Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 29

docx 4 trang Thiên Thủy 17/11/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 29", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 29: CHỦ ĐỀ 2: THỦ CÔNG KĨ THUẬT
 Bài 10: ĐỒ CHƠI DÂN GIAN (T2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Nhận biết và sử dụng được một số loại đồ chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi. 
 - Hiểu và trình bày được cách sử dụng đồ chơi dân gian đúng cách và phù hợp với 
lứa tuổi.
 - Có hứng thú một số loại đồ chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi.
 - Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
 - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc chia sẻ được lợi ích của đồ chơi 
dân gian và lựa chọn đồ chơi gian phù hợp với lứa tuổi.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tìm hiểu một số loại đồ chơi dân gian phù hợp với 
lứa tuổi.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được ý tưởng dùng một số đồ 
chơi dân gian trong phòng học hoặc ở nhà.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm 
để đề xuất các vấn đề của bài học.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Tích cực học bài và tìm hiểu bài.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. 
 - Phẩm chất yêu nước : Yêu thích đồ chơi dân gian, từ đố hiểu biết và quý trọng nền 
văn hoá của dân tộc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi " Ai nhanh ai đúng". - Cả lớp tham gia chơi trò chơi.
- GV chuẩn bị các hình ảnh đồ chơi dân gian - HS chia đội thực hiện chơi.
và các thẻ ghi sẵn tên đồ chơi, đội nào nhanh 
tay gắn đúng các thẻ tương ứng với mỗi hình 
ảnh là đội chiến thắng 
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài - HS lắng nghe.
mới.
2. Hoạt động khám phá:
- Mục tiêu: 
+ Hiểu và trình bày được cách sử dụng đồ chơi dân gian đúng cách và phù hợp với lứa 
tuổi.
+ Nhận biết được một số loại đồ chơi dân gian địa phương.
+ Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3: Tìm hiểu cách sử dụng đồ 
chơi dân gian.
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV mời HS làm việc theo nhóm, cùng - HS làm việc theo nhóm: Quan sát tranh 
quan sát tranh và trả lời. và trả lời câu hỏi:
+ Em hãy quan sát và cho biết tranh nào 
trong hình 2 thể hiện việc sử dụng đồ chơi 
dân gian không đúng cách và không phù hợp 
với lứa tuổi. - HS được chia nhóm và thực hiện như 
- GV chia nhóm. gợi ý trong phiếu học tập.
 - Đại diện các nhóm nêu kết quả.
- GV gọi các nhóm nêu kết quả thảo luận - GV nhận xét chung, tuyên dương. - HS lắng nghe, ghi nhớ.
3. Hoạt động luyện tập.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức về một số loại đồ chơi dân gian và cách sử dụng.
+ Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3: Chia sẻ cùng bạn. (sinh hoạt 
nhóm 4)
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - HS đọc yêu cầu bài.
- GV cho HS xem một số video giới thiệu về - HS quan sát xem video.
cách chơi một số đồ chơi.
- GV gọi HS nêu một số cách chơi đồ chơi - HS nêu câu trả lời.
vừa được xem ở video. - HS chơi đồ chơi theo nhóm
- GV tổ chức cho HS chơi đồ chơi theo - HS đưa ra nhận xét và lưu ý khi chơi 
nhóm nhỏ. đồ chơi.
- GV gọi HS đưa ra các nhận xét, lưu ý khi - HS đọc ghi nhớ:
chơi đồ chơi. Đồ chơi dân gian
- GV nhận xét kết luận: Em chơi an toàn
 Phù hợp lứa tuổi
 Ngăn nắp gọn gàng
 - HS thực hiện
- GV khuyến khích HS lựa chọn và chơi đồ 
chơi dân gian địa phương cùng với bạn hoặc người thân.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó phát triển năng lực công nghệ và 
năng lực thẩm mĩ.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV mời HS tham gia chơi " Ô cửa bí mật" - Học sinh tham gia chơi.
Có 4 ô cửa, mỗi ô cửa có 1 câu hỏi. 
Câu 1. Kể tên một số loại đồ chơi dân gian 
mà em biết và giới thiệu về cách chơi đồ 
chơi đó.
Câu 2: Kể tên các vật liệu thường được dùng 
để làm đồ chơi dân gian.
Câu 3: Ô cửa may mắn.
Câu 4: Phân biệt điểm khác nhau giữa đồ 
chơi dân gian và đồ chơi hiện đại - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- GV nhận xét tuyên dương.
- Nhận xét sau tiết dạy.
- Dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_29.docx