Giáo án Công Nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 22
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công Nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 22", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 22: CHỦ ĐỀ 2: THỦ CÔNG VÀ KĨ THUẬT Bài 7. GIỚI THIỆU BỘ LẮP GHÉP MÔ HÌNH KĨ THUẬT (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Sử dụng được cờ-lê,tua vít để lắp và tháo vít,tập lắp được một số chi tiết theo mẫu. - Có hứng thú với việc lắp ghép các mô hình kĩ thuật, yêu thích lắp ghép các mô hình. - Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ. - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc lắp các mô hình kĩ thuật mình yêu thích. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tìm hiểu tác dụng của bộ lắp ghép đối với trong thực tế. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được ý tưởng dùng các dụng cụ lắp ghép để trang trí trong phòng học hoặc ở nhà. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm để đề xuất các vấn đề của bài học. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất chăm chỉ: tích cực với lắp ghép, giữ gìn và bảo vệ các chi tiết có trong bộ lắp ghép.. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. Yêu thích hoa và cây cảnh. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật lớp 4. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV giới thiệu video một số mô hình đã lắp - Cả lớp theo dõi video. ghép để khởi động bài học. + GV Cùng trao đổi với HS để nhận biết các - HS chia sẻ những suy nghĩ của mình mô hình đã xem trong video: Em nhận xét qua xem video các mô hình đã được xem. lắp ghép. + GV hỏi thêm: có những mô hình nào trong - HS trả lời theo những gì mình vừa video? quan sát được. - HS lắng nghe. - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài mới. 2. Hoạt động khám phá: - Mục tiêu: + Sử dụng được dụng cụ lắp và tháo vít,lắp được một số mô hình đơn giản theo mẫu.. + Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ. - Cách tiến hành: Hoạt động 2: Sử dụng bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. (Làm việc chung cả lớp) - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài. - GV mời HS làm việc chung cả lớp, cùng - HS làm việc chung cả lớp: Quan sát quan sát tranh và trả lời. tranh và trả lời câu hỏi: + Em hãy quan sát tranh dưới đây và và nêu cách sử dụng cờ-lê tua vít? -HS trả lời. + Cách giữ ốc,tay trái giữ tấm thanh và ốc vít,tay phải cầm cờ lê để giữ. + Cách vặn vít. tay trái giữ tấm thanh và ốc vít,tay phải cầm tua vít vặn. -HS quan sát. -GV làm mẫu. -HS lên làm mẫu. -GV mời 2 -3 HS lên làm mẫu. -Hs lắng nghe. - GV nhận xét chung, tuyên dương những bạn sử dụng tốt. 3. Hoạt động luyện tập,thực hành. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức và cách Giữ, vặn ốc để lắp ghép được các mô hình theo yêu cầu. + Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ. - Cách tiến hành: Hoạt động 2: Chia sẻ cùng bạn. (sinh hoạt nhóm 4) - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - HS làm theo yêu cầu. - GV mời HS sinh hoạt nhóm 4, cùng thảo - HS sinh hoạt nhóm 4, cùng thảo luận luận và quan sát, chia sẻ về cách lắp ghép 3 và chia sẻ, mô hình sau. -GV hướng dẫn HS thực hành lắp ghép theo các bước sau. -HS 1-2 bạn nêu các bước thực hành. +Lựa chọn chi tiết và dụng cụ. +Lắp ghép theo mẫu. +Giới thiệu và nhận xét sản phẩm. Tháo và cất dọn đồ dùng. -GV cho hs thực hành lắp. -HS thực hành nhóm 4. - GV mời đại diện các nhóm trình bày sản phẩm. - Đại diện các nhóm trình kết quả thực - Mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung. hành. - GV nhận xét tuyên dương các nhóm thực - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. hành tốt. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó phát triển năng lực công nghệ và năng lực thẩm mĩ. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV mời HS chia sẻ về cách giữ và văn ốc, - Học sinh tham gia chia sẻ về cách lựa chọn dụng cụ để lắp các sản phẩm một tháo vặn và lựa chọn dụng cụ đểv lắp. cách nhanh nhất. - GV nhận xét tuyên dương. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. - Nhận xét sau tiết dạy. - Dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ---------------------------------------------------
Tài liệu đính kèm:
giao_an_cong_nghe_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_22.docx



