Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 28

docx 4 trang Thiên Thủy 17/11/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 28", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 28: CHỦ ĐỀ 2: THỦ CÔNG KĨ THUẬT
 Bài 10: ĐỒ CHƠI DÂN GIAN (T1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Nhận biết và sử dụng được một số loại đồ chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi. 
Nhận biết được một số loại đồ chơi dân gian địa phương.
 - Có hứng thú một số loại đồ chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi.
 - Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
 - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc chia sẻ được lợi ích của đồ chơi 
dân gian và lựa chọn đồ chơi gian phù hợp với lứa tuổi.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tìm hiểu một số loại đồ chơi dân gian phù hợp với 
lứa tuổi.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được ý tưởng dùng một số đồ 
chơi dân gian trong phòng học hoặc ở nhà.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm 
để đề xuất các vấn đề của bài học.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Tích cực học bài và tìm hiểu bài.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. 
 - Phẩm chất yêu nước : Yêu thích đồ chơi dân gian, từ đố hiểu biết và quý trọng nền 
văn hoá của dân tộc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung. - Cách tiến hành:
- GV giới thiệu video một số loài đồ chơi dân - Cả lớp theo dõi video.
gian địa phương để khởi động bài học. 
- GV Cùng trao đổi với HS : - HS chia sẻ những suy nghĩ của 
 mình qua xem video.
+ Đồ chơi nào được nhắc đến trong video? - HS trả lời theo suy nghĩ của mình.
+ Em biết gì về đồ chơi đó?
+ Các em đã được chơi đồ chơi đó chưa? Em 
cảm thấy thế nào?
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài - HS lắng nghe.
mới.
2. Hoạt động khám phá:
- Mục tiêu: 
+ Nhận biết được một số loại đồ chơi dân gian Việt Nam,ý nghĩa của đồ chơi dân gian 
Việt Nam.
+ Nhận biết được một số loại đồ chơi dân gian địa phương.
+ Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số loại đồ chơi 
dân gian Việt Nam.
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV mời HS làm việc chung cả lớp, cùng - HS làm việc chung cả lớp: Quan sát 
quan sát tranh và trả lời bằng thẻ. tranh và trả lời câu hỏi:
+ Em hãy quan sát hình 1 và gọi tên đồ chơi 
dân gian tương ứng theo các thẻ dưới đây.
 + Hình a: Cờ cá ngựa
 + Hình b: Tò he
 + Hình c: Con cù quay
 + Hình d: Đèn ông sao
 + Hình e : Quả cầu
 + Hình g: Đầu sư tử - GV giới thiệu từng tranh, mời học sinh đưa - HS đưa thẻ tương ứng với tranh.
thẻ.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. - HS lắng nghe, ghi nhớ.
3. Hoạt động luyện tập.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức về một số loại đồ chơi dân gian địa phương.
+ Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2: Chia sẻ cùng bạn. (sinh hoạt 
nhóm 4)
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - HS đọc yêu cầu bài.
- GV mời HS trả lời câu hỏi: - HS trả lời câu hỏi:
+ Câu 1: Hãy kể tên một số đồ chơi dân gian + Một số đồ chơi dân gian: Tò he, thả 
mà em biết? diều, quả còn, 
+ Em thấy đồ chơi đó ở đâu? + HS trả lời theo suy nghĩ của mình.
+ Cách chơi thế nào? .
+ Những đồ chơi đó được làm bằng gì?
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi và - HS thảo luận nhóm đôi và hoàn thành 
hoàn thành câu 2. câu 2.
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả - Đại diện các nhóm trình bày kết quả 
thảo luận. thảo luận. Đáp án: a,c,d.
- Mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét chung tuyên dương các nhóm. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
Đáp án b: Chưa chính xác vì đồ chơi dân gian 
không chỉ do thợ thủ công chế tạo, chúng có 
thể được làm từ các vật liệu gần gũi dễ kiếm, 
là đồ chơi của nhiều thế hệ và ai cũng có thể 
làm được. - HS đọc: Đồ chơi dân gian có nhiều 
- GV gọi HS đọc ghi nhớ. loại, được làm thủ công từ những chất 
 liệu có sẵn trong tự nhiên và đời sống 
 của con người như mây, tre, nứa, giấy, 
 bột gạo,..
4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó phát triển năng lực công nghệ và 
năng lực thẩm mĩ.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV mời HS chia sẻ về những đồ chơi dân - Học sinh tham gia chia sẻ về những 
gian, cách chơi, và vật liệu làm những đồ chơi đồ chơi dân gian, cách chơi, và vật liệu 
đó. làm những đồ chơi đó.
- GV nhận xét tuyên dương. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Nhận xét sau tiết dạy.
- Dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_28.docx