Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 25

docx 3 trang Thiên Thủy 17/11/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 25", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 25: CHỦ ĐỀ 2 : THỦ CÔNG KĨ THUẬT
 Bài 9: LẮP GHÉP MÔ HÌNH RÔ – BỐT (T1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Lựa chọn được các chi tiết, dụng cụ cần thiết.
 - Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
 - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc chia sẻ được lợi ích rô – bốt 
trong cuộc sống.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Tìm tòi, học hỏi được cách sử dụng các dụng cụ và chi 
tiết kĩ thuật phù hợp để lắp ghép mô hình rô – bốt theo hướng dẫn
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được ý tưởng phù hợp để lắp 
ghép được mô hình khác dựa theo yêu cầu
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm 
để đề xuất các vấn đề của bài học.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Ham học hỏi, tìm tòi để mở rộng hiểu biết và vận dụng sáng 
tạo kiến thức đã biết để lắp ghép các sản phẩm có ích cho cuộc sống
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức sử dụng, sắp xếp và bảo quản dụng cụ, đồ dùng 
kĩ thuật
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung.
- Cách tiến hành:
- GV giới thiệu video một số kiểu rô – bốt để - Cả lớp theo dõi video. khởi động bài học. 
- GV cùng trao đổi với HS về: - HS chia sẻ những suy nghĩ của 
+ Hình dạng, kích thước của một số rô- bốt đã mình qua xem video.
xem trong video
+ Ích lợi của rô bốt? - HS trả lời theo suy nghĩ của mình.
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài - HS lắng nghe.
mới.
2. Hoạt động khám phá:
- Mục tiêu:
+ Nêu được đặc điểm của mô hình rô – bốt: cấu tạo, số lượng chi tiết, độ chắc chắn.
+ Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Tìm hiểu sản phẩm mẫu. 
(Làm việc chung cả lớp)
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV yêu cầu HS quan sát mô hình rô – bốt - HS làm việc chung cả lớp: Quan sát 
trong hình 1: mô hình rô – bốt và trả lời câu hỏi:
+ Nêu các bộ phận chính và số lượng các chi * Các bộ phận chính: 
tiết của mô hình rô – bốt? + Đầu rô – bốt
 + Thân rô – bốt
 + Chân rô – bốt
 *Số lượng các chi tiết:
 Tên bộ phận Chi tiết Số 
 lượng
 Thanh 3 thanh
 thẳng 5 lỗ
 Bánh đại 2 cái
 Đầu rô- bốt Thanh chữ 1 thanh
 U dài
 Tấm 3 lỗ 1 tấm
 .....
 - HS đọc lại các bộ phận chính và số 
- GV nhận xét chung, tuyên dương và chốt: lượng các chi tiết Các bộ phận chính và số lượng các chi tiết - HS lắng nghe, ghi nhớ.
3. Hoạt động luyện tập.
- Mục tiêu:
+ HS lựa chọn được đúng và đủ số lượng dụng cụ, chi tiết kĩ thuật để lắp ghép mô 
hình theo mẫu.
+ Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2: Chi tiết và dụng cụ. (làm việc 
nhóm 2)
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài.
- GV cho HS làm việc nhóm 2, cùng nhau - HS làm việc nhóm 2, cùng nhau chọn 
chọn các chi tiết và dụng cụ lắp ghép các chi tiết và dụng cụ lắp ghép .
* Chú ý: HS lấy dụng cụ và chi tiết kĩ thuật 
đúng và đủ, sắp xếp gọn gàng trong hộp và sử 
dụng an toàn.
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả - Đại diện các nhóm trình bày kết quả 
thảo luận. thảo luận.
- Mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét chung tuyên dương các nhóm. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó phát triển năng lực công nghệ và 
năng lực thẩm mĩ.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV mời HS chia sẻ về lợi ích của rô – bốt - Học sinh tham gia chia sẻ 
- GV nhận xét tuyên dương. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Nhận xét sau tiết dạy. Dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_25.docx