Quan sát quan sát Hình 1 trang 57- SGK và trả lời câu tranh và trả lời câu hỏi: hỏi. + Chuồn chuồn có mấy bộ phận chính? + Được làm bằng vật liệu gì? + Kích thước của từng bộ phận? - GV giới thiệu chuồn chuồn thăng bằng theo - HS quan sát để tìm hiểu về vật liệu, mẫu, mời học sinh trả lời trước lớp cấu tạo của chuồn chuồn. - Các yêu cầu kĩ thuật của một sản phẩm chuốn chuồn - GV nhận xét chung, tuyên dương và chốt: - HS lắng nghe, ghi nhớ. Yêu cầu sản phẩm: đủ các bô phận, các bộ phận gắn kết chắc chắn, trang trí đẹp, thăng bằng được Hoạt động 2: Lựa chọn vật liệu và dụng cụ (sinh hoạt nhóm 4) - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - HS đọc yêu cầu bài. - GV mời HS sinh hoạt nhóm 4, cùng nhau - HS sinh hoạt nhóm 4, cùng nhau thảo quan sát tranh, thảo luận để hoàn thành phiếu luận và chia sẻ về các vật liệu, dụng cụ bài tập dùng để làm chuồn chuồn thăng bằng Em hãy lựa chọn các vật liệu, dụng cụ trong Hình 2 để làm chuồn chuồn thăng bằng và lập bảng theo gợi ý dưới đây Bảng vật liệu và dụng cụ Tên bộ phận Vật liệu, dụng cụ Số lượng - GV mời đại diện các nhóm trình bày kết - Đại diện các nhóm trình bày kết quả quả thảo luận. thảo luận. - Mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét chung tuyên dương các nhóm. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó phát triển năng lực công nghệ và năng lực thẩm mĩ. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV mời HS chia sẻ : ? Nhắc lại nội dung bài học hôm nay? ? Hãy nêu cảm nhận về tiết học hôm nay? - Học sinh tham gia chia sẻ - GV nhận xét tuyên dương. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. - Nhận xét sau tiết dạy. - Dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ---------------------------------------------------
Tài liệu đính kèm:
giao_an_cong_nghe_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_32.docx



