Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 25
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 25", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 25: CHỦ ĐỀ 2 : THỦ CÔNG KĨ THUẬT Bài 9: LẮP GHÉP MÔ HÌNH RÔ – BỐT (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Lựa chọn được các chi tiết, dụng cụ cần thiết. - Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ. - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc chia sẻ được lợi ích rô – bốt trong cuộc sống. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Tìm tòi, học hỏi được cách sử dụng các dụng cụ và chi tiết kĩ thuật phù hợp để lắp ghép mô hình rô – bốt theo hướng dẫn - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được ý tưởng phù hợp để lắp ghép được mô hình khác dựa theo yêu cầu - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm để đề xuất các vấn đề của bài học. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất chăm chỉ: Ham học hỏi, tìm tòi để mở rộng hiểu biết và vận dụng sáng tạo kiến thức đã biết để lắp ghép các sản phẩm có ích cho cuộc sống - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức sử dụng, sắp xếp và bảo quản dụng cụ, đồ dùng kĩ thuật II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV giới thiệu video một số kiểu rô – bốt để - Cả lớp theo dõi video. khởi động bài học. - GV cùng trao đổi với HS về: - HS chia sẻ những suy nghĩ của + Hình dạng, kích thước của một số rô- bốt đã mình qua xem video. xem trong video + Ích lợi của rô bốt? - HS trả lời theo suy nghĩ của mình. - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài - HS lắng nghe. mới. 2. Hoạt động khám phá: - Mục tiêu: + Nêu được đặc điểm của mô hình rô – bốt: cấu tạo, số lượng chi tiết, độ chắc chắn. + Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ. - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Tìm hiểu sản phẩm mẫu. (Làm việc chung cả lớp) - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài. - GV yêu cầu HS quan sát mô hình rô – bốt - HS làm việc chung cả lớp: Quan sát trong hình 1: mô hình rô – bốt và trả lời câu hỏi: + Nêu các bộ phận chính và số lượng các chi * Các bộ phận chính: tiết của mô hình rô – bốt? + Đầu rô – bốt + Thân rô – bốt + Chân rô – bốt *Số lượng các chi tiết: Tên bộ phận Chi tiết Số lượng Thanh 3 thanh thẳng 5 lỗ Bánh đại 2 cái Đầu rô- bốt Thanh chữ 1 thanh U dài Tấm 3 lỗ 1 tấm ..... - HS đọc lại các bộ phận chính và số - GV nhận xét chung, tuyên dương và chốt: lượng các chi tiết Các bộ phận chính và số lượng các chi tiết - HS lắng nghe, ghi nhớ. 3. Hoạt động luyện tập. - Mục tiêu: + HS lựa chọn được đúng và đủ số lượng dụng cụ, chi tiết kĩ thuật để lắp ghép mô hình theo mẫu. + Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ. - Cách tiến hành: Hoạt động 2: Chi tiết và dụng cụ. (làm việc nhóm 2) - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - GV cho HS làm việc nhóm 2, cùng nhau - HS làm việc nhóm 2, cùng nhau chọn chọn các chi tiết và dụng cụ lắp ghép các chi tiết và dụng cụ lắp ghép . * Chú ý: HS lấy dụng cụ và chi tiết kĩ thuật đúng và đủ, sắp xếp gọn gàng trong hộp và sử dụng an toàn. - GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. thảo luận. - Mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét chung tuyên dương các nhóm. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó phát triển năng lực công nghệ và năng lực thẩm mĩ. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV mời HS chia sẻ về lợi ích của rô – bốt - Học sinh tham gia chia sẻ - GV nhận xét tuyên dương. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. - Nhận xét sau tiết dạy. Dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. ..............................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
giao_an_cong_nghe_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_25.docx



