Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 3

docx 5 trang Thiên Thủy 15/11/2025 110
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 3", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 1: CHỦ ĐỀ 1: CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG
 Bài 1: LỢI ÍCH CỦA HOA VÀ CÂY CẢNH (T3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Nêu được lợi ích của hoa và cây cảnh đối với đời sống.
 - Có hứng thú với việc trồng, chăm sóc và bảo vệ hoa, cây cảnh. 
 - Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
 - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc chia sẻ được lợi ích của hoa và 
cây cảnh trồng ở trường hoặc gia đình.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tìm hiểu lợi ích của hoa và cây cảnh ở gia đình, 
trường học, địa phương đối với đời sống.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được ý tưởng dùng hoa, cây cảnh 
để trang trí trong phòng học hoặc ở nhà.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm 
để đề xuất các vấn đề của bài học.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất chăm chỉ: tích cực với việc trồng, chăm sóc và bảo vệ hoa, cây cảnh.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. Yêu 
thích hoa và cây cảnh.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung.
- Cách tiến hành:
- GV giới thiệu video một số sản phẩm được - Cả lớp theo dõi video. làm từ hoa, cây cảnh để khởi động bài học. 
+ GV Cùng trao đổi với HS về vẻ đẹp của hoa, - HS chia sẻ những suy nghĩ của 
cây cảnh đã xem trong video: Em nhận xét xem. mình qua xem video hoa và cây cảnh 
 đẹp.
+ GV hỏi thêm: Em có thích hoa và cây cảnh - HS trả lời theo suy nghĩ của mình.
không?
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài - HS lắng nghe.
mới.
2. Hoạt động khám phá:
- Mục tiêu: 
+ Hiểu được hoa và cây cảnh có vai trò cung cấp ôxy cho con người.
+ Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Hoa, cây cảnh Cung cấp 
Oxygen cho con người. (Làm việc chung cả 
lớp) - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - HS làm việc chung cả lớp: Quan sát 
- GV mời HS làm việc chung cả lớp, cùng tranh và trả lời câu hỏi:
quan sát tranh và trả lời vào giấy nháp:
+ Em hãy quan sát hình dưới đây và tìm từ 
hoặc cụm từ thay cho các số trong các câu 
sau: + Hoạt động quang hợp của hoa, cây 
. Hoạt động quang hợp của hoa, cây cảnh đã cảnh đã lấy khí CO2 từ không khí và 
lấy khí (1) từ không khí và tạo ra khí (2) tạo ra khí O2.
. Hoạt động hô hấp (hít thở) của con người đã + Hoạt động hô hấp (hít thở) của con 
lấy khí (3) từ không khí và thải ra khí (4) người đã lấy khí O2 từ không khí và 
 thải ra khí CO2
- GV mời HS trả lời 2 câu hỏi. Mời HS khác 
nhận xét, góp ý. - GV nhận xét chung, tuyên dương và chốt: - Một số HS trả lời, HS khác nhận xét, 
Khi cây quang hợp sẽ lấy khí carbon dioxide góp ý.
(CO2) từ không khí và tạo ra khí oxygen cung 
cấp cho hoạt động hô hấp của con người và - HS lắng nghe, ghi nhớ.
động vật.
- GV cung cấp thêm :
Hoạt động 2: Hoa, cây cảnh thể hiện tìm 
cảm. (Sinh hoạt nhóm 2)
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV mời HS sinh hoạt nhóm 2, cùng nhau - HS sinh hoạt nhóm 2, cùng nhau quan 
quan sát và thảo luận để xác định những ngày sát và thảo luận để xác định những 
lễ có sử dụng hoa. ngày lễ có sử dụng hoa:
 + Hoa được dùng để tặng vào các ngày 
 lễ lớn :
 Hình a: Hoa được tặng những người 
 phụ nữ nhân ngày 08/3 ngày Quốc tế 
 phụ nữ. 
 Hình b: Hoa được tặng những thầy cô 
 giáo nhân ngày 20/11 ngày hiến 
 chương nhà giáo Việt Nam.
 Hình c: Hoa được tặng vào dịp sinh 
 nhật của mọi người thân của mình.
 Hình d: Hoa được tặng những dịp khai 
 trương các công trình mới hánh thành.
- GV mời các nhóm trình bày kết quả thảo 
 - Một số nhóm trình bày kết quả thảo 
luận. Mời các nhóm khác nhận xét, góp ý.
 luận. Mời các nhóm khác nhận xét, góp 
 ý.
- GV nhận xét chung, tuyên dương và chốt: Tặng hoa trong các dịp lễ, tết để thể hiện sự - HS lắng nghe, ghi nhớ.
chúc mừng hoặc bày tỏ tình cảm đối với 
người được tặng.
3. Hoạt động luyện tập.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức về hoa, cây cảnh được trang trí ở những nơi khác trong 
cuộc sống.
+ Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2: Chia sẻ cùng bạn. (sinh hoạt 
nhóm 4)
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài.
- GV mời HS sinh hoạt nhóm 4, cùng nhau - GV mời HS sinh hoạt nhóm 4, cùng 
thảo luận và trao đổi về một kỉ niệm mà em nhau thảo luận và trao đổi về một kỉ 
đã tặng hoa cho người thân, bạn bè hoặc em niệm mà em đã tặng hoa cho người 
được người thân, bạn bè tặng hoa. thân, bạn bè hoặc em được người thân, 
 bạn bè tặng hoa:
 + Dịp sinh nhật.
 + Ngày 20/10 ngày phụ nữ Việt Nam.
 + Ngày Khai trương, 
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả - Đại diện các nhóm trình bày kết quả 
thảo luận. thảo luận.
- Mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét chung tuyên dương các nhóm. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó phát triển năng lực công nghệ và 
năng lực thẩm mĩ.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu một số câu hỏi để đánh giá kết quả 
học tập bài 1: Câu 1: Hoa, cây cảnh thường được dùng trang - Học sinh lắng nghe câu hỏi và trả lời 
trí ở những nơi nào? theo nhận thức của bản thân đã học 
Câu 2: Kể tên một số loài hoa, cây cảnh có trong 3 tuần qua về bài 1.
khả năng làm sạch không khí.
Câu 3: Mọi người thường tặng hoa, cây cảnh 
cho nhau vào những dịp nào? Nhăm mục đích 
gì?
- GV nhận xét nhắc nhở, tuyên dương - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Nhận xét sau tiết dạy.
- Dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 ---------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_3.docx