Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 26

docx 3 trang Thiên Thủy 17/11/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 26", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 26: CHỦ ĐỀ 2 : THỦ CÔNG KĨ THUẬT
 Bài 9: LẮP GHÉP MÔ HÌNH RÔ – BỐT (T2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Lắp ghép được mô hình rô – bốt theo hướng dẫn
 - Lên ý tưởng sáng tạo để lắp ghép mẫu rô – bốt khác 
 - Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
 - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc chia sẻ được lợi ích rô – bốt 
trong cuộc sống.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Tìm tòi, học hỏi được cách sử dụng các dụng cụ và chi 
tiết kĩ thuật phù hợp để lắp ghép mô hình rô – bốt theo hướng dẫn
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được ý tưởng phù hợp để lắp 
ghép được mô hình khác dựa theo yêu cầu
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm 
để đề xuất các vấn đề của bài học.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Ham học hỏi, tìm tòi để mở rộng hiểu biết và vận dụng sáng 
tạo kiến thức đã biết để lắp ghép các sản phẩm có ích cho cuộc sống
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức sử dụng, sắp xếp và bảo quản dụng cụ, đồ dùng 
kĩ thuật
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung.
- Cách tiến hành: - GV cho HS chơi trò chơi “ Ai nhanh nhất” 
- GV đưa ra các câu hỏi để HS lựa chọn các đáp - HS chọn các đáp án bằng cách giơ 
án thẻ 
+ Rô- bốt gồm mấy bộ phận chính? + Rô- bốt gồm các bộ phận chính:
A.3 B. 4 C. 5 D.6 A.3 
+ Đầu rô- bốt cần mấy thanh thẳng 5 lỗ? + Đầu rô- bốt cần số thanh thẳng 5 
A.1 B. 2 C. 3 D.4... lỗ:
 C. 3 
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài - HS lắng nghe.
mới.
2. Hoạt động luyện tập ( Làm việc theo nhóm bàn )
- Mục tiêu:
+ HS lắp ghép được rô – bốt theo hướng dẫn
+ Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
- Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV yêu cầu HS quan sát mô hình rô – bốt và - HS làm việc theo nhóm bàn
đọc từng bước lắp rô –bốt * Bước 1: Lắp đầu rô – bốt
+ Nêu số lượng các chi tiết để lắp đầu rô – + Thanh chữ U dài: 1 thanh
bốt? Tấm 3 lỗ: 1 tấm
 Bánh đại: 2 bánh...
- GV hướng dẫn HS cách lắp và tự lắp theo - HS chú ý và tự lắp
nhóm bàn
- GV quan sát theo dõi và giúp đỡ các nhóm 
gặp khó khăn.
- Tương tự như vậy HS đọc và tự lắp rô- bốt * Bước 2: Lắp thân rô – bốt
theo các bước tiếp theo * Bước 3: Lắp chân rô – bốt
 * Bước 4: Hoàn thiện mô hình
* Chú ý: Sản phẩm lắp phải chắc chắn, khi 
lắp cần chú ý an toàn
- GV nhận xét chung, tuyên dương 
3. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó phát triển năng lực công nghệ và 
năng lực thẩm mĩ.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV mời HS nhắc lại các bước lắp rô – bốt - Học sinh tham gia chia sẻ 
 - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- GV nhận xét tuyên dương.
- Nhận xét sau tiết dạy.
- Dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 ---------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_26.docx