Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 30
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 30", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 30: CHỦ ĐỀ 2: THỦ CÔNG KĨ THUẬT Bài 11: LÀM ĐÈN LỒNG (TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Nêu được lợi ích của đèn lồng với đời sống. - Có hứng thú với việc làm đèn lồng, và bảo vệ đèn lồng trong cuộc sống - Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ. - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc chia sẻ được lợi ích của đèn lồng ở gia đình và xã hội 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tìm hiểu các bước để làm đèn lồng, lợi ích của đèn lồng ở gia đình, xã hội với đời sống. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được ý tưởng đèn lồng để trang trí trong phòng học hoặc ở nhà. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm để đề xuất các vấn đề của bài học. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất chăm chỉ: Tích cực với việc làm đèn lồng - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với việc tiết kiệm vật liệu, sử dụng vật liệu sẵn có ở địa phương II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV cho học sinh chơi trò chơi mảnh ghép bí mật - HS lắng nghe. - GV phổ biến luật chơi: cô có 1 bức tranh ẩn dưới 4 mảnh ghép nhiệm vụ chúng ta trả lời đúng 1 mảnh ghép thì bức tranh hiện ra nếu sai nhường cho bạn khác nếu sau khi mở được hai miếng ghép các em có thể trả lời được bức tranh vẽ -Mảnh ghép 1: Bài hát nào về Tết trung thu + HS trả lời: được thếu nhi hát nhiều nhất D: Rước đèn tháng Tám A: Đếm sao B: Ai yêu ác Hồ Chí Minh C: Múa sư tử D: Rước đèn tháng Tám Mảnh ghép 2: “Vừa bằng quả bí, mà thủng hai đầu C: Đèn lồng Trong thắp đèn màu, đem treo trước cửa” A: Quả bí ngô B: Đèn Pin C: Đèn lồng D: Đèn ông sao Mảnh ghép 3: Ngày tết gia đình thường treo đèn gì trong nhà D: Đèn lồng A: Đèn nét B: Đèn nhấp nháy C: Đèn trùm D: Đèn lồng GV gọi học sinh lật miếng ghép và trả lời về bức -Bức tranh sau mảnh ghép là chiếc tranh sau mảnh ghép đèn lồng GV dẫn dắt vào bài mới. 2. Hoạt động khám phá: - Mục tiêu: + Hiểu được ý nghĩa của đèn ông lồng trong đời sống hàng ngày, nêu được màu sắc, các bộ phận của đèn lồng, vật liệu để làm đèn lồng. + Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ. - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Hoạt động tìm hiểu sản phẩm mẫu. (Làm việc chung cả lớp) - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài. - GV mời HS làm việc chung cả lớp, cùng - HS làm việc chung cả lớp: Quan sát quan sát tranh và trả lời. tranh và trả lời câu hỏi: + Em thường thấy đèn lồng ở đâu ? vào dịp + Đèn lồng thấy ở dịp tết trung thu, tên nào? nguyên đán + Đèn lồng thường làm bằng vật liệu gì ? + Đèn lồng thường làm bằng giấy, bìa cát tông, giấy hoa + Đèn lồng có màu sắc như thế nào? + Đèn lồng có màu sắc đẹp + Đèn lồng gồm mấy bộ phận chính? đó + Đèn gồm 2 bộ phận chính: Quai sách những bộ phận nào? và lồng đèn GV nhận xét chung, tuyên dương và chốt: Đèn lồng được dùng để trang trí cảnh quan trong cuộc sống con người. 2. Hoạt động lựa chọn vật liệu và dụng cụ - Mục tiêu: + Học sinh lựa chọn được những vật liệu và dụng cụ phù hợp để làm được chiếc đèn lồng đồ chơi. + Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ. - Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - GV mời HS sinh hoạt nhóm 4, cùng nhau - GV mời HS sinh hoạt nhóm 4, cùng thảo luận và chia sẻ về vật dụng để làm ra một thau thảo luận và chia sẻ vật dụng để chiếc đèn lồng làm ra một chiếc đèn lồng Tên bộ phận Vật liệu Số lượng Lồng đèn Giấy bìa màu 01 tờ Giấy màu 01 tờ Quai sách Giấy bìa màu 01 tờ - GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. thảo luận. - Mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét chung tuyên dương các nhóm. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó phát triển năng lực công nghệ và năng lực thẩm mĩ. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV mời HS chia sẻ về những đèn lồng mà - Học sinh tham gia chia sẻ về những các em nhìn thấy hoặc xem qua ti vi về lợi ích đền lồng giải thích lợi ích của những của đèn lồng đền lồng đó trước lớp. đền lồng - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. - GV nhận xét tuyên dương. - Nhận xét sau tiết dạy. - Dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ---------------------------------------------------
Tài liệu đính kèm:
giao_an_cong_nghe_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_30.docx



