Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 31
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 31", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 2: THỦ CÔNG KĨ THUẬT Bài 11: LÀM ĐÈN LỒNG (TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Làm được chiếc đèn lồng theo hướng dẫn - Tính toán được chi phí một chiếc đèn lồng đồ chơi tự làm - Có hứng thú với việc làm đèn lồng, và bảo vệ đèn lồng trong cuộc sống - Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ. - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc chia sẻ được lợi ích của đèn lồng ở gia đình và xã hội 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tìm hiểu các bước để làm đèn lồng, lợi ích của đèn lồng ở gia đình, xã hội với đời sống. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được ý tưởng đèn lồng để trang trí trong phòng học hoặc ở nhà. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm để đề xuất các vấn đề của bài học. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất chăm chỉ: Tích cực với việc làm đèn lồng - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với việc tiết kiệm vật liệu, sử dụng vật liệu sẵn có ở địa phương II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV cho học sinh xem vi deo phố đèn lồng Hội An - Cả lớp xem vi deo - Đà Nẵng - Các em thấy phố đèn lồng đó có đẹp không ? - HS trả lời theo suy nghĩ của - Để làm một chiếc đèn lồng ta cần phải làm những mình. bước nào cô cùng các con tìm hiểu bài hôm nay - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới. 2. Hoạt động thực hành: - Mục tiêu: + Hiểu được các bước để làm chiếc đèn lồng ,các bộ phận của đèn lồng, vật liệu để làm đèn lồng. + Làm được một chiếc đèn lồng đồ chơi theo hướng dẫn + Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ. - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Thực hành (Làm việc nhóm 4) - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài. - GV mời HS làm việc nhóm 4, cùng quan - HS làm việc chung cả lớp: Quan sát sát tranh và trả lời. tranh và trả lời câu hỏi: + Làm đèn lồng theo mấy bước + Đèn lồng theo 3 bước + Bước 1: Làm đèn lồng chuẩn bị những gì? Bước 1: Làm đèn lồng cần chuẩn bị một tờ giấy bìa màu hình chữ nhật có chiều dài 22cm, chiều rộng 15 cm. Gấp đôi tờ giấy bìa màu theo chiều dọc và kẻ các đường song song cách nhau 1cm - Cắt tờ theo đường kẻ giấy bìa song song và mở ra - Dính băng dính hai mặt để dán hai mép tờ giấy bìa tạo thành đèn lồng - Bước 2: Làm quai sách - Cắt miếng bìa màu hình chữ nhật có chiều dài 16cm, chiều rộng 2 cm làm quai sách của đèn + Gắn quai sách của đèn trên phần trên Bước 3: Hoàn thiện sản phẩm cho cân đối + Trang trí sản phẩm cho đẹp, hài hòa. -Ta có dùng vật liệu khác để trang trí sản phẩm GV gọi các nhóm trình bày trước lớp sản phẩm của nhóm mình -Các nhóm trình bày sản phẩm - GV nhận xét tuyên dương - HS lắng nghe rút kinh nghiệm 2. Giới thiệu sản phẩm - Mục tiêu: + Học sinh trưng bày được sản phẩm, đánh giá được sản phẩm, tính đươc cho phí cho chiếc đèn lồng + Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ. - Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - GV mời HS sinh hoạt nhóm 4, cùng nhau - GV mời HS sinh hoạt nhóm 4, cùng thảo luận và chia sẻ đánh giá sản phẩm trên thau thảo luận và chia sẻ đánh giá sản phiếu và tính toán làm một chiếc đèn lồng hết phẩm bao nhiêu tiền? - GV mời đại diện các nhóm trình bày kết - Đại diện các nhóm trình bày kết quả quả thảo luận. thảo luận. - Mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét chung tuyên dương các nhóm. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó phát triển năng lực công nghệ và năng lực thẩm mĩ. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV mời HS chia sẻ về lợi ích của đèn lồng - Học sinh tham gia chia sẻ lợi ích của - Muốn làm đèn lồng thêm đẹp sáng ta có thể những đền lồng đó trước lớp. trang trí thêm bộ phận bóng đèn điện bên trong lồng đèn - GV nhận xét tuyên dương. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. - Nhận xét sau tiết dạy. - Dặn dò về nhà. Sưu tầm một số mẫu đèn lồng mà địa phương em có IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ---------------------------------------------------
Tài liệu đính kèm:
giao_an_cong_nghe_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_31.docx



