Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 23

docx 4 trang Thiên Thủy 17/11/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 23", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 23: CHỦ ĐỀ 2: THỦ CÔNG KĨ THUẬT
 Bài 8: LẮP GHÉP MÔ HÌNH BẬP BÊNH (T1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Lựa chọn được các chi tiết, dụng cụ cần thiết.
 - Sử dụng được các dụng cụ và chi tiết kĩ thuật để lắp ghép mô hình bập bênh.
 - Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực kĩ thuật, năng lực thẩm mỹ.
 - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc chia sẻ cách lắp ghép bập bênh.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Tìm tòi, học hỏi được cách sử dụng các dụng cụ và chi 
tiết kĩ thuật phù hợp để lắp ghép mô hình bập bênh theo hướng dẫn.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được ý tưởng phù hợp để lắp 
ghép được kiểu mô hình bập bênh khác dựa theo các bước gợi ý trong SGK.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm 
để đề xuất các vấn đề của bài học.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Ham học hỏi. tìm tòi để mở rộng hiểu biết và vận dụng sáng 
tạo kiến thực đã biết để lắp ghép các sản phẩm có ích cho cuộc sống.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức sử dụng, sắp xếp và bảo quản dụng cụ, đồ dùng 
kĩ thuật.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung.
- Cách tiến hành:
- GV giới thiệu hình ảnh 2 em bé chơi bập bênh - Cả lớp theo dõi video.
để khởi động bài học. + GV hỏi HS: Cách chơi bập bênh thế nào để giữ + Ngồi thẳng lưng, nắm chật tay cầm.
an toàn? + Chân đế, trục quay, thanh đòn và 2 
+ GV hỏi thêm: Bập bênh gồm những bộ phận ghế ngồi
nào? - HS trả lời theo suy nghĩ của mình.
+ GV hỏi thêm: Chúng ta có thể dùng bộ lắp ghép 
mô hình kĩ thuật để lắp ghép mô hình bập bênh 
được không? - HS lắng nghe.
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài 
mới.
2. Hoạt động khám phá:
- Mục tiêu: 
+ Nêu được đặc điểm của mô hình bập bênh: cấu tạo, số lượng các chi tiết, độ chắc chắn.
+ Lựa chọn được các chi tiết, dụng cụ cần thiết.
+ Sử dụng được các dụng cụ và chi tiết kĩ thuật để lắp ghép mô hình bập bênh.
+ Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực kĩ thuật, năng lực thẩm mỹ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Tìm hiểu sản phẩm mẫu (Làm 
việc chung cả lớp)
- GV yêu cầu HS quan sát bập bênh mẫu - HS quan sát
- GV mời HS làm việc chung cả lớp, cùng quan - HS làm việc chung cả lớp: Quan sát 
sát sản phẩm và trả lời câu hỏi. sản phẩm và trả lời câu hỏi
+ Bập bênh có các bộ phận nào? + Chân đế, trục quay, thanh đòn và ghế 
 ngồi.
- GV mời HS lên chỉ và nêu tên các bộ phận. - 1 HS chỉ
+ Chân đế có mấy chi tiết? + Chân đế có tấm nhỏ và thanh thẳng 5 
 lỗ
+ Trục quay gồm dụng cụ nào? + Trục quay gồm trục thẳng ngắn 1
+ Thanh đòn gồm dụng cụ nào? + Thanh thẳng 11 lỗ.
+ Ghế ngồi có dụng cụ nào? + Thanh chữ U ngắn.
- GV yêu cầu HS kiểm tra độ chắc chắn của các 
mối ghép.
- GV nhận xét chung, tuyên dương và chốt. - HS lắng nghe, ghi nhớ.
- Lưu ý: Khi lắp ghép mối ghép đúng vị trí và chắc chắn, thanh đòn và ghế ngồi quay được 
quanh trục.
Hoạt động 2: Lựa chọn các chi tiết và dụng 
cụ. (sinh hoạt nhóm 4)
- GV yêu cầu HS quan sát sản phẩm và đọc 
SGK/41
- GV mời HS sinh hoạt nhóm 4, cùng thau thảo - GV mời HS sinh hoạt nhóm 4
luận để lựa chọn các dụng cụ và chi tiết kĩ thuật 
phù hợp để hoàn thành phiếu học tập.
 BẢNG CHI TIẾT VÀ DỤNG CỤ
 Tên bộ phận Chi tiết/dụng cụ Số 
 lượng
 Chân đế Tấm nhỏ
 Thanh thẳng 5 lỗ
 Trục quay Trục thẳng ngắn 1
 Thanh đòn Thanh thẳng 11 lỗ
 Ghế ngồi Thanh chữ U ngắn
 Ốc vít
 Vòng hãm
 Cờ-lê, tua-vít
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả - Nhóm trình bày.
thảo luận.
- Mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS nhận xét
- GV nhận xét chung tuyên dương các nhóm. - HS lắng nghe
3. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó phát triển năng lực kĩ thuật và năng lực 
thẩm mĩ.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV mời HS tham gia trò chơi “Đưa chim về - Học sinh tham gia chơi tổ”
- Gv nêu luật chơi, cách chơi.
- GV chia lớp thành 2 đội. Đính trên bảng hình 
ảnh các bộ phận của bập bênh. Đại diện mỗi đội 
lần lượt đưa thẻ hình chú chim có tên bộ phận 
đính vào đúng hình. Đội nào nhanh nhất và 
đúng hết sẽ giành chiến thắng. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- GV nhận xét tuyên dương.
- Nhận xét sau tiết dạy.
- Dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 ---------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_23.docx